วันพุธ, กรกฎาคม 17, 2562

กอ.รมน. แจงต่าง ‘วิษณุ’ ยืนยันไม่ใช่ คสช.ไม่สามารถเรียกใครมาปรับทัศนคติได้





กอ.รมน. แจงต่าง ‘วิษณุ’ ยันไร้อำนาจเรียกผู้เห็นต่างปรับทัศนคติ


16 กรกฎาคม พ.ศ.2562
ข่าวสดออนไลน์


วันที่ 16 กรกฎาคม 2562 พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โอนอำนาจให้ กอ.รมน. สามารถเชิญบุคคลเข้ามาพูดคุยเพื่อปรับทัศนคติได้นั้น

พล.ต.ธนาธิป กล่าวว่า ยืนยันว่าคสช.ไม่ได้โอนอำนาจดังกล่าวให้กอ.รมน. เพราะในทางปฏิบัติไม่สามารถทำได้ แต่กฎหมายที่คสช.ใช้อยู่คือพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ในการดูแลความเรียบร้อย

เมื่อมีสถานการณ์ที่กระทบต่อความมั่นคงเกิดขึ้นก็จะประกาศเป็นพื้นที่รักษาความสงบเรียบร้อยตามมาตรา 15 ของพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เมื่อมีการประกาศแล้วก็จะต้องมีการใช้กำลังตามมาตรา 16 กอ.รมน.เลือกว่าจะใช้อำนาจหน้าที่อย่างไรให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงสอดคล้องกับหน่วยงานที่จะต้องเข้ามารับผิดชอบคือทหารหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยผู้ที่จะตัดสินใจเลือกใช้กำลังจะต้องเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ที่ถูกแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรี

“ขอยืนยันว่า พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ไม่ได้เชิญตัวบุคคลที่สอบปากคำหรือกักขัง ซึ่งมันเป็นกฎหมายคนละอย่างกับคสช. และกอ.รมน.ก็เป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงกับสำนักงานนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่กองทัพ กฎหมายตัวนี้กอ.รมน.จะพยายามใช้กฎหมายที่ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และยืน พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ไม่มีอำนาจเรียกบุคคลที่เห็นต่างทางการเมืองเข้ามาพูดคุย รวมถึงการเคลื่อนไหวของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ด้วย”
...