วันอาทิตย์, กรกฎาคม 21, 2562

ทำไมประเทศกูถึงมี “ลัทธิชังชาติ” ทำไมกูถึงมีสิทธิเกลียดชัง



.

เกษียร เตชะพีระ : ทำไมประเทศกูถึงมี “ลัทธิชังชาติ”

“พูดให้ถึงที่สุด คนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกลัทธิชังชาติ ในความเข้าใจของผม คือพวกเขาเป็นลัทธิรักชาตินี่ล่ะ และเขาอยากจะช่วยเหลือแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงชาติ เพราะเค้าเชื่อว่าชาติดีกว่านี้ได้ คนที่ถูกตราหน้าว่าเป็นลัทธิชังชาติเนี่ยก็คือคนที่วิพากษ์วิจารณ์ความเป็นจริง อย่างที่เห็นและเป็นอยู่ ในสภาพของชาติปัจจุบัน และเขาวิพากษ์วิจารณ์เพื่อเตรียมย้ายไปอยู่ประเทศอื่นหรือ เปล่า เขาวิพากษ์วิจารณ์ภาษาไทยในพื้นที่ประเทศไทย และทำไมเขาทำแบบนั้นทำไมเขาแบบไม่เก็บของแล้วอพยพไปอยู่ที่อื่น เพราะเขารักชาติ เขาอยากจะเปลี่ยนชาติ แก้ไขปัญหาที่เขาเห็นว่าเป็นจุดบกพร่อง เขารู้สึกว่ามันไม่ดี เขาอยากจะให้ประเทศกูไม่มีสิ่งที่ไม่ดีเหล่านี้”



prachatai
Premiered Nov 12, 2018

หลังจากศิลปินกลุ่ม RAP AGAINST DICTATORSHIP เผยแพร่ MV เพลงประเทศกูมีหนึ่งในปฎิกริยาที่โต้กลับที่เกิดขึ้น คือการยัดข้อหาว่า 'ชังชาติ' ทำร้ายประเทศ ประชาไทชวน อาจารย์เดือนตุลาฯ พูดคุยหาแก่นแท้ความเป็นชาติ ลัทธิชังชาติ เป็นมาอย่างไร ทำไมชาติถึงมีศัตรูที่อยู่ภายใน และเราจะเดินต่อไปในความขัดแย้งที่รออยู่ในอนาคตอย่างไีร

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่นี่ https://prachatai.com/journal/2018/11... 

#หนักแผ่นดิน
...

ใบตองแห้ง: สิทธิเกลียดชังรัฐ

ผลการเลือกตั้งถูกเปลี่ยนแปลงโดยสูตรทศนิยม ปัดเศษคนให้สอบได้ ปัดเต็มคนให้สอบตก ทั้งยังบล็อกกติกาไว้ ตั้งพวกตั้งญาติ 250 คน มาโหวตให้ตัวเองเป็นนายกฯ

ประชาชนจึงมีสิทธิที่จะไม่ยอมรับรัฐบาลนี้ ไม่ใช่รัฐบาลของเรา ไม่ใช่รัฐบาลของปวงชนชาวไทย เพราะไม่ได้มาด้วยกติกาประชาธิปไตย ไม่ได้มาอย่างถูกต้องชอบธรรม แต่เป็นรัฐบาลสืบทอดอำนาจด้วยกติกาเอาเปรียบ อย่างไร้หิริโอตตัปปะ

...ประชาชนต่อต้านไม่ได้ เพราะเครือข่ายอำนาจใหญ่โตอยู่เบื้องหลัง มีทั้งปืน ทั้งกฎหมาย ประชาชนต้องจำยอมต้องทำมาหากินดิ้นรน ไม่ได้อยากร่วมมือ ไม่ต้องมาขอบคุณ ไม่ได้อยากจ่ายภาษีให้รัฐบาลทหาร แต่ทำไงได้ หักไปก่อนให้ขอคืนทีหลัง

รัฐบาลนี้ประชาชนก็คงไล่ไม่ได้ เพราะมี 6 ผบ.เหล่าทัพนั่งในวุฒิสภา ในกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ระบอบสืบทอดอำนาจ คสช. มีผลประโยชน์หนึ่งเดียวกับกองทัพ รักษาอำนาจ อภิสิทธิ์ ขนาดใหญ่โต และงบประมาณมหาศาล

แต่ประชาชนก็มีสิทธิคัดค้าน ต่อต้าน ไม่ร่วมมือ ไม่ช่วยเหลือ การทำงานของรัฐบาล รวมถึงไม่ให้เกียรติ เหยียดหยาม ว่านี่ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีของเรา เป็นแค่หัวหน้าคณะรัฐประหารสืบทอดอำนาจ นี่ไม่ใช่รัฐมนตรีของเรา เป็นแค่นักการเมือง ตระบัดสัตย์ แย่งชามข้าว เจ้าพ่ออิทธิพล ที่ถูกกวาดต้อนมา นี่ไม่ใช่วุฒิสภาของเรา ไม่ใช่ผู้แทนปวงชนชาวไทย เป็นแค่พวกพ้องญาติพี่น้อง ที่ผลัดกันเสนอชื่อตัวเอง

...นี่เป็นสิทธิของประชาชน ที่จะเกลียดชังคนปล้นอำนาจ คนโกงอำนาจ แล้วยังดัดจริตว่ามีเมตตาธรรม เกลียดชังความอยุติธรรม การใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ ทำลายนักการเมืองของประชาชน รังเกียจขยะแขยงนักกฎหมายตลบตะแลง ตวัดลิ้นได้ถึงหลังหู อยากขว้างจอเวลาเห็นพวกลิ่วล้อประจบสอพลอ มีตำแหน่งแต่งตั้งตลอด 13 ปี

เราต่างหาก มีสิทธิเกลียดชัง เพราะถ้าประเทศชาติหมดคนเหล่านี้ ก็จะฟื้นฟูเกียรติศักดิ์ศรีอย่างแท้จริง

ที่มา ประชาไท