วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 25, 2562

สภาหรรษาแถลงนโยบาย เจอประท้วงพรึ่บ 'เล่นมุข' ผิดข้อบังคับ แล้วยังอ่านข้ามไปสองหน้า


สภาหรรษาเมื่อนายกฯ คนเดิม นำคณะรัฐมนตรีรัฐบาล คสช.๒ แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เจอประท้วงพรึ่บ ผิดข้อบังคับห้ามเล่นมุข ไม่ใช่อภิปราย แล้วยังอ่านข้ามไปสองหน้า

ในการอ่านแถลงนโยบายรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเมื่อวันที่ ๒๕ ก.ค.เต็มไปด้วยบรรยากาศครื้นเครงอย่างแสบคัน เมื่อนายกฯ หน้าเก่าบทใหม่เจอรายการประท้วง รับน้อง จากฝ่ายค้านในสภา

เริ่มจากการที่ประยุทธ์พูดด้วยน้ำเสียงดุดันและใช้มาดวางก้ามอย่างเคย หลังจากอ่านรัวๆ ไปได้หน่อยหนึ่ง ประยุทธ์ก็หันไปเล่นมุข เบนหน้าพูดนอกไมค์ว่า “ประชาชนที่ฟังอยู่ทางบ้านเข้าใจด้วยนะครับ” แล้วหันไปตั้งท่าอ่านต่อ

แต่ถูกประธาน ชวน หลีกภัย ขัดว่า “ท่านนายกฯ ครับ ขออภัยด้วยครับมีผู้ประท้วงครับ คุณหมอชลน่าน” ประยุทธ์ก็สอดทันที “ดาวสภาอยู่แล้ว เชิญครับ” ทั้งสภาพากันหัวเราะหน่อยหนึ่ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว จึงแจ้งว่าขอประท้วง “ท่านทำผิดข้อบังคับ...
 
ข้อบังคับที่ ๑ การแถลงนโยบายคือการอ่านนโยบาย คือสัญญาที่ท่านจะมาบอกกับสภาแห่งนี้ ไม่ใช่คิดจะพูดอะไรก็พูดไปตามที่คิด ประการที่สอง การแถลงนโยบายในการประชุมรัฐสภาต้องพูดกับประธานครับ พูดกับประธานเท่านั้น ไม่ได้พูดกับสมาชิกหรือพี่น้องประชาชน

มีเสียง ไอทู้บตอบว่า “ขอบคุณครับ” หมอชลน่านกล่าวต่อ “ข้อที่สาม สภาแห่งนี้มีท่านประธานรัฐสภาเป็นประธานอยู่ครับ ผู้ที่แถลงนโยบายไม่ใช่ประธาน ไม่มีอำนาจมาชี้ให้ผมพูดหรือไม่พูดครับ” จากนั้นประยุทธ์กลับไปอ่านอีก

แต่ก็ยังมีการประท้วงจาก ส.ส.เชียงราย พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน พรรคเพื่อไทย ว่า “ท่านนายกฯ ได้อ่านข้ามหน้า ๑๔,๑๕ ชาวบ้านเขาโทรมาบอก เพื่อบันทึกในสภาจะผิดรัฐธรรมนูญนะครับ ท่านต้องกลับไปอ่านใหม่”
 
มิใย ส.ส.พลังประชารัฐ องครักษ์พิทักษ์ประยุทธ์ที่จัดมาจะแย้งว่าฝ่ายค้านไร้จริยธรรม ลุกขึ้นประท้วงโดยไม่อ่านข้อบังคับ แต่ประธานฯ ชวนวินิจฉัยว่าฝ่ายค้านอยู่ในเกณฑ์ทำได้ประธานรับฟัง จึงขอให้นายกฯ กลับไปอ่านให้ครบ

นายกฯ ยังอิดเอื้อน “ช่วยดูด้วยนะครับ อันไหนผมอ่านไปแล้ว เพราะผมอ่านเยอะแล้ว เจ็ดจุดหนึ่ง ใช่ไหม” ประธานเลยต้องปลอบใจ “ท่านอ่านซ้ำไม่ผิดอะไรครับ อ่านซ้ำไม่ผิดครับ...แต่อย่าอ่านข้าม” นายชวนเรียกเสียงหัวเราะทั่วสภาบ้าง

แต่นายกฯ ก็ยังอ้อนไม่จบ บ่นอีก “แต่มันก็เหนื่อยพอสมควรนะครับท่าน” ได้ฮากันลั่นห้องอีกรอบ ทั่นนาโย้กพู่หน้าร้าก เลยแถมว่า “เนี่ย บรรยากาศน่ารักดี” แต่พวกครูๆ ที่อยู่ทางบ้าน @chatchamon บอกว่า

“น่าจะแค่อนุบาลนะคะ ยังให้เลื่อนไปเรียนประถมไม่ได้ค่ะ น้องไม่พร้อม” สงสัยต้องรอลุ้นกันอีกแระรอบหน้า