วันอาทิตย์, กรกฎาคม 28, 2562

ทำไม การปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ดีที่สุด คือ การสร้างประชาธิปไตยให้มั่นคง





“การปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ดีที่สุด มิใช่การนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายล้างทางการเมือง มิใช่การใส่ร้ายป้ายสีกันด้วยข้อหา 'ล้มเจ้า'

แต่การปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ดีที่สุด คือ การสร้างประชาธิปไตยให้มั่นคง มีแต่การปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ประกันสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเท่านั้นที่จะทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์ดำรงอยู่อย่างมั่นคงสถาพร

ประสบการณ์จากหลากหลายประเทศที่สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่อย่างมั่นคงสถาพรและทรงพระเกียรติยศ ล้วนแล้วแต่เป็นประเทศที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยทั้งสิ้น...

...ดังนั้น ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงไม่มีที่อยู่ที่ยืนให้กับการรัฐประหาร ไม่มีที่อยู่ที่ยืนให้กับกองทัพในการยึดอำนาจ และไม่มีที่อยู่ที่ยืนให้กับกองทัพที่อยู่เหนือรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง

นี่คือเนื้อแท้ของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”

: ปิยบุตร แสงกนกกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเลขาธิการ #พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายการแถลงนโยบายหลักของรัฐบาลเกี่ยวกับการปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมทั้งการพัฒนาและเสริมสร้างการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

#แถลงนโยบาย #แถลงนโยบายรัฐบาล #ประยุทธ์ #ประชุมสภา #ประชุมรัฐสภา #ฝ่ายค้าน #อนาคตใหม่


Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล
...