วันอาทิตย์, กรกฎาคม 14, 2562

ครม.ประชารัฐ ‘ตูบ ๒’ คราวนี้แย่งห้องทำงาน แย่งกรมเค้กใหญ่ ไม่เอาปาท่องโก๋


เอาแล้วไง ครม.ประชารัฐ ตูบ ๒ชุดที่ครบเครื่องทั้ง ‘White collars crime’ อาชญากรรมคอเสื้อขาวและมิจฉาชีพสถุล ‘Ghetto criminal’ (ปล่อยกู้กรุงไทยและติดคุกออสเตรเลีย) หลังจากแย่งตำแหน่งรัฐมนตรีเสร็จ ตอนนี้แย่งกรม แย่งห้องทำงานกันอีก

ขนาดรองหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ที่กล้ากลืนน้ำลายเข้าไปผสมโรงพวกรัฐประหาร ยังต้องบ่น “ผู้ที่มีโอกาสเป็นรัฐมนตรี ต้องนึกไว้เสมอว่าห้องทำงานไม่ได้มีความสำคัญเท่ากับผลงานที่จะทำออกมา” คำขององอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้า ปชป.ใช้ได้กับพวกหัวอกประชาธิปไตยเท่านั้น

ขณะที่ รมว.และ รมช.หลายกระทรวงช่วงชิงส่งคนไปจับจองห้องทำงานกัน ที่คมนาคมซึ่งตำแหน่ง รมว.เป็นของพรรคภูมิใจไทย แต่ รมช.แบ่งเค้กให้พลังประชารัฐกับประชาธิปัตย์ ไม่รู้ว่าเป็นเรื่อง น้ำใต้ศอก หรือใครไวใครได้กันแน่

เรื่องมีอยู่ว่านายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ ของ พปชร.จองก่อนห้องอาคาร ๑ ชั้น ๓ ที่ใช้การได้เลย และตึกเดียวกับ รมว.ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ที่อยุ่ชั้นสอง ทำให้ถาวร เสนเนียม ปชป.ต้องไปใช้ห้องที่ตึก ๓ ชั้น ๓ อันเป็นห้องที่ปิดไม่ได้ใช้มานาน ต้องรอปรับปรุง ขนานใหญ่(ไทยรัฐว่างั้น)

เอาละ เรื่องห้องหับไม่เท่าไหร่ แต่มันชี้บ่งระดับเกรดของรัฐมนตรีด้วยนี่สิปัญหา “นายอธิรัฐมีความประสงค์จะกำกับดูแลงานกรมทางหลวง, กรมทางหลวงชนบท และงานระบบรางทั้งหมด” แต่ข่าวบ่งว่าคนของ ปชป.ไปติดต่อ

“ขอข้อมูลในการดำเนินการโครงการต่างๆ” ทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ ไว้ล่วงหน้าแล้วเป็นเดือน เนื่องจาก “กรมทางหลวงถือเป็นกรมใหญ่ และมีงบประมาณมาก รวมถึงงานที่เกี่ยวข้องกับระบบรางทั้งหมด ถือเป็นภารกิจสำคัญ”

อีกกระทรวงที่ ปชป.ได้เค้ก แต่พรรคอื่นๆ เฮียเขาเฉลี่ยแจกปาท่องโก๋ให้แทน รวมแล้วกระทรวงนี้มี ๔ พรรค ถึงอย่างนั้น เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาฯ ปชป.ไม่ยั่น (ไม่เชิง) ยืนยันข่าวลือเรื่องรุสต็อกข้าราชการ “การแต่งตั้งเพื่อทดแทนตำแหน่งเกษียณต้องเกิดขึ้นแน่นอนอีก ๒ เดือนข้างหน้า”

ทำเอาปลัดกระทรวงฯ อนันต์ สุวรรณรัตน์ น้อยใจ “กระแสข่าวดังกล่าวถ้าเกิดขึ้นจริงก็ยุบสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ไปได้เลย เพราะถือว่าระบบไม่มีแล้ว ประเทศชาติจะอยู่ยังไง” ได้ช่องโอดต่อกรณีการบริหารจัดการน้ำ

“โครงสร้างการบริหารเปลี่ยนใหม่” กรมชลประทานไปอยู่กับสำนักทรัพยากรน้ำ (สทนช.) ทำให้การดูแลน้ำเพื่อการเกษตรกลายเป็น น้ำใต้ศอก ของโครงการน้ำเพื่อการบริโภค “ทำให้ต้นทุนเพิ่ม ประสิทธิภาพเพื่อการเกษตรลดลง”
 
อีกทั้งจะบังเอิญหรือไม่ ก็ไม่รู้เหมือนกัน ตอนนี้มีรายงานข่าวว่า “เกิดปัญหาภัยแล้งในฤดูฝน เนื่องจากปริมาณฝนน้อย” กระทบปริมาณน้ำในแม่น้ำยมตั้งแต่จังหวัดสุโขทัยไปถึงน่าน ขนาดที่บริเวณเหนือเขื่อนสิริกิตติ์ ต้องหยุดบริการเรือโป๊ะข้ามฟากเพราะน้ำตื้นเขิน


กลับไปเรื่องที่ทางในกระทรวงเกษตรต่อ พอดีรัฐมนตรีคนดังที่คุยว่าเป็นตัวสำคัญประสานตอนพรรค คสช.ต่อรองเค้กกระทรวง ชนิดว่า “ขาดผมรัฐบาลล้มคลืน” นั่นน่ะ เปิดศึกชิงห้องกับ รมช.อีกคน ด้วยเช่นกัน ตามข่าวบอก ธรรมนัส พรหมเผ่า จะเอาห้อง “ด้านปีกซ้ายของกระทรวง

เพราะเป็นห้องใหญ่ห้องเดียว” ซึ่ง ประภัตร โพธสุธน จากพรรคชาติไทยพัฒนาก็ต้องการเหมือนกัน เนื่องจาก “มีห้องประชุม ห้องรับประทานอาหารด้วย รวมถึงอยู่ติดกับห้องวอร์รูมสถานการณ์น้ำที่มีเครื่องมืออุปกรณ์ทันสมัย” ด้วย

เดาเอาว่า ผู้กองนัสต้องการห้องนี้เพราะมี วอร์รูม มั้ง เห็นว่ารับงานมาจากเฮียตูบให้คอยจัดการปัญหา ม็อบเกษตรกรความจริงแกถนัดเรื่อง ยาเสพติด เฮียเค้าน่าจะให้ไปอยู่ที่กระทรวงพี้กับ สุทิน ชาญวีรกูล โน่นนะ

หรือไม่ก็ไปอยู่ที่กระทรวงพาณิชย์ จะได้ช่วยเหลือชาวบ้านพื้นที่พะเยาที่ตนได้รับเลือกตั้งเข้ามา เนื่องจากขณะนี้การค้าการขายในจังหวัดพะเยาเหงาหงอยต่างกับเมื่อหลายปีก่อน (ตอนที่ยังเป็นเมืองหน้าด่านเสื้อแดงอยู่)

วันก่อน เชียงใหม่นิวส์แจ้งว่าลงพื้นที่ตลาดสดเทศบาล “เงียบยิ่งกว่าป่าช้า ขายสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภค วันละไม่ถึง ๑๐๐ บาท จากปกติขายวันละ ๑,๐๐๐ กว่าบาท” โอ้มายก๊อด ร้อยบาทนี่อย่าว่าแต่ยาไส้ เอาไปจิ้มอะไรไม่ได้เลยสักนิด


เฮ้อ ทำอะไรไม่ได้ พวกเราๆ ชาวบ้านต้องระวังรักษาสุขภาพจิตควบไปด้วยแล้วกัน เปลี่ยนลำเค็ญเป็นจำอวดบ้างครั้งคราว ใครเคยอ่านเรื่องเล่า (จริงไม่จริงไม่รู้อีกแหละ) นายกฯ ไปเดินตลาดสดจะซื้อหมูช่วยพ่อค้า อีท่าไหนก็ซื้อไม่ได้
 
ทีแรกจะเอาชิ้นเล็ก คนขายบอกไม่มีมีดหั่นเพราะทั่นมาตำรวจห้ามเอามีดเข้าตลาด ถ้างั้นเอาทั้งชิ้นใหญ่เลยก็ยังไม่ได้อีก เพราะทั่นมาเขาบังคับขายโลละ ๖๐ ขาดทุน ๔๐ เอาวะร้อยก็ร้อยเฮียใจป้ำ แหะๆ ยังไม่ได้อยู่ดี พี่แกชักยัวะแล้วสิ

เฮ้ย อะไรกันนักหนา คนขายทำหน้าเบะร้องแหะแหะ เพราะผมไม่ใช่พ่อค้าเนื้อหมู ผมเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบครับท่าน” เฮียตูบทำคิ้วขมวดดวงตาค้อนขวับ ไปตามหัวหน้ามึงมาเดี๋ยวนี้เลย”

หัวหน้าขายผักอยู่ตรงแผงขายผัก ครับท่าน”

ขอบคุณเฟชบุ๊ค Methada Chanthasittipol สำหรับความบันเทิงเล็กๆ น้อยๆ สุดสัปดาห์ https://www.facebook.com/nonwpresley/posts/2800245919989477