วันอังคาร, กรกฎาคม 09, 2562

“สันดานเผด็จการ” อนุสรณ์ จวกยับหลัง ตร. นอกเครื่องแบบโผล่หน้าบ้าน หลังวิจารณ์ คสช.





“สันดานเผด็จการ” อนุสรณ์ จวกยับหลัง ตร. นอกเครื่องแบบโผล่หน้าบ้าน หลังวิจารณ์ คสช.


2019-07-08
ที่มา ประชาไท

อนุสรณ์ อุณโณ เผยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาหน้าที่บ้าน ถามยังอยู่ที่บ้านเดิมหรือไม่ หลังเมื่อวานกล่าวปาฐกถาวิจารณ์ คสช. เจ้าตัวชี้ปรากฎการณ์นี้คือการคุกคามคนเห็นต่างอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ยังมีประชาชน และนักวิชาการคนอื่นๆ ถูกคุกคามด้วย

8 ก.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า ได้รับการติดต่อจากคนที่บ้านมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบจาก สน. ดอนเมือง 4 นาย มาพบ โดยได้มีการแจ้งว่า "นาย" สั่งให้มาตรวจสอบดูว่า อนุสรณ์ ยังพักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้หรือไม่ ตรงกับข้อมูลที่มีอยู่ในระบบหรือไม่ เมื่อได้คำตอบเจ้าหน้าที่ก็จากไปโดยไม่ให้ข้อมูลอะไรเพิ่มอีก

อนุสรณ์ เขียนเล่าเรื่องราวนี้ โดยตั้งชื่อโพสต์ดังกล่าวว่า สันดานเผด็จการ นอกจากนี้เขาระบุด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนว่า 1. การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาและการได้รัฐบาลใหม่ไม่มีความหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติเพียงแต่ใช้กลไกการเลือกตั้งโกงเข้ามาเพื่อจะอยู่ในอำนาจต่อ และจัดการคนที่เห็นต่างเหมือนอย่างที่เคยทำมาก่อนหน้า โดยไม่คำนึงถึงนิติรัฐนิติธรรมใดๆ 2. การลิดรอนสิทธิเสรีภาพ และการข่มขู่คุกคามคนที่เห็นต่างจะเกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ และถูกกฎหมายมากขึ้น เพราะนอกจากพันธกิจของ คสช. จะถ่ายโอนให้ กอ.รมน. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้อำนวยการโดยตำแหน่ง กลไกรัฐทั้งหมดก็จะถูกใช้เพื่อการนี้ 3. หากพวกเราไม่ลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอย่างเข้มแข็งจริงจังมากกว่านี้ ก็อย่าหวังว่า คสช.และพวกจะคืนให้แต่โดยดี เพราะนิสัยพวกนี้คือไม่ต้องการคนที่เห็นต่างไปจากตัวเอง

“ผมยังยืนยันที่จะเป็นหนามยอกอกเป็นหอกข้างแคร่ คสช. ต่อไป และจะใช้ทุกช่องทางที่มีเพื่อยืนยันสิทธิเสรีภาพตรงนี้ และจะเอา คสช. และพวกลงจากอำนาจให้ได้ พร้อมกับชดใช้ความผิดที่พวกเขาได้ก่อไว้กับสังคมไทย” อนุสรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวานนี้ อนุสรณ์ ได้ร่วมเวที De-Talk: ล้างพิษรัฐประหาร ทวงคืนอำนาจอธิปไตยให้ประชาชน โดยได้กล่าวปาฐกถาหัวข้อ "มหาวิทยาลัยหรือค่ายทหาร?"


อนุสรณ์ อุณโณ เล่าการกดปราบ ดัดแปลง แทรกซึมมหาวิทยาลัยหลังรัฐประหาร




วันเดียวกัน ประจิณ ฐานังกรณ์ ประธานกลุ่มธรรมาธิปไตย ได้เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบจาก สน.มีนบุรี 5 นาย มาหาที่บ้าน แต่เวลาดังกล่าวตนไม่อยู่บ้าน มีเพียงแต่ญาติอยู่และได้ถ่ายรูปตำรวจไว้ ทว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งว่า “มึงอย่ามาถ่ายรูปนะไอ้อ้วน เดี๋ยวกูจับมึงเข้าคุกเลยนะ"

ประจิณ ระบุว่า ไม่ทราบว่าตำรวจพูดจริงหรือพูดเล่น แต่ญาติตกใจกลัวมาก จึงรีบโทรศัพท์มาหาตน ให้คุยกับตำรวจ โดยตำรวจสอบถามว่า ตนทำงานอะไร และพักอาศัยอยู่ที่ไหน ตนจึงบอกกับตำรวจว่า "ผมอายุ65แล้ว ไม่ได้ทำงาน ไม่มีใครจ้างคนแก่ทำงาน และผมพักอาศัยอยู่ที่ๆ ตำรวจมา ตามที่อยู่บัตรประชาชน และผมก็ให้เบอร์โทรศัพท์ของผมกับตำรวจ และผมบอกกับตำรวจว่า คราวหน้า ถ้าจะมาหาผม ก็โทรมานัดล่วงหน้า ผมจะได้รอพบ ไม่ต้องกลัวผมหลบหน้า"