วันเสาร์, ธันวาคม 01, 2561

แบ่งเขตต้อง ‘พิศดาร’ ถึงจะได้ 'ซังกะบ๊วย' อย่าง 'ไอตู้บ' ว่า


น้ำมือ คสช. นี่ ถ้ากฎหมายก็ วิเศษ แบ่งเขตต้อง พิศดารอดีต กกต.สมชัย (ศรีสุทธิยากร) ตั้งข้อสังเกตุ การแบ่งเขตเลือกตั้ง เขต ๒ สุโขทัยรูปแบบ ๔ ที่ตัดผ่ามาจากเขต ๑ เดิม

ระหว่าง อ.ทุ่งเสลี่ยม และอำเภอบ้านด่านลานหอย พบไม่ใช่พื้นที่เชื่อมต่อ เพราะเป็นภูเขาไม่มีเส้นทางคมนาคมไปมาระหว่างกัน แนะประชาชนใช้สิทธิ์ฟ้อง กกต.ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้” (Dhiravath Suantan @ARMdhiravath Nov 29)

“ปัญหาก็มาจากหัวหน้า คสช.ไง ที่ออกคำสั่งให้แบ่งเขตใหม่ตามคำร้องที่ผ่านนายกฯ กับหัวหน้า คสช. และแก้กันอย่างไรก็ได้โดยไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายใดๆ ผลออกมาคนเขาจึงรับไม่ได้ เขาเห็นว่าโกงกันตั้งแต่ไก่โห่แล้ว” (Chaturon/จาตุรนต์ @chaturon)

อย่างที่ จาตุรนต์ ฉายแสง ผู้อำนวยการด้านยุทธศาสตร์เลือกตั้งของพรรค ทษช. ว่าไว้นั่นแหละ “นายกฯประยุทธ์ ไม่ต้องมาทำเป็นไขสือหงุดหงิดเวลาคนเขาถามเรื่องแบ่งเขต” เขาไม่ได้แค่หงุดหงิดนะ ปรี๊ดแตก แดกดัน ออกอาการสถุลอีกต่างหาก

(แบบนี้ต้องเรียก กากิไดโซ ดังที่ อ.ฮาร่า ชินตาโร ให้คำอธิบายไว้)
 
“ถามอย่างเดียว เรื่องอะไร แบ่งเขต จะตายห่ากันให้หมดรึไงไม่รู้ กะไอ้เรื่องซังกะบ๊วยพวกนี้” ไอตู้บสำรากไว้ตอนแถลงข่าวหลังกลับจากเยอรมนี ที่โดนสื่อย้ำว่า อังเกล่า มาร์เกิ้ล จี้ก่อนเข้าประชุมทวิภาคีให้ “เดินตามเส้นทางไปสู่กรอบประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความเป็นไปได้ทางการเมืองที่กิจกรรมของพรรคต่างๆ จะได้รับการรื้อฟื้นเต็มพิกัดโดยด่วน เรามุ่งเห็นการเลือกตั้งที่เสรีกลับคืนมาอย่างรวดเร็วเท่าที่เป็นไปได้ และเปิดให้มีการรณรงค์หาเสียงอย่างอิสระ

แน่ละเราต้องการให้มีการสื่อสารมวลชนที่หลากหลายและเป็นอิสระ ตราบเท่าที่สิ่งเหล่านั้นได้เกิดขึ้น เราจึงจะสามารถเร่งรัดความสัมพันธ์สองฝ่ายให้แนบแน่นกว่านี้ แล้วเริ่มสนทนาเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องต่อกันและกัน

ต่อจากนั้นเราจึงจะก้าวคืบหน้าไปสู่การเจรจาข้อตกลง เรื่องเขตการค้าเสรีของสหภาพยุโรปกับประเทศไทย”


มาดามแชนเซเลอร์เธอว่าอย่างนั้น ส่วนที่ไอตู้บมาแก้ตัวอวดกร่าง “ผมก็คุยกับ...เยอรมัน เขาก็โอเคดี แรกๆ เขาก็แข็งๆ ผมก็ไม่เป็นเบี้ยล่าง” ก็เถอะ พูดลับหลังยังไงก็ได้อยู่แล้วสำหรับชายชาติตะหาน

แต่เรื่องแบ่งเขตที่ คสช. สั่งนี่พิศดารจริงๆ “หลายเขตแบ่งอำเภอเป็น เขตเลือกตั้ง ซึ่งเป็นฐานเสียงของนักการเมืองบางพรรค เกิดความได้เปรียบ หรือ จ.สุโขทัยและนครศรีธรรมราช ผ่าอำเภอหลักเป็น เขตเอื้อประโยชน์ผู้สมัครที่ไปดูดมาเข้าพรรคใหญ่ตามสัญญา

นั่นตามที่นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์เอามาแฉ และนายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล อดีต ส.ส.สุโขทัย พรรคเดียวกันออกมาเสริม “ปีนี้เขตเลือกตั้งเท่าเดิม จำนวนประชากรแบบเก่ากับแบบใหม่อาจใกล้เคียงกัน

แต่เขต ระหว่าง อ.บ้านด่านลานหอยกับ อ.ทุ่งเสลี่ยม มีส่วนติดกันอยู่แค่ประมาณ ๕๐๐ เมตร ไม่เป็นไปตามพ.ร.ป. ส.ส.สักนิด เช่นเดียวกับที่กาญจนบุรี เขต ๒ ที่ตัด ต.หนองกุ่ม อ.บ่อพลอย และสี่ตำบลในอำเภอพนมทวนออกไป

ทำให้เขตเลือกตั้งที่ เป็นเขตเดียวของ จ.กาญจนบุรี หรืออาจเป็นเขตเดียวของประเทศไทยที่มีราษฎรเพียง ๑๔๒,๐๔๗ คน แตกต่างจากเขตอื่นจำนวนมาก ไม่ใกล้เคียงกันแม้แต่น้อย” เป็นเขตที่มีประชากรน้อยกว่าอีกสองเขตถึงแห่ง ๕ หมื่นกว่า

ในกรุงเทพฯ ก็เช่นกัน มีการตัดพื้นที่ทหารหนาแน่นเขตดุสิตไปแปะไว้กับเขตพระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย และสัมพันธวงศ์ ทำเอารองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สรรเสริญ สมะลาภา ต้องออกมาโวย ส่วนทางฝั่งธนฯ ก็ตัดโน่นยัดนี่จนเหลือแค่สองเขต

ด้านพรรคเพื่อไทยเอาด้วย สับเละ “จ.นครราชสีมา ถูกแบ่งกระจุยกระจายอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” นายประเสริฐ จันทรวงทอง อดีต ส.ส. บอกว่าเขตทรง กิ้งกือ’ Gerrymander ของ คสช. นี่ “หน้าตาแปลกประหลาดขนาดนี้" เลยเชียว

เขตอำเภอเมืองนครราชสีมาถูกซอยย่อยออกเป็น - เขตเลือกตั้ง ขณะที่ อ.ปากช่อง ที่มีประชากรเท่ากับ เขตเลือกตั้ง แต่ กกต.ไปตัดบางตำบลในอำเภอปากช่องออก” หนำซ้ำอำเภอสีคิ้วถูกเอาไปรวมกับอำเภอขามทะเลสอ

ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบแน่นอน เอื้อประโยชน์ให้กับพรรคใกล้ชิดรัฐบาลและ คสช.หรือไม่ อดีต ส.ส.กำลังปรึกษาทีมกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไร” เนื่องเพราะ “ได้ยินคนพูดการแบ่งเขตเป็นไปตามข้อเสนอผู้สมัครหลายคน แบบขออย่างไรได้อย่างนั้น ไม่มีฐานจากความคิดเห็นของประชาชนเลย

นายจาตุรนต์ย้ำความไม่ชอบมาพากลในการทำงานของ กกต. ที่ว่า “การแบ่งเขตครั้งสุดท้ายคนทั่วไปไม่รับรู้ด้วยเลย คนไม่กี่คนเสนอผ่านช่องทางพิเศษกันมาและได้ผลตามนั้นอย่างน่าอัศจรรย์ เอาเปรียบกันจนนาทีสุดท้าย