วันอาทิตย์, ธันวาคม 23, 2561

ใครหนอมือดีแอบถ่าย 'คลิปสวาท' เรื่องสถุลอย่างนี้ ผิดจรรยาบรรณตะหานกล้า


 
เรื่องที่คุณวาส (สะหนา นาน่วม) เรียกว่า คลิปสวาทนั่นต้องฟังทั่น ผบ.ทบ. ที่ว่า ไอโอทัพบก ไม่ทำหรอกเรื่องสถุลอย่างนี้ ผิดจรรยาบรรณตะหานกล้า พวกเขาจะทำเฉพาะกับพวกต้านสถาบัน (อันนี้เป็นที่เข้าใจสถาบันไหน)

และภัยความมั่นคง ที่ตีความว่า แห่งชาติก็ได้เช่นเดียวกับ รัฐบาลถ้าเป็นรัฐบาลที่กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ เท่าที่ผ่านๆ มาสี่ปีกว่า หรือมากกว่านั้น ประชาชนเคยเห็นมากกว่าสองสามครั้งว่าความมั่นคงรัฐบาลก็ยิ่งใหญ่เทียมเท่าสถาบันอื่นๆ

บิ๊กแดงทั่นให้ความกรุณา ให้ความเป็นธรรมและเห็นใจผู้เสียหาย ว่านี่เป็นการใส่ร้ายป้ายสีก่อนเลือกตั้ง ถึงจะไม่ปกติแต่ก็มีมาตลอด ทั่นคงสงสารพวกตะหาญหาน (กลายร่าง) เป็นจำเลยของสังคม ที่จริงคงต้องให้ความเห็นใจตะหานกลับบ้าง
 
พอดีมีชาวบ้านบนโลกไซเบอร์ ชื่อ จืด สามสอเสือ @nsbest’ คอมเม้นต์ไว้นิด “สมัย รสช. เรืองอำนาจคลิปก็มีหลุด คนหน้าเหมือน รองหัวหน้า รสช....กับอดีตนางงามจักรวาล มีลูกผัวตัวเมียกันทั้งคู่ไม่หนักกว่านี้เหรอ”

ถึงเรื่องนั้นจะเกิดคนละยุคสมัย แต่เป็นกลุ่มคนในสถาบัน ทบ.เดียวกัน ย่อมทำให้มองได้ว่าทหาร เป็นจำเลยของสังคมถ้าหากจะยึดมั่นในมาตรฐานของ สถาบันอย่างคงเส้นคงวา ไม่เปลี่ยนได้ตามอำเภอใจ

เขาปรารภ “นี่คู่นี้แต่ละคนโสด หญิงก็เกือบจะ ๔๐ ชายก็ ๖๐ กว่า สลิ่มมองเป็นเรื่องการเมือง เขาคือผู้เสียหาย คนแพร่คลิปมันควรติดคุก” สรรพนามของคน มองที่เหมือนชื่อขนมไทย นั่นหมายถึงฟากการเมืองตรงข้ามบุคคลทั้งสองในคลิปที่คุณวาสอ้างถึง

อาการของคลิป “เริ่มบริเวณที่จอดรถ เห็นตั้งแต่ตอนเดินออกจากรถ มากันคนละคัน เข้าไปยังโรงแรมที่มีลักษณะเหมือนคอนโดมิเนียม โดยยังมีคลิปที่ถ่ายในห้อง เห็นภาพของทั้งคู่ลักษณะการกอดจูบ ถอดเสื้อผ้าบางส่วนออก”

อีกทั้ง “มีผู้นำภาพเหล่านี้มาตกแต่งด้วยการใส่อักษร ทำเป็นแคปชั่นเพิ่มว่า เป็นนักการเมืองชื่อดังของพรรคการเมืองหนึ่ง” ด้วย


ฝ่ายหญิงในคลิปและภาพที่ถูกอ้างชี้แจงว่า “เห็นได้ว่าในภาพที่เป็นภาพนิ่งที่ถูกปล่อยออกมาล็อตหนึ่ง ทุกภาพมี โลโก้ใหญ่มากของพรรคการเมืองหนึ่ง” แสดงว่า ไอโอ ทบ.น่าจะบริสุทธิ์ แต่จะผุดผ่องแค่ไหนไม่รู้เหมือนกัน

เพราะบังเอิญมีพรรคการเมืองตั้งใหม่สองสามพรรคที่ผูกพันกับรัฐบาลขณะนี้ของคณะยึดอำนาจ และคนในแกนนำต้นๆ คณะยึดอำนาจ (กำลังสอง) ก็มาจาก ทบ.เกือบทั้งนั้น

ฉะนี้ เหตุผลของ โบว์ณัฏฐา มหัธนา ต่อเรื่องที่เกิดกับเธอว่า “ในคลิปโบว์สะพายกระเป๋าซึ่งเป็นใบที่ไม่ได้ใช้นานแล้ว โบว์จึงรู้ว่าเขาเก็บคลิปนี้ไว้นานมากแล้ว และรอจังหวะที่จะปล่อยออกมา” และก็บังเอิ๊นบังเอิญ “เป็นจังหวะที่เกิดงานเลี้ยงของพรรคการเมืองใหม่ มีข่าวใหญ่เกิดขึ้น”

(ซึ่งรองหัวหน้าพรรคปฏิเสธหัวยันฝา “ไม่มีการซื้อโต๊ะจากหน่วยงานรัฐบาล” แต่ถ้ามีจริงก็จะคืนเงิน แล้วจบบางคนว่า ฟอร์มนี้ตามเคย)

“ถ้าจะมองว่าคนที่ต้องการทำร้ายและทำลายเรา เขาทำลายเราในฐานะคนสองคนหรือเปล่า โบว์ว่าไม่...ทั้งนี้ถ้าดูจากติดโลโก้ในภาพจากคลิป จะเห็นได้...โบว์อยากชวนตั้งคำถามและคิดตามกันว่าใครเป็นคนเสียประโยชน์ และใครได้ประโยชน์จากเรื่องที่เกิดขึ้นกับเราสองคน”

ซึ่งมีคนในฟากการเมืองเดียวกันตั้งข้อสังเกตุไว้ด้วยว่า “ไม่ใช่คลิปหลุดนักการเมืองกับนักกิจกรรม แบบที่ผู้ประสงค์ร้ายพยายามจะให้เป็น เพราะเรื่องมันใหญ่กว่านั้นเยอะครับ” โอ๊ค พานทองแท้ ลูกชายอดีตนายกฯ ที่คณะรัฐประหารกลียดนักเกลียดหนาระบุ

เขายังวิเคราะห์ว่า คลิปอย่างนี้ กว่าที่จะออกมาได้ต้องเก็บสะสมอย่างละเอียดพอควร ทั้ง “การตั้งกล้องรอตามจุดต่างๆ...ผู้กระทำการเตรียมการถูกจุดเป๊ะๆ ได้อย่างไร” แล้วย้อนไปที่ข้อน่าสงสัย “จะมีสักกี่หน่วยงานกัน ที่มีขีดความสามารถทำได้ขนาดนั้น”
 
เขาถามส่งท้ายว่า “อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการสอดแนม ดักฟัง ล้วงความลับ อ่านแชทของชาวบ้าน ล้วงข้อมูลในมือถือ ซึ่งในรัฐบาลก่อนๆ เคยเป็นของผิดกฎหมาย เดี๋ยวนี้มันถูกกฎหมายแล้วหรือ”

และ “มีใช้ในประเทศเราแล้วหรือยัง? ประชาชนมีสิทธิ์จะถามไหม?


คราวนี้มาฟังคำของฝ่ายชาย นักการเมืองในฟากตรงข้ามกับรับบาลทหารของคณะยึดอำนาจ คสช. บ้าง วัฒนา เมืองสุข เขียนเฟชบุ๊คชี้แจงแต่เนิ่นๆ ว่า “ข่าวที่ปล่อยออกมาเป็นเรื่องของคนโสดสองคนที่ไม่ได้กระทำความผิดต่อใครและไม่ได้เป็นประเด็นสาธารณะ

แต่คนที่เอาเรื่องแบบนี้มาทำลายต่างหากที่มีเจตนาทุจริต ใช้วิธีสกปรกเพื่อเบี่ยงเบนผู้คนออกจากประเด็นที่สังคมกำลังให้ความสนใจ เช่น การระดมทุนของพรรคการเมืองหนึ่งที่มีชื่อของส่วนราชการเข้าไปเกี่ยวข้อง” เขาว่านี่ไม่ใช่วีธีสกปรกครั้งเดียวหรือครั้งแรกที่เขาโดนกลั่นแกล้ง

ถึงอย่างไร “จุดยืนที่จะต่อสู้เพื่อนำอำนาจคืนให้กับประชาชนจะไม่เปลี่ยนแปลง”