วันศุกร์, ธันวาคม 28, 2561

เลือกตั้ง deadlock เรียกหาอานันท์? : คอลัมน์ ใบตองแห้ง (ต้องบีบให้บรรดาพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยเข้ามาร่วมกันตั้งรัฐบาล จะได้ "กำจัด" พวก คสช ไปเสียที)




ยืมปากบรรยง พงษ์พานิช ที่โพสต์เรียกหาอานันท์ นายกฯ คนกลางขัดตาทัพ เพราะหลังเลือกตั้งจะเกิด deadlock แล้วหวังว่าจะเกิดฉันทามติ แก้รัฐธรรมนูญ ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ใน 1 ปี โดยเอารัฐธรรมนูญ 40 เป็นต้นแบบ

คือเราอาจไม่เห็นด้วย กับนายกฯ คนกลาง รัฐบาลชั่วคราว พึ่งคนไม่มาจากเลือกตั้ง อะไรทำนองนั้น ซึ่งมันคล้ายกับตอนไล่ยิ่งลักษณ์ แต่ตอนนี้พออับจน ไล่ตู่ แล้วจะกลับสูตรเก่า

ทำยังกะไล่มูรินโญ แล้วเอาโซลชามาเป็นซูเปอร์ซับ ไม่ง่ายอย่างนั้นหรอกครับ อานันท์ 87 แล้วประเทศแตกแยกมา 12 ปี ยังมีคนกลางที่ไหน

แต่ในอีกมุมหนึ่ง นี่คือเราจะเห็นกระแส คนไม่เอาตู่ กว้างขวางขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่คนเหล่านี้ไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย (และเห็นว่า ปชป.ก็ไม่ไหว) นี่จะกลายเป็นกระแสหลักในการเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้การสืบทอดอำนาจไม่สำเร็จ พลังประชารัฐไปไม่รอด (นี่เขียนไว้ก่อนนาฬิการอดด้วยนะ)

เพราะ step การสืบทอดอำนาจ มันวางไว้ 2 ขั้น ขั้นแรก ต้องใช้พลังประชารัฐเป็นแกน รวม ส.ส.ให้ได้ 126 คนขึ้นไป + 250 ส.ว.ได้เป็นนายกฯ แหง

ขั้นสอง ต้องหวังให้เกิดกระแสกดดัน มาร์คแพ้เลือกตั้ง (ยังไงก็ได้น้อยกว่าปี 54) ต้องลาออก ดันก้นไปเป็นประธานสภา แล้วพวกที่เหลือเอาพรรคเข้ามาร่วมรัฐบาล

แต่มันไม่ง่ายนะเว้ย เพราะมี 2 องค์ประกอบ คือต้องได้ ส.ส. พอประมาณ สมมติ 100 เสียง + รปช. ยังพอไปดึงพรรคชาติไทย ชาติพัฒนา มาหนุนตู่นายกฯ แล้วขณะเดียวกันก็ต้องมีความชอบธรรมพอกล้ำกลืน คือกระแสสังคมไม่ต่อต้าน ไม่แอนตี้ว่าหาเสียงสกปรกใช้อำนาจรัฐอำนาจเงินจนน่าเกลียด

แต่นี่มองทั้งสองด่าน ท่าจะผ่านยากส์ ข้อแรก เอาเข้าจริง พปชร.อาจได้ไม่ถึง 80 บางคนว่าไม่ถึง 50 ด้วยซ้ำ ถ้ากาหัวนับจำนวนอดีต ส.ส.ที่ดูดไปก็ 84 คน แต่ใช่ว่าจะกลับมาครบ เพราะนอกจากพวกเหนืออีสานจะต้องฝ่าฟันกระแสเพื่อไทย ยุทธศาสตร์หาเสียงก็สำคัญ เมริงหาเสียงกับอะไร บัตรคนจน นโยบายรัฐบาล ชาวบ้านย้อนถาม อยู่มา 4 ปีจะอดตายหมด ยังให้อยู่ต่ออีกหรือ ก็ดันบอกว่าถึงตู่บริหารเศรษฐกิจไม่เก่ง ก็ทำให้บ้านเมืองสงบ จบเห่เลย เอาตู่อยู่ต่อ หาเสียงยังไงก็หาไม่ขึ้น จะได้ก็จากพวกที่มีฐานเสียงเฉพาะตัว แบบสมศักดิ์ แบบลูกกำนันเป๊าะ ลูกกำนันเซียะ ซึ่งน่าจะมีไม่ถึง 50 คน

พรรคไอ้เทือกก็อย่าหวัง ตลอดภาคใต้ ตาชวนไม่มีทางให้ได้ผุดเกิด

ข้อสอง ตั้งแต่เริ่ม ก็โดนร้องยี้ รัฐธรรมนูญนี้ดีไซน์มาเพื่อพวกเรา แบ่งเขตอัปลักษณ์ โต๊ะจีนสี่รัฐมนตรี 650 ล้าน บังคับสมัครสมาชิกพรรคพร้อมบัตรคนจน ฯลฯ นี่ขนาดตู่ยังไม่ประกาศเป็นแคนดิเดทเต็มปาก คนที่เล่นก็ไม่ใช่แค่เพื่อไทย ปชป. อิศรา หม่อมอุ๋ย กระซวกเมามัน 8 แผลเต็มหลัง

ถ้ากระแสตกไปๆ อย่างนี้จะชวนใครร่วมรัฐบาล สมมติได้ไม่ถึง 80 step แรกก็ต้องพึ่งภูมิใจไทย+ชาติไทย+ชาติพัฒนา พวกนี้ไม่ใช่ง่าว ต้องเกี่ยงต้องโก่ง หรือเห็นท่าไปไม่รอดก็ไม่เอา step 2 ต้องพึ่ง ปชป. เห็นแมลงสาบเป็นหมูในอวยหรือไง มองยังไง ปชป.ก็ได้ ส.ส.มากกว่า ได้เปรียบกว่าเยอะเลย ในกระแสไม่เอาตู่

สืบทอดอำนาจไม่ใช่หมูๆ แบบยืมนาฬิกา มีโอกาสสูงที่จะเกิดยิ่งกว่า deadlock

.

เรียกหาอานันท์? :คอลัมน์ ใบตองแห้ง

ที่มา ข่าวสดออนไลน์
27 ธันวาคม 2561


หลังจากหม่อมอุ๋ยออกมาจ้วงลุงตู่ 8 แผลเหวอะหวะ เต็มหลัง บรรยง พงษ์พานิช ก็หลับฝันไปว่าหลังเลือกตั้งจะเกิด Deadlock ไม่มีใครตั้งรัฐบาลได้ ต้องหาคนกลางมาเป็นนายกฯ ขัดตาทัพ ซึ่งอาจต้องรบกวนอดีตนายกฯ อานันท์ อีกซักรอบ แล้วก็เกิดฉันทามติร่วมกันแก้รัฐธรรมนูญใน 1 ปี โดยเอารัฐธรรมนูญ 2540 เป็นหลัก

ฟังแล้วก็หัวร่อก๊าก ยังไม่เกิดพฤษภาทมิฬเลย เรียกหา นายกฯ อานันท์รอบ 2 รอบ 3 ความฝันนายกฯ คนกลางที่ไม่มาจากเลือกตั้งไม่เคยหายไป อานันท์จะ 87 ขวบแล้วนะ ไม่ใช่ทุกคนคัมแบ๊กแบบมหาเธร์ได้ แล้วถามว่าเป็นกลางจริงไหม บทบาท 12 ปีก็ไม่ใช่

แต่มองดูให้ดีเห็นอะไร เห็นกระแส elite และคนชั้นกลางระดับบนส่วนหนึ่ง กำลังมองตรงกันว่า ลุงตู่ไปไม่ไหวแล้ว อาการหนักไม่แพ้มูรินโญ ต้องหา “ซูเปอร์ซับ” มาประคอง ให้พ้นช่วงวิกฤต

ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม กับความคิดคนกลางขัดตาทัพ อย่างน้อยก็เห็นได้ว่า กระแสไม่เอาตู่อยู่ต่อ แรงขึ้นทุกที ไม่ว่าคนแอนตี้ คนอกหัก หรือคนหวังดี ก็แนะนำให้ถอยดีกว่า เพราะขืนดึงดันฟันฝ่า เป็นนายกฯ หลังเลือกตั้ง จะยิ่งทำตัวเองลำบาก และยิ่งนำประเทศชาติสู่วิกฤต โดยเฉพาะวิธีการเป็นนายกฯ ด้วย 250 ส.ว.+เป็นแคนดิเดตพรรคพลังประชารัฐของสี่รัฐมนตรี โดยไม่ลาออก

ลำบากจริงๆ นะ ขอบอก เพราะท่านจะต้อง “ชนะเลือกตั้ง” และชนะอย่างชอบธรรม โปร่งใส ไม่ถูกครหาว่าใช้อำนาจรัฐเอื้อให้ได้คะแนนเสียง

คำว่า “ชนะ” ไม่ใช่ต้องได้เกิน 250 เสียง เพราะกติกาเขียนไว้เอื้อตัวเอง พรรคที่จะชูท่านเป็นนายกฯ ต้องการ ส.ส.แค่พอสง่างาม แล้วรวมเสียงให้ได้ 126 ขึ้นไป โหวตร่วมกับ 250 ส.ว. เลือกนายกฯ แล้วค่อยต่อสายดึงพรรคอื่นมาร่วม เป็นรัฐบาลเกิน 250 เสียง

ฟังทีแรกเหมือนง่ายนะ แต่ไปๆ มาๆ ต้องเล่นท่ายาก เพราะไม่ใช่เพียงต้องได้ ส.ส. หากยังต้องมีความสง่างาม มีความชอบธรรมพอประมาณ ไม่ใช่หาเสียงไปๆ ยิ่งถูกกระแสสังคมกระหน่ำ หันไปทางไหนมีแต่คนร้องยี้ มีแต่เรื่องไม่ชอบมาพากล แล้วใครจะอยากมาร่วมรัฐบาล

พูดสั้นๆ มีโจทย์ 2 ข้อ ข้อแรก พรรคพลังประชารัฐ จะได้ ส.ส.สักกี่คน เห็นคุยว่า 150 แต่ถ้าได้ไม่ถึง 126 จะทำไง หรือซ้ำร้ายกระแสตก ชาวบ้านส่ายหน้า อาจได้ไม่ถึง 100 ไม่ถึง 80 (บางคนว่าไม่ถึง 50 ด้วยซ้ำไป)

ดูด ส.ส.ไปเยอะ ใช่นะครับ 84 คน แต่จะได้กลับมาครบไหม ภาคเหนือ ภาคอีสานเต็มไปด้วยอดีต ส.ส.ไทยรักไทย พลังประชาชน เพื่อไทย เพราะใครย้ายพรรคก็สอบตก

แล้วพรรคนี้หาเสียงด้วยอะไร ด้วยลุงตู่ ด้วยนโยบายลดแหลก แจกแถม? แต่พอชาวบ้านบ่นลุงอยู่มาสี่ปีปากท้องแย่ ก็มีแกนนำ บอกว่า ถึงลุงตู่บริหารเศรษฐกิจไม่เก่ง ก็ทำให้บ้านเมืองสงบ

แหม่ ลุงตู่ฟังต้องกระแอม บอกว่าอย่าเพิ่งอ้าง ยังไม่ทันรับปากเลย เอาไปหาเสียงอย่างนี้ก็แย่สิ

พรรคพลังประชารัฐก็คล้ายพรรคเพื่อแผ่นดิน มัชฌิมา ที่หมอเลี้ยบชี้ว่าไม่มีขุนพลวางยุทธศาสตร์ สี่รัฐมนตรีเป็นเพียงเทคโนแครต แถมมัดมือมัดเท้าตัวเอง ไม่ลาออก ก็หาเสียงได้ไม่เต็มที่ ขุนพลใหญ่เลยกลายเป็นสุริยะ สมศักดิ์ เดินสายโจมตีทักษิณ ทั้งที่ความขัดแย้งเปลี่ยนไปแล้ว ใครเป็นศูนย์กลางความขัดแย้ง น่าจะรู้ดี

ภายใต้กระแสที่เป็นอยู่นี้ อาจได้ ส.ส.ไม่ถึง 80 แล้วจะหาอีก 46 จากไหน พรรคลุงกำนัน ก็จะถูกนายหัวชวนจองล้าง ไม่ให้ผุดให้เกิดในภาคใต้ ชาติไทย ชาติพัฒนา ภูมิใจไทย ถ้าเห็นท่าไม่ดีใครจะเอา

ข้อสอง ขั้นตอนต่อไป สมมติมี 126 เสียง + 250 ส.ว.ยกมือให้เป็นนายกฯ ตามที่วิเคราะห์กันไว้ ก็ยังหวังให้มาร์คถูกกดดัน ต้องลาออกเพราะแพ้เลือกตั้ง เชิดไปนั่งประธานสภา แล้วร่วมรัฐบาล

แหม่ แพ้อยู่แล้วเพราะ ปชป.ถูกดูดทั้งตะวันตกตะวันออก แต่เห็นแมลงสาบเป็นหมูในอวยหรือไง ถ้า ปชป.ได้ ส.ส.มากกว่า ใครจะมีแต้มต่อเหนือใคร

เรื่องใหญ่ที่สุดคือ แค่เพิ่งเริ่มหาเสียง ทั้งพลังประชารัฐและรัฐบาล ก็ถูกรุมกระหน่ำจากกระแสสังคม ในนโยบายอัดฉีดกระหน่ำ อำนาจทับซ้อน ข้อสงสัยว่าเอื้อกัน เช่น ม.44 ขยายเวลาแบ่งเขต โต๊ะจีน 650 ล้าน แจกบัตรคนจนพร้อมสมัครสมาชิก+เงิน 100 บาท

ภาพลักษณ์อย่างนี้จะมีผลทั้งจำนวน ส.ส.และการดึงพรรคอื่นเข้าร่วมรัฐบาล หลังเลือกตั้งอาจไม่ใช่แค่ Deadlock แต่เป็น R.I.P.