วันอังคาร, ธันวาคม 25, 2561

เลือกพรรคพลังประชารัฐ ได้นายกที่ไม่กล้าลงสมัครรับเลือกตั้ง .. และจะพาประเทศไทยย้อนหลังไปไกลกว่า 27 ปี





ถ้าเลือกพรรคพลังประชารัฐ เราจะพาประเทศไทยย้อนหลังไปไกลกว่า 27 ปี

เพราะไอ้ที่พรรคพลังประชารัฐกำลังหาเสียงกับประชาชนโดยบอกว่า ถ้าเลือกพลังประชารัฐจะได้ ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกต่อนี่ บอกประชาชนไม่หมดนะครับว่า ประยุทธ์ จะมาเป็นนายกโดยไม่ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเลย!

เพราะกฏหมายกำหนดให้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วัน

เมื่อประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ถ้ามีเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์จริงๆ ก็เลยกำหนด 90 วันมาแล้ว เพราะฉะนั้น เผด็จการทหาารทรราช ประยุทธ์ จันทร์โอชา หมดสิทธิเป็นนายกจากการลงสมัครรับเลือกตั้งไปแล้ว!

อ่าน
90วันยังอยู่! ‘กกต.’เตือนพรรคการเมือง เร่งต้อนส.ส.เข้าคอก ก่อน26พ.ย.นี้
https://www.naewna.com/politic/378484

แต่ยังเหลืออีกสองช่องทางที่จะเหาะมาเป็นนายกได้ ตามรัฐธรรมนูญปี 60 ที่พวกเขาร่างไว้เอง แต่สองช่องทางที่เหลือนั้นไม่ได้กำหนดว่านายกต้องมาจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเลย

อ่าน
เปิดเส้นทาง“บิ๊กตู่”มุ่งสู่ดวงดาว ต้องทำยังไง หากไร้พรรคเสนอชื่อเป็นนายกฯ
https://www.thairath.co.th/content/1430983

‘วิษณุ’แจงขั้นตอนพรรคการเมืองเสนอชื่อนายกฯก่อนเลือกตั้ง
https://www.khaosod.co.th/politics/news_1657227

เพราะฉะนั้น ถ้าพรรคพลังประชารัฐ จะดันทุรังให้ เผด็จการทหาร ประยุทธ์ จันทร์โอชา สืบทอดอำนาจเป็นนายกให้ได้ โค้งสุดท้ายจะเจอแคมเปญช่วยหาเสียงจากพรรคอื่นว่า “เลือกพลังประชารัฐเอาประยุทธ์เป็นนายกที่ไม่กล้าลงสมัครรับเลือกตั้ง”

คำว่า “นายกที่ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง” นี่นึกย้อนภาพพาประเทศเราถอยหลังไปสู่ยุคเปรม ติณสูลานนท์ ผู้เป็นนายกที่ไม่เคยลงเลือกตั้งเลยนะครับ มาเป็นนายกได้เพียงเพราะมีอำนาจทหารอยู่ในมือเท่านั้น

27 ปีที่แล้วสมัยพฤษภาทมิฬ 2535 ประชาชนล้มตายกันออกไปต่อสู้เรียกร้องเพื่อให้นายกมาจากการเลือกตั้ง แล้วคิดว่าประชาชนในปี พศ นี้จะย้อนกลับไปเอา ”นายกที่ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง” แบบนั้นอีกมั้ย ผมยังมั่นใจว่าประชาชนคนไทยส่วนมากจะยังมีศักดิ์ศรีพอที่จะไม่กลืนน้ำลายตัวเองที่เมื่อ 27 ปีที่แล้ว เราออกไปเรียกร้องให้มีนายกจากการเลือกตั้ง เราเรียกร้องนายกต้องเป็น สส ที่กล้าลงสมัครรับเลือกตั้งให้ประชาชนตัดสินใจเลือกด้วยตัวเอง เพื่อให้อำนาจของนายกมีส่วนเชื่อมโยงกับอำนาจของประชาชน

เกือบ 5 ปีมานี้ เผด็จการทหารประยุทธ์ จันทร์โอชาอยู่มาได้เพราะใช้กำลังทหารในมือปิดปากคนอื่น แต่เมื่อฤดูกาลเลือกตั้งมาถึง มันจะไม่เป็นแบบนั้นอีกต่อไป ยกเว้นจะใช้อำนาจเผด็จการทหารใช้ ม 44 ปิดปากคนอื่นอีก ซึ่งถ้าทำก็จะทำให้สภาพเผด็จการทหารเด่นชัดเข้าไปอีก บวกกับเดี๋ยวนี้ประชาชนมือสื่ออยู่ในมือและเป็นสื่อเอง กลโกงทั้งหลายของพลังประชารัฐจะถูกตีแผ่ ไม่สามารถเอาเปรียบพรรคอื่นได้โดยสะดวก เมื่อไม่สามารถเอาเปรียบพรรคอื่นๆได้ จุดแข็งของพลังประชารัฐก็ไม่มีเหลือ

ยังเชื่อมั่นในพลังของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศที่รักประชาธิปไตยที่จะปฎิเสธ “นายกที่ไม่กล้าลงสมัครรับเลือกตั้ง”

ผมเชื่อว่าประชาชนส่วนมากจะไม่นำพาประเทศถอยหลังกลับไปสู่จุดนั้นอีก



Pruay Saltihead