วันอาทิตย์, ธันวาคม 16, 2561

‘แดงอีสาน’ ปักธงแล้ว! เปิดป้ายหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย ชูจุดยืนไม่เอาเผด็จการ















‘แดงอีสาน’ปักธงแล้ว!เปิดป้ายหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย ชูจุดยืนไม่เอาเผด็จการ

15 ธ.ค.61 ที่บ้านเลขที่ 326 ริมถนนหนองเม็ก-บ้านดุง ม.2 บ.หนองกุง ต.ทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง ในฐานะประธานหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย นายองอาจ วิเศษ ประธานกลุ่มผู้รักประชาธิปไตยไทย นายศักดิ์ชาย พรหมโท ประธานผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย(ผรท.)แห่งประเทศไทย นายอฤเดช แพงอะมะ ประธานคนอีสานปกป้องประชาธิปไตย และ นางนิตยา นาโล ประธานหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตยภาคอีสาน ได้ร่วมกันเปิด"หมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย"จำนวน 10 หมู่บ้าน โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 300 คน

นายอานนท์ ประกาศว่า การเปิดหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย หลังคสช.มีคำสั่งปลดล็อกการเมือง เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนผู้รักประชาธิปไตย สามารถออกมาสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 ไม่มีการเลื่อนเลือกตั้ง และให้ประชาชนทำกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยได้ โดยไม่มีการยุ่งเกี่ยวกับการเมืองแต่อย่างใด จากนั้นมีศิลปินคนเสื้อแดง เบิ้ล วารี เล่นกีต้าร์ร้องเพลงที่แต่งให้กับ นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

หลังจากนั้น นายอฤเดช แพงอะมะ ส.อบจ.อุดรธานี เขต อ.ทุ่งฝน อ่านแถลงการณ์ในนามสมาพันธ์ผู้รักประชาธิปไตยแห่งประเทศไทยว่า วันนี้เราได้รับการปลดล็อกทางการเมืองแล้ว สามารถที่จะกิจกรรมทางการเมืองได้ ดังนั้นจึงขอแถลงการณ์ดังนี้

1.สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.62 ให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่มีการเลื่อนเลือกตั้ง

2.ปลดล็อกทางการเมืองทั้งหมดเพื่อให้ประชาชน และผู้สมัครทั้งหมดได้มาพบปะกันอย่างมีเสรีภาพ ซึ่งข้อเรียกร้องดังกล่าวถือว่าไม่เกินเลย และเคารพในสิทธิเสรีภาพตามกฎหมาย “วันนี้พี่น้องประชาชนในฐานะผู้รักประชิปไตย จึงขอสนับสนุนให้วันที่ 24 ก.พ.62 เป็นวันเลือกตั้ง”

จากนั้นกลุ่มแกนนำได้ร่วมกันตะโกนคำว่า ประชาธิปไตยจงเจริญ เผด็จการจงพินาศ” 3 ครั้ง ตามด้วยพิธีบายศรีสู่ขวัญ และผูกข้อตอแขนตามประเพณีอีสานให้กับแกนนำและผู้ร่วมงาน มีการนิมนต์พระ 3 รูป ร่วมสวดชะยันโตเพื่อเป็นสิริมงคลและพรมน้ำมนต์ป้ายหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย พร้อมกับต่อแถวเดินแห่ป้ายหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย ไปบนถนนหนองเม็ก-บ้านดุง 100 เมตร ก่อนติดตั้งป้ายหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย ถือว่าบ้านหนองกุงเป็น"หมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย"แห่งแรกของประเทศไทยจะเป็น"อุดรโมเดล"

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า วันนี้ถือเป็นอุดรโมเดล เราก็จะขยายต่อไปทุกตำบล ทุกอำเภอ ของอุดรธานี และขยายไปจังหวัดอื่น

นอกจากนี้นายอานนท์ ยังเผยว่า ที่ผ่านมาหมู่บ้านเสื้อแดงจะมีเฉพาะคนเสื้อแดง แต่วันนี้หลังจากที่มีการรัฐประหารผ่านมา 4-5 ปี คนที่เป็นเสื้อเหลือง คนที่เป็น กปปส. ที่รักประชาธิปไตย มาร่วมกันกับคนเสื้อแดง รวมกลุ่มกันกับผู้รักประชาธิปไตยมาเป็นหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย โดยเราทำในนามภาคประชาชน ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองพรรคใด แต่เราต้องการสนับสนุน เพื่อให้เป็นประชาธิปไตย โดยเราจะไม่เอาพรรคการเมืองที่เป็นเผด็จการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายอานนท์ ได้โพสต์ภาพการเดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯที่ต่างประเทศ พร้อมกับออกมาระบุในทำนองการรับสัญญานจากนายใหญ่เพื่อเคลื่อนไหวทางการเลือกพรรคเพื่อไทย และพรรคไทยรักษาชาติ รวมทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับถ่วงความเจริญ ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. ก็ได้ออกมาตำหนิการเคลื่อนไหวของกลุ่มนายอานท์ว่านี้ไม่ได้ส่งผลดีอะไรต่อซีกฝ่ายประชาธิปไตยเลย เป็นการชี้เป้าชี้ช่องให้เดินยากลำบากยิ่งขึ้น แต่ปรากฏว่านายอานนท์และกลุ่มแดงอีสานไม่ได้ฟังคำเตือนนายจตุพรแต่อย่างใด


ที่มา FB

Somsri Chantorn