วันอังคาร, ธันวาคม 18, 2561

ปชป.ถามเจ็บ 4 ปี ยังอยู่ลำบาก ถ้าบิ๊กตู่กลับเป็นนายกฯ ปชช.จะอยู่ยังไง





ปชป.ถามเจ็บ 4 ปี ยังอยู่ลำบาก ถ้าบิ๊กตู่กลับเป็นนายกฯ ปชช.จะอยู่ยังไง


โฆษก ปชป.ขย่ม รบ.คสช. แก้ไม่ตก 3 ปัญหาหลัก ถามเจ็บ 4 ปี ยังอยู่ลำบาก หลังเลือกตั้ง แล้วถ้าพล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกฯ ชาวบ้านจะอยู่ยังไง


ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2561 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ขอสะท้อนปัญหาการบริหารประเทศตลอด 4 ปีของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ขอแจ้งให้นายกฯ ทราบว่า ปัญหาต่างๆ ที่รัฐบาลชุดนี้ แก้ไม่ตก 3 เรื่อง คือ 1. การทุจริตคอร์รัปชัน แม้รัฐบาลนี้จะอ้างว่า รัฐบาลก่อนหน้านี้ทุจริตคอร์รัปชันมาก จนนำไปสู่การยึดอำนาจ และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ใช้ชื่อฉบับปราบโกง แต่ พล.อ.ประยุทธ์ กลับไม่ชัดเจนในการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน ที่ชัดสุดคือ การครองนาฬิกาหรู ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ที่ยื้อมากว่าปี และล่าสุด การใช้มาตรา 44 ลดกฎเกณฑ์เงื่อนไข และการละเว้นบังคับใช้กฎหมาย ให้ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ไม่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน หนี้สิน ทั้งที่เป็นหลักประกันหนึ่ง ของการคัดคนที่จะเข้ามาสู่อำนาจ หรือตำแหน่งที่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจ พฤติกรรมเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่มีจุดยืนยึดหลักการตรวจสอบ ป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันจริง ตามที่พูดสอดรับกับข้อมูลที่ระบุว่า ตัวเลขการทุจริตสูงกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา แม้ไม่มีนักการเมืองบริหารเลย

นายธนา กล่าวต่อว่า 2. ไร้ธรรมาภิบาล รัฐบาลนี้ตำหนิรัฐบาลในอดีตว่า ไม่ยึดหลักธรรมาภิบาลแต่กรณี 4 รัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ เป็นผู้บริหารพรรคการเมืองที่สนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ ให้เป็นนายกฯ หลังจากการเลือกตั้ง อาศัยเวลาก่อนการเลือกตั้ง ทำงานการเมืองเอาเปรียบพรรคอื่น ใช้นโยบายอ้างกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ยึดหลักยั่งยืน แต่ทำเพื่อหวังผลในคะแนนเสียง ขาดทั้งธรรมาภิบาลและมารยาททางการเมือง 3. แก้ปมเศรษฐกิจปากท้องไม่ได้ ตั้งแต่ปี 2557 ที่รัฐบาล คสช.เข้าบริหารประเทศ ราคาพืชผลเกษตรตกต่ำแทบทุกตัว ข้าว ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพด อ้อย แก้ไขแบบรายวัน ประคองตัวให้ผ่านไปวันๆ แบบขายผ้าเอาหน้ารอด ไร้มาตรการแก้ไขระยะยาว จนหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นจากเดิม ก่อนที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ บริหารอยู่ที่ 10.2 ล้านล้านบาท แต่ 4 ปีครึ่งที่ผ่านมา หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นเป็น 12.34 ล้านล้านบาท เป็นการยืนยันชัดเจนว่า รัฐบาลนี้ล้มเหลวโดยสิ้นเชิงในการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน กลับทำให้เศรษฐกิจของชาติตกต่ำที่สุด ทั้งที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จในการบริหาร สามารถสั่งโยกย้ายข้าราชการได้หมด

วันนี้ ประชาชนจึงถามถึง พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ที่ท่านจะเล่นการเมือง ท่านจะสร้างความมั่นคงให้กับประเทศนี้ได้อย่างไร เพราะ 4 ปี ที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ยังแก้ปัญหาเศรษฐกิจหลักของชาติไม่ได้เลย แล้วหลังเลือกตั้ง ถ้าท่านเสนอตัวจะเป็นนายกฯ ประชาชนจะอยู่อย่างไร ช่วยตอบคำถามนี้ด้วย


ooo




https://www.facebook.com/RedThaiUSA/videos/810331155747719/

...



...





เศรษฐกิจฐานรากกำลังมีปัญหา ?
.
วันนี้บอลได้มีโอกาสสำรวจพื้นที่ค้าขายย่านแพลตตินัม-ประตูน้ำครับ ซึ่งน่าตกใจว่าร้านค้าหลายๆ ร้านได้ปิดตัวลงไป บางส่วนถึงกับปิดเป็นแถบยาวตามรูปประกอบ และเราสามารถพบเห็นร้านค้าที่ปิดตัวลงนี้ได้ทั่วไป แม้แต่ชั้นทำเลทองของการค้าขายอย่างชั้น 1 ครับ
.
แม้แต่ร้านค้าที่ยังไม่ปิดตัวลง พ่อค้าแม่ขายส่วนหนึ่งก็บ่นว่ายอดขายลดลง บางร้านบอกว่าลดลงถึง 80-90% จากยอดขายเมื่อ 4-5 ปีก่อน อันเป็นผลมาจากการที่เศรษฐกิจซบเซา ประชาชนระดับรากหญ้าไม่มีกำลังซื้อ รวมถึงปัญหาด้านกฎหมายที่ไม่เอื้ออำนวยและเป็นอุปสรรคต่อการค้าขาย
.
แม่ค้าบางรายบอกว่า ถึงขนาดลดราคาสินค้าลงกว่า 80% ก็ยังขายของได้ไม่ดีเท่าเมื่อก่อน นี่คือเศรษฐกิจจริงที่เกิดขึ้นในยุครัฐบาล คสช. ซึ่งสะท้อนว่าเศรษฐกิจฐานรากกำลังมีปัญหา และเราไม่สามารถหลุดพ้นจากปัญหาเศรษฐกิจซบเซาได้เลยครับ หากรัฐบาล คสช. ที่บริหารประเทศไม่เป็นยังคงอยู่ในอำนาจต่อไป
.
บอลคิดว่านี่เป็นภาพสะท้อนความล้มเหลวในนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล คสช. ได้เป็นอย่างดีครับ การเติบโตที่เอื้อประโยชน์เพียงนายทุนใหญ่ของประเทศ แต่คนรากหญ้ากลับต้องทนทุกข์จากนโยบายที่เอื้อประโยชน์ให้แก่กลุ่มทุนใหญ่ของรัฐบาล คสช.
.
บอลขอยกคำพูดของรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ คุณสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มาอีกครั้งหนึ่งนะครับ ที่ว่า “ปี พ.ศ.2561 คนจนจะหมดประเทศ” บอลคิดว่าคนจนไม่ได้หมดประเทศหรอกครับ แต่คนทั้งประเทศกำลังจะจนอย่างถ้วนหน้าทุกคน หากรัฐบาลยังใช้นโยบายเศรษฐกิจเช่นนี้
.
และบอลเห็นด้วยกับคุณสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นะครับ ว่า “คนจนจะอดตายอยู่แล้ว“ เพราะ รัฐบาล คสช. ไม่ได้มีนโยบายแก้ไขปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำที่ยั่งยืนครับ มีแต่นโยบายที่หวังผลทางการเมืองในระยะสั้น อย่างการแจกเงิน และนโยบายที่เอื้อกลุ่มทุนขนาดใหญ่ไม่กี่รายอย่างบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ดูเหมือนประชาชนฐานรากจะได้รับประโยชน์ แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด เพราะ รายได้ การประกอบอาชีพ และสวัสดิการสังคมของพวกเขาไม่ได้ถูกส่งเสริมและยกระดับจากรัฐครับ
.
มันหมดเวลาของรัฐบาลที่หาเงินไม่เป็น แต่ใช้เงินเก่งแล้วครับ
.
#ฉันเกิดในรัฐบาลทักษิณ
#ฉันมีกินในรัฐบาลยิ่งลักษณ์
#ฉันอดอยากในรัฐบาลประยุทธ์



ธนวัฒน์ วงค์ไชย - Tanawat Wongchai

...