วันเสาร์, ธันวาคม 29, 2561

มติชนออนไลน์ (27 ธค.) โพสต์ข่าว อนุสาวรีย์ปราบกบฏ จะถูกย้ายไปไว้ที่ศูนย์ก่อสร้าง กทม.ย่านหนองบอน อย่างถาวร โดยจะเริ่มดำเนินเคลื่อนย้ายคืนวันที่ 27 ธ.ค.นี้ ด้วยรถบรรทุกขนาดใหญ่





ย้ายคืนนี้! อนุสาวรีย์ปราบกบฏ หลังสักการะเงียบๆ เหตุปรับปรุงพื้นที่รับรถไฟฟ้า


27 ธันวาคม 2561
มติชนออนไลน์


เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม เวปไซต์ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่าหลังจากเมื่อวันที่ 3 พ.ย.2559 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้สักการะและดำเนินการย้ายอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญหรืออนุสาวรีย์ปราบกบฏบวรเดช 2476 ตั้งอยู่กลางบริเวณวงเวียนหลักสี่ ย่านบางเขน กทม. ไปไว้ทางทิศเหนือ 45 องศา ฝั่งถนนพหลโยธินขาออกมุ่งหน้าสะพานใหม่เพื่อไม่ให้กระทบโครงสร้างสถานีวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน ซึ่งเป็น 1 ในสถานีของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

ล่าสุด มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อคืนวันที่ 23 ธ.ค.2561 ที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ทำพิธีสักการะแบบเงียบๆ เพื่อจะดำเนินการย้ายอนุสาวรีย์แห่งนี้ไปไว้ที่ศูนย์ก่อสร้าง กทม.ย่านหนองบอน อย่างถาวร โดยจะเริ่มดำเนินเคลื่อนย้ายคืนวันที่ 27 ธ.ค.นี้ ด้วยรถบรรทุกขนาดใหญ่





สำหรับ “อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ” ที่ผ่านมามีการเรียกชื่อต่างกันไป เช่น อนุสาวรีย์ปราบกบฎ อนุสาวรีย์ 17 ทหารและตำรวจ อนุสาวรีย์หลักสี่ เป็นต้น ก่อสร้างเสร็จและทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 15 ต.ค.2479 ตั้งอยู่ ณ วงเวียนหลักสี่ จุดตัดระหว่างถนนพหลโยธินกับถนนแจ้งวัฒนะและถนนรามอินทรา

ถูกสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองการปราบ “กบฎบวรเดช” โดยมีการบรรจุอัฐิทหารและตำรวจที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ภายในรวม 17 นาย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการปรับปรุงพื้นที่บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญอยู่หลายครั้ง โดยกรมทางหลวง เพื่อลดปัญหาการจราจรโดยรอบไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์เป็นสี่แยก ขุดอุโมงค์ลอดอนุสาวรีย์ ก่อสร้างสะพานลอยเชื่อมต่อการเดินทางถนนแจ้งวัฒนะและถนนรามอินทรา ล่าสุดโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

ooo

28/12/61

เมื่อคืนกลางดึก
รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (รฟม.)
ได้ดำเนินการย้าย
อนุเสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ
(อนุเสาวรีย์ปราบกบฏ) หลักสี่
ไปไว้ที่ ศูนย์ก่อสร้าง กทม.
ย่านหนองบอนเป็นการถาวร
:
ระหว่างการขนย้าย
มีทหารนอกเครื่องแบบยืนเฝ้า
แทบทุกจุด ใครถ่ายรูปจะถูก
ขอตรวจบัตรประชาชนทุกคน
:
น้อง 2 คน ตั้มกับกานต์
ไปถ่ายรูป + ไลพ์สด ถูกจับ
ไปลงบันทึกประจำวันที่โรงพัก
และยึดโทรศัพท์มือถือ
-----

อนุเสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ
ก่อสร้างและทำพิธีเปิด
เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2479

เพื่อเป็นอนุสรณ์และ #บรรจุอัฐิ
ทหารและตำรวจ 17 นาย
ที่เสียชีวิตในการปราบกบฏ
นำโดย
พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าบวรเดช
ที่ก่อกบฏเพื่อยึดอำนาจคืนจาก
คณะราษฏร
---
หมุดคณะราษฏร
ก็ได้ถูกถอดถอน สาบสูญจนบัดนี้
ต่อไปอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย
กลางถนนราชดำเนินคงถูกทุบทิ้ง
-----
โยกย้าย.. รื้อ.. ถอน ประวัติศาสตร์
ทำทุกอย่างเพื่อให้ลืม..ลบ เลือน
แต่.......
ประวัติศาสตร์ของคณะราษฏรนั้น
เป็นเรื่องจริง ได้เกิดขึ้นจริง
-----