วันศุกร์, ธันวาคม 21, 2561

สุดเหลื่อมล้ำ มื้อละ3แสน คำละ3พัน : "ปลอดประสพ" อัดข่าวกรณีพรรคพลังประชารัฐ จัดงานระดมทุนโต๊ะละ3ล้านบาท




https://www.facebook.com/100012169176588/videos/632135557202078/

...




จนอีกแล้วจ้า

เวรกรรม...ผ่านมาเกือบ 40 ปี ประเทศไทยกลับมายากจนอีกแล้ว
.
CS Global Wealth Report 2018 รายงานว่า ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำมากที่สุดในโลก แต่ได้รับการปฏิเสธจากรัฐบาลอย่างแข็งขันว่า ไม่จริง หาว่าเขาใช้ข้อมูลเก่า เผลอแป๊บเดียวรัฐมนตรีสุวิทย์พลั้งปากเพื่อปกป้องโครงการแจกเงินว่า “ชาวบ้านจะอดตายอยู่แล้วถึงต้องแจก” มาวันนี้รัฐบาลประกาศยอมรับอย่างกล้าหาญ “เพราะข้อมูลมันชัด” โดยครม.ปุ๊บปั๊บ ให้จัดตั้ง คณะกรรมการนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ และแก้ไขปัญหาความยากจน มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน (ไหวเหรอครับ)
.
ผมจำได้ว่าเมื่อ 40 ปีมาแล้ว สมัย ฯพณฯนายกฯเปรม ได้เคยมีแผนพัฒนาชนบทยากจน ซึ่งมีอาจารย์โฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองเลขาธิการสภาพัฒน์ ในขณะนั้นเป็นโต้โผ และเพื่อนซูมแห่งไทยรัฐเป็นเลขา ผมซึ่งขณะนั้นเป็นผู้อำนวยการกองรุ่นหนุ่มร่วมด้วย โดยใช้โครงการประมงหมู่บ้านเป็นเครื่องมือขับเคลื่อน จากนั้น 10 ปีเต็มๆ ประเทศไทยก็พ้นกับดักความยากจนและทำท่าจะทะยานเป็นเสืออีกตัวของเอเชีย (วันนี้เป็นเสือหมอบไปแล้ว)
.
ผมมาพยายามวิเคราะห์ว่า มันเกิดอะไรขึ้น สองแสนล้านล้านบาทที่รัฐบาลทหารชุดนี้ใช้ไป ทำไมประเทศจึงไม่เจริญขึ้นซ้ำยังทำให้คนจนลงอีก หยิบข้อมูลมาดูจึงพบว่า รัฐมีรายจ่ายแต่ไม่มีรายได้ การจับจ่ายใช้สอยฝืดเคือง โดยดูจากภาษีมูลค่าเพิ่มก็ไม่เพิ่มขึ้นเลย แต่ที่แย่ที่สุดก็คือ รัฐต้องกู้เงินมาเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณเกือบล้านล้านบาท อย่างนี้ต้องเรียกว่า ฉิบหายไม่ใช่แค่จน
.
ผมคิดว่าทั้งหลายทั้งมวลมันมาจากการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ทันสมัย (ยุทธศาสตร์ 20ปี มันนานเกินไป) และทำอะไรไม่คิดถึงประชาชน เอาแต่เรื่องความมั่นคงท่าเดียว
.
ที่แจกเงินตอนนี้นั้น ผมก็ยินดีด้วยกับประชาชนที่ได้เงินมาฟรีๆ แต่เชื่อผมเถอะ ไม่ยั่งยืนหรอกครับ แจกได้ทีเดียวก็หมดกระเป๋าแล้ว อย่างนี้เขาเรียกว่า ทำไม่เป็น มันต้องใช้ “ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส” โดยมืออาชีพอย่างพวกผมสิครับ


ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี