วันเสาร์, ธันวาคม 01, 2561

ไม่ทำตัวเป็นกลางเหรอ ? นายกฯใช้ถ้อยคำสบถ หลังถูกสื่อรุกถามแต่เรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง 2 พรรคการเมืองใหญ่วิจารณ์การแบ่งเขตเลือกตั้ง



ROYAL THAI GOVERNMENT

"สื่อข้างนอกก็ถามกันอย่างเดียว เรื่องการแบ่งเขต mang จะตาย_ha กันให้หมดหรืออย่างไรก็ไม่รู้กับไอ้เรื่องซังกะบ๊วยพวกนี้...


พล.อ. ประยุทธ์ ใช้ถ้อยคำสบถ หลังถูกสื่อรุกถามแต่เรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง


30 พฤศจิกายน 2018
บีบีซีไทย


"สื่อข้างนอกก็ถามกันอย่างเดียว เรื่องการแบ่งเขต แ_่ง จะตาย_่ากันให้หมดหรืออย่างไรก็ไม่รู้กับไอ้เรื่องซังกะบ๊วยพวกนี้ ก็ว่ากันไปตามกติกาจะผิดหรือถูกผมไม่รู้ กติกาว่าอย่างไรก็ว่าอย่างนั้น ผมจะไปรู้อะไร นายกฯ จะรู้เรื่องการแบ่งเขตหรือไม่เกี่ยวหรอกใครได้ใครเสียก็ว่าไป... " พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวในระหว่างการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงประเด็นที่สื่อมวลชนซักถามเรื่องการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เพิ่งมีราชกิจจานุเบกษา ออกมาเมื่อวานนี้ (29 พ.ย.)

นายกฯ กล่าวด้วยว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่เป็นเรื่องของ กกต. ที่ใช้เกณฑ์ยึดตามพื้นที่และประชากรที่เพิ่มขึ้น โดยพิจารณาจากระยะเวลา 4-5 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงจำนวนประชากร พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีการสั่งการใด ๆ


ประกาศ กกต. แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. 350 เขตทั่วประเทศ
เลือกตั้ง 2562: พลิกสูตรคำนวณยอด ส.ส. กับยุทธศาสตร์ "แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย"
เลือกตั้ง 2562 : เปิดบัญชีรายชื่อนักเลือกตั้งถูก "ดูด" ถูก "ดัน" ไปอยู่พรรคไหนบ้าง ?


"การแบ่งเขต ไม่ว่าจะเข้าพรรคใครก็ตาม ถ้าประชาชนไม่เลือกก็จบ อย่าดูถูกประชาชนเขา ประเทศนี้ไม่ได้อยู่ด้วยคนไม่กี่คน แต่อยู่ด้วยประชาชนทั้งประเทศ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

การประกาศเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการแบ่งพื้นที่เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม เริ่มตั้งแต่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ซึ่งเพิ่งสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ได้ไม่กี่วัน โพสต์บนเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า สมชัย ศรีสุทธิยากร ตั้งคำถามถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งของ จ.สุโขทัย โดยอ้างว่า การแบ่งเขตที่ออกมาอย่างทางการเป็นรูปแบบที่ 4 ซึ่งไม่เคยถูกรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน พร้อมปล่อยวลีเด็ดว่า "คำถาม คือ ใครขอมาครับ"

เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรค ที่ออกมาระบุว่า จากการรวบรวมของอดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์พบว่า มีหลาย 10 จังหวัดที่การแบ่งเขตเลือกตั้งไม่เป็นไปตาม 3 รูปแบบที่เคยรับฟังความเห็นจากประชาชน

ด้านพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค กล่าวว่า การแบ่งเขตเช่นนี้ ทำให้จุดที่พรรคเพื่อไทยแข็งแรงถูกลดทอนไป ทำให้คนที่ถูกดึงไปได้ประโยชน์ ลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นเกิอบทุกจุดในเขตที่มีอดีต ส.ส. ย้ายออก ขอให้ไปดูว่าเขตที่มีการเปลี่ยนแปลงคน มีการเปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้งทั้งสิ้น

ด้าน มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวถึงข้อวิจารณ์ว่าการแบ่งเขตเอื้อประโยชน์พรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล ก็สุดแท้แต่ความเห็น แต่ยืนยันว่า กกต. ไม่ได้แบ่งเขตเพื่อเอื้อใคร หรือมองว่าใครจะได้ไม่ได้อย่างไร เมื่อถามว่าจะมีการชี้แจงเหตุผลการแบ่งเขต ในจังหวัดที่มีการตั้งข้อสงสัยหรือไม่ ประธาน กกต. ระบุว่า ไม่ต้องชี้แจงอีก เพราะทำทุกอย่างบนหลักพื้นฐานของกฎหมายแล้ว

ล่าสุด นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สื่อมวลชน นำเสนอข่าวนายกรัฐมนตรีแสดงความไม่พอใจคำถามเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ว่า

"นายกฯ ขอโทษที่ใช้คำไม่สุภาพ แต่ที่จริงไม่มีเจตนา เพียงแต่ต้องการสื่อว่า ตัวท่านเองและรัฐบาลไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับการแบ่งเขต การเลือกตั้งของ กกต. และ กกต.ก็ชี้แจงหลักเกณฑ์การแบ่งเขตชัดเจนแล้วว่ามาจากอะไร เช่น การใช้เกณฑ์ประชากรที่เพิ่มขึ้น เมื่อข้อเท็จจริงเป็นแบบนี้ สิ่งที่เคยทำมาแต่เดิมก็ต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วยเพื่อให้เกิดความเหมาะสม และไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ ไม่ใช่ทำเพื่อเข้าข้างใครทั้งสิ้น"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในสังคม โดยทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน รักษาความสงบของบ้านเมือง และเตรียมตัวสู่การเลือกตั้ง ซึ่งประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจเอง
...

บทที่ ๑๔๑ : มานี มี วิธี แบ่งเขต



..

Thun Hor ไม่มีการวางตัวเป็นกลางอีกแล้ว นี่เหรอที่เหล่าคนดีต้องการปฏิรูป กับการดูด สส. กับ การไม่เป็นกลางของ กกต. ห่วยแตกสิ้นดี
.

ตอนนี้ผมชักเกิดความงุนงงสับสนว่า ประเทศเรายังมีนายกรัฐมนตรีอีกหรือไม่ เพราะภาษาที่คนผู้ซึ่งนั่งในตำแหน่งนี้หลุดออกมาจากสิ่งที่เรียกว่าปาก ฟังแล้วไม่น่าใช่ว่าจะออกมาจากปากของผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแม้แต่น้อย

นับวันยิ่งน่าเบื่อหน่ายกับพฤติกรรมที่ขาดวุฒิภาวะแบบนี้
พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต