วันอังคาร, พฤศจิกายน 06, 2561

แค่ชาวบ้านมีปฏิทิน 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' ต้องสนธิกำลัง ๕๐ นายเข้าตรวจยึด ทีผู้สมัครพลังประชารัฐแจกแผ่นพับแนะนำตัวล่ะ ว่าไง



วันก่อน สนช.ผ่านร่างกฎหมายวิธีพิจารณาความคดีอาญาใหม่ เพิ่มเติมข้อกำหนดให้ทำการสืบพยานและตัดสินคดีลับหลังจำเลยได้ ใครๆ ก็มองเห็นว่าตั้งใจรื้อคดีเอาผิดกับอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร

(ดู ประชาไทที่ https://prachatai.com/journal/2018/11/79429)

วานนี้ทหารลงพื้นที่อีสานไล่กวาดเก็บยึดปฏิทิน ค.ศ. ๒๐๑๙ ที่มีรูปทักษิณ ชินวัตรและน้องสาว อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังกับ “เป็นอาวุธร้ายแรง” ขัดต่อความมั่นคง ผู้เสียหายรายหนึ่งโพสต์ข้อความทางเฟชบุ๊ค เล่าความก้าวร้าวของทหาร

มาหาแต่เช้าเลยมาถามเรื่องปฎิทิน เอามาจากไหน ใครให้มา ก็เลยย้อนถามกลับไป แล้วมันผิดตรงไหนคะก้อแค่เอาไว้ดูวัน/เดือน นี้หรือประเทศไทย…..ข่อยล่ะงึดหลาย” รายนี้เหตุเกิดที่อุดร ซึ่ง อานนท์ นำภา ชี้ว่า “ทหารข้องใจปฏิทิน”

อานนท์เช่นกันโพสต์อีกข้อความ “วันนี้ เวลา ๑๑.๐๐ น. เจ้าหน้าทีทหารสนธิกำลังกับฝ่ายปกครองกว่า ๕๐ นาย เข้าตรวจยึดปฏิทินรูปทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ จำนวนหนึ่ง พร้อมคุมตัวลูกชายของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งไปที่ สน.วารินชำราบ จ.อุบลฯ

ซึ่ง รัตนา เสรีชน ได้ลงภาพการสนธิกำลังดังกล่าว พร้อมข้อความเล่าถึงเหตุที่เกิด “วันนี้ไม่อยู่บ้าน มีแขกมาเยี่ยม มาเอาของฝากไปหมดเลย” พร้อมให้แฮ้ชแท็กเสียด้วยว่า #ปฏิทินป็นอาวุธร้ายแรง

ทำให้ใครๆ ได้รู้ว่า คสช. ตอนที่หัวหน้ากำลังผันตัวไปเป็น นักการเมือง นี้กลัวกระทั่งปฏิทินที่มีรูปของอดีตนายกฯ ที่ตนและพวกแย่งอำนาจมา แน่นอนว่าทหารเหล่านั้นเพียงทำตามคำสั่งของ นาย ในสายการบังคับบัญชาระดับคุมกำลังทั้งหลาย แต่ก็น่าเศร้าที่ทหารเหล่านั้นไม่รู้สึกรู้สา ว่าพวกตน บ้องตื้น ตามเจ้านาย
 
ที เด็กบิ๊กตู่แจกแผ่นพับแนะนำตัวลงสมัครพลังประชารัฐ” หาเสียงล่วงหน้าอย่างผิดกฎหมาย ดังที่ อาณาจักร ไบกอน @bygon2 เปิดโปงว่า #โป๊ะแตก สจ.ประจักษ์ มูลรัตน์ จ.ร้อยเอ็ด ห้าว“แบบนี้ ถึงกับต้องยุบพรรค”

แสดงให้เห็นความไม่บังควรอย่างยิ่งที่จะให้นักยึดอำนาจการปกครอง สวมเครื่องแต่งกายหลอกผี ฮัลโลวีนเป็นผู้นำตามแนวทางประชาธิปไตย แล้วใช้วิธีการกักขฬะ ยึด ดะทรัพย์สิน สิ่งของในครอบครองของประชาชน ที่ตนเพ้อพกว่าเป็นภัยต่อตัวเอง ก็ส่งทหารไปแย่งชิงประดุจโจรป่าห้าร้อย

เมื่อสองสามวันก่อน ขนาดอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ยังต้องโวย “มีทหารมายึดปาล์มดิบที่ลานรับซื้อ” บริเวณศาลากลางจังหวัดกระบี่ “มีทั้งปาล์มดิบปาล์มสุกปะปนกันจำนวนหลายตันในแต่ละแห่ง โดยไม่มีการจ่ายชดเชยค่าปาล์มให้ลานปาล์มแต่อย่างใด 
นายวัชระ เพชรทอง เป็นผู้เรียกร้องให้ ผบ.ทบ. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ช่วยสั่งการให้ทหารยุติการยึดผลปาล์มน้ำมันที่ชาวสวนนำออกไปเผาประท้วงตามที่ต่างๆ ในฐานะคนคุ้นเคยมีความห่วงใยว่าจะ “เสียภาพพจน์ของทหารเป็นอย่างมาก”


แล้วอย่างนี้ ไม่ใช่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าใหญ่แอบอ้าง “เอาความดีเข้าสู้” ปรับตัวให้เหมือนนักการเมืองอย่างแน่นอน เพราะการไปเที่ยวยึดสิ่งของในครอบครองชาวบ้าน ย่อมไม่ใช่การกระทำ น่าคบในระบอบประชาธิปไตย

ฉะนั้นที่บอกว่าเวลาไปต่างประเทศ มีคนขอจับมือจนเจ็บ “ถ้าเขาไม่อยากคบผม เขาจะจับมือกับผมทำซากอะไร” น่ะใช่เลย เขาแค่ทำตามพิธีกรรม ในฐานะที่เป็น ซากเดนเผด็จการ เท่านั้นเอง