วันเสาร์, พฤศจิกายน 17, 2561

คนเหล่านี้เหรอเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ?





ข่าวปลอม: คนเหล่านี้เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่?


16 พฤศจิกายน 2018
บีบีซีไทย


คนจากหลากหลายวงการของไทยถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ 'ข่าวปลอม' ทำให้ถูกขู่หรือถูกตั้งข้อหาด้วยมาตรา 14 ของพรบ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกว่ากฎหมาย 'ข่าวปลอม' เผชิญโทษจำคุก 5 ปี จากการ'ปลอมแปลง' หรือ 'บิดเบือน' ข้อมูล จริง ๆ แล้วคนเหล่านี้เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่?

ศาสตราจารย์พิเศษ: "ผมแชร์ข้อมูลทางเฟซบุ๊กเกี่ยวกับภริยาของนายกรัฐมนตรี"

แรปเปอร์: "เราก็ไม่ได้คิดขนาดว่า ทำเพลงออกมาเพลงหนึ่งในการพูดสิ่งที่เราอยากเล่า อะไรอย่างนี้ ในตัวเนื้อเพลง มันจะไปผิดกฎหมายขนาดจะต้องติดคุกอะ อันนี้เราก็ไม่เคยคิดถึงตรงนั้นนะครับ"

นักการเมือง: "สิ่งที่ผมพูดผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์วันนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องเท็จ แล้วก็ไม่ได้บิดเบือน

นักเคลื่อนไหว: "การแสดงความคิดเห็นของเราเนี่ย มันเหมือนเป็นการสร้างความปั่นป่วน แตกแยก"
ข่าวปลอม: สื่อต่างชาติแปลงสารข่าวคดีฆ่ากันตายกลายเป็นพ่อครัวร้านอาหารเจบดเนื้อศพมาขายลูกค้า
ข่าวปลอม : ลัทธิชาตินิยมอยู่เบื้องหลังการสร้างข่าวปลอมในอินเดีย

พวกเขาถูกขู่หรือถูกตั้งข้อหาด้วยมาตรา 14 ของพรบ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกว่ากฎหมาย 'ข่าวปลอม' เผชิญโทษจำคุก 5 ปี จากการ'ปลอมแปลง' หรือ 'บิดเบือน' ข้อมูล

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผอ.ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ตำแหน่งขณะนั้น) กล่าวว่า "ถ้าเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยเจตนาบริสุทธิ์ อย่างนี้ มันก็ไม่ผิด ใช่ไหมครับ แต่ว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยมีเบื้องหลัง แอบแฝง ซ่อนเร้น แล้วไปเกี่ยวกับการเมือง แล้วทำให้ประเทศเกิดความเสียหาย ขาดความมั่นคงอย่างนี้ อย่างนี้เป็นความผิด"

ประเทศไทยอยู่ใต้การปกครองของทหารมาตั้งแต่ปี 2557 รัฐบาลทหารใช้วิธีการต่าง ๆ ในการทำให้ผู้แข็งข้อสงบปาก วิธีหนึ่งคือ การกล่าวหาผู้วิจารณ์ว่า เผยแพร่ 'ข่าวปลอม'

ท่อนหนึ่งในเนื้อเพลง Rap Against Dictatorship ระบุว่า "ประเทศที่รัฐบาลไม่มีใครกล้าลบหลู่ ประเทศที่มีกฎหมายไว้ให้ตำรวจข่มขู่"

Jacoboi สมาชิกกลุ่ม Rap Against Dictatorship กล่าวว่า "แก่นของมันคือ การต่อต้านเผด็จการ แต่การต่อต้านเผด็จการในสายตาของแรปเปอร์แต่ละคน ก็พูดในประเด็นที่แตกต่างกัน ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นเนี่ย มันก็เลยไม่ได้เป็นเพลงที่มีเป้าหมายที่แบบซัดตรงไปที่ใครโดยตรง เต็มที่ นะฮะ ถามว่า มันมีพาดพิงรัฐบาลทหารไหม มี พาดพิงนักการเมืองไหม มี"

ด้าน พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. กล่าวถึงเพลงนี้ว่า "เนื้อหาค่อนข้างให้ร้ายประเทศไทย ทำให้ประเทศเสียหายอยู่หลายเรื่อง เบื้องต้นจากการตรวจสอบน่าจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์"

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งตั้งพรรคขึ้นมาเพื่อการเลือกตั้งปีหน้า กล่าวว่า "สิ่งสำคัญคือการทำให้คนตระหนักถึงสิทธิ์ของพวกเขา และทำให้คนลุกขึ้นสู้ ถ้าเราลุกขึ้นสู้ คนที่ต้องกลัวคือ พวกเขา เผด็จการ ไม่ใช่เรา ที่เป็นประชาชน"

สุณิสา เลิศภควัต โฆษกพรรคเพื่อไทย กำลังทำงานให้กับพรรคการเมืองที่ถูกกองทัพขับออกในปี 2557

สุณิสา กล่าวว่า "แต่จริง ๆ เราว่า การกระทำของผู้ใหญ่ในกองทัพต่างหากนะคะ ทั้งในเรื่องของการเข้ามาปฏิวัติแย่งอำนาจจากรัฐบาลที่ได้อำนาจมาอย่างถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตย การปกป้องการกระทำเหล่านี้ต่างหากที่เป็นอันตรายและเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ"

ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ศาสตราจารย์พิเศษ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า "ผมระมัดระวัง ผมไม่คิดว่า ผมจะถูกห้ามไม่ให้พูดได้ เพราะผมแสดงความคิดเห็นของผม

ศาสตราจารย์พิเศษ ชาญวิทย์ มีประวัติศาสตร์ในการต่อต้าน ยาวนานเคียงคู่กับ ม.ธรรมศาสตร์

"ผมเป็นอย่างนี้มานานแล้ว เปลี่ยนยาก ตอนนี้ผมอายุเกือบ 80 ปีแล้ว"