วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 18, 2561

สงสัย ‘ไอคอน’ จะไม่ ‘อีโคโน’ (Econo) แล้วสิ ทั้งที่ 'สายสีทอง' วิ่งตรงเข้าที่นี่แห่งเดียว

สงสัย ไอคอน จะไม่ อีโคโน(Econo) แล้วสิ ตอนนี้เสียงบ่นยุบยับ เริ่มจาก เจ้เหม่ย’ @baibua3130 ว่า “อิห้างอะไรเนี้ย #ICONSIAM จะมาสร้างอะไรตรงนี้ อยู่มา ๒๕ ปี ถนนเส้นตัดไปเจริญนครโล่งมาก แล้วพอมาทำอิห้างเนี้ย ติด...

ใช่ รถติด แบบ Iconic แบงค็อค ที่ วิดวะโยเย’ @Fanatic_Pat มาแถม “ถนน เลน แต่กลับมาทำห้างขนาดใหญ่แบบนี้ พื้นที่ใช้สอย แสนตรม. ไหนจะรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม อยากดูขั้นตอนการขออนุญาตจัง

นฤพนธ์ รัตนวิหค @usOuPo1qrfwH9NA เอาด้วย “ป้ายรถเมล์คลองสานก็ย้าย รถเมล์ก็ไม่อยากจอด ใครไม่เอารถไปโคตรลำบากเจ้เหม่ย เธอว์เลยย้อนมาส่ง “มึงรู้ป่ะกูใช้ชีวิตไปทำงานลำบากมาก...สาทรก็ติด bts สายสีทองก็ทำ...ตอนแรกไม่คิดว่าจะทำรถไฟฟ้าสายสีทองด้วยซ้ำ...อยู่ๆ โผล่มาเฉยเลย

พอดี๊ พอดี ไป๋ ชิว อี้ 百秀宜’ @saiyasasmith บ่นไว้ก่อนแล้ว “เฮ้ย...อะไรกันวะ! รถไฟฟ้าสายสีทองจึงไม่ใช่ของฟรีที่ไอคอนสยามออกเงินสร้างให้ แต่เป็นรถไฟฟ้าที่ไอคอนสยามออกเงินสร้างให้ก่อนแล้วให้ กทม.ผ่อนชำระคืน ๒๐ ปี ในรูปของค่าเช่าพื้นที่โฆษณาที่ควรจะเป็นรายได้ของ กทม.”

อีกคน ‘VoteNoจ้า’ @iamasiam14 โดดร่วมวงบ้างนิ “งานนี้น่าจะแท็คทีมเจ้าสัว ประชารัฐนะ ห่างจากไอคอนไปประมาณ ๕๐๐ ม.ข้างสะพานสาทร คือโกดัง-ท่าเรือเก่าของเสริมสุขเนื้อที่ ๒๐-๓๐ ไร่ ตามแผนจะมีโรงจอดรถไฟฟ้าตรงสวนของ กทม.ใต้สะพาน”
จึงมี ‘Amethyst’ พลอยพยัก “ส่วนใหญ่ที่เห็นมีแต่ห้างขอสร้างสะพานลอยและยกเป็นสาธารณะประโยชน์ เพราะต้องการลูกค้า แต่นี่กลายเป็น กทม.จะต้องสร้างให้ ทั้งๆ ที่สายนี้วิ่งเข้าห้างนี้ได้อย่างเดียว

มันมาจากคอมเม้นต์ของ อ. Decharut Sukkumnoed ที่ขำหน่อยก็คือ เมื่อสองวันก่อนโครงการรถไฟฟ้าเส้นใหญ่ สายสีทอง เพิ่งอ้างว่าจะมาเชื่อมกับโครงการนี้ได้ (นอกจากเชื่อมกับสายสีเขียวที่มีอยู่แล้ว) ตอนนี้โครงการนี้พับไปแล้ว แล้วรถไฟฟ้าสายเส้นใหญ่จะเชื่อมกับอะไร นอกจากไอค่อนสยาม

ที่จริงไม่ค่อยขำ เมื่อรักษาการผู้ว่าการรถไฟฯ แถลง “ยกเลิกการศึกษาโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟสายสีแดงเข้ม ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย ระยะทาง ๓๘ กิโลเมตร” เนื่องเพราะ “ประชาชนไม่ตอบสนองและคัดค้านการก่อสร้าง ทำให้โครงการดังกล่าวจัดอยู่ในโครงการที่ไม่เร่งด่วนในการลงทุน


พอเห็นภาพกันละนะ จริงๆ แล้วชาวบ้านในพื้นที่ไม่ค่อยชอบนัก ที่ทำให้ความเป็นอยู่ชีวิตประจำวัน ไม่ค่อยสุขเท่าไหร่ ส่วนที่ นิเคอิรีวิวไปสัมภาษณ์บางคนว่า ดีๆ ไม่ต้องไปช้อปไกลถึงสยามและสุขุมวิทน่ะจิ๊บจ้อย ในเมื่อ ไอค่อนก็มุ่ง ไฮเอ็นด์ อยู่แล้ว (ประมาณว่านั่งเรือ ยัคท์’ or yacht หรือค้อปเตอร์ไปยังได้)

ในขณะที่ “ชุมชนรอบๆ เมกกามอลแห่งนี้เป็นย่านที่ยังไม่พัฒนา” บทความโดย มาสะยูกิ ยูดะ เมื่อ ๑๖ พ.ย. ชม (หรือแซว ไม่รู้) ว่าไอค่อนสยามนี่ใหญ่โตมโหฬารมาก พื้นที่มากกว่าผืนอาคารเอ็มไพร์สเตทที่นิวยอร์คทุกชั้นรวมกันถึงสองเท่า

แต่ปัญหาใหญ่ยังไม่รู้หมู่จ่า “นี่เป็นการเสี่ยงโชค (พนัน) ครั้งใหญ่ของสยามพิวรรธน์ ที่มีอีกสี่มอลส์ยักษ์ๆ อยู่ในมือ แข่งกับอีก ๓๐ แห่งของคู่ประชันอย่างเซ็นทรัลกรุ๊ป และ ๑๐ แห่งของกลุ่มเดอะมอล” แม้ว่าเซ็นทรัลกรุ๊ปเองก็ทำท่าจะบักโกรก เมื่อ เซ็นทรัลเอ็มแบสซี่เดี๋ยวนี้ถูกขนานนามว่า ‘Central Empty’
 
และ “ขนาดคนกำลังเห่อของใหม่ ไอค่อนสยาม ยังมีคนเดินเที่ยว แค่ ๓๐% ของจำนวนที่คาดว่าจะมีคนใช้บริการ ที่ . แสนคนต่อวัน” ประโยคหลังนี่ขอยืมถอดความจาก Narin Sanguansap (โดยไม่ได้ขออนุญาตก่อน)

เขาชี้ด้วยว่า “โดยห้างอ้างว่า ห้างต้องการนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ๔๐% (ของ . แสน) คือหวังจากนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก ซึ่งตอนนี้นักท่องเที่ยวจีนก็เมินไทยไปแล้ว


นิเคอิให้ข้อมูลว่า เมื่อปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวจีนซึ่งลือชื่อว่าโคตรช้อป ลงไปเยือนประเทศในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ถึง ๓๕ ล้านกว่า แต่ตลอดสามปีที่ผ่านมามีแต่จำนวนลดลงๆ เฉพาะปีนี้ปีเดียวลดต่อเนื่อง จาก ๐.๙% เมื่อกรกฎาคม ไปที่ ๑๑.๘% ตอนเดือนสิงหา แล้วไปถึง ๑๔.๙% เมื่อกันยา
 
แน่ๆ ว่าไอค่อนต้องเจอภาวะต้านลมแน่ๆ ปีหน้า นั่นยังไม่ใช่ปัญหาใหญ่เท่าภาวะ อี-คอมเมิร์ช หรือค้าออนไลน์กำลังเป็นอสุรกายยืนจังงังต่อหน้าการค้าปลีกทั่วโลก

ในฐานะที่คุณนาย ชฎาทิพย์ จูตระกูล เจ้าแม่เมกกามอลบอกไม่ยี่หระ อาจเป็นเพราะเห็นว่าการค้าออนไลน์ในไทยยังแค่ ๑% ของการค้าปลีก (ประเทศพัฒนาของโลกเขาไปที่ ๒๐% แล้ว) ตามตัวเลขปีที่แล้วมูลค่า ๒,๘๐๐ ล้านบาท ซึ่งทางการคาด (?) จะเพิ่มเป็น ๓,๐๕๐ ล้านในปีหน้า นั้น

ถ้า ไอค่อนจะขยายกิจการไปครบวงจรทั้ง ออนไลน์ และ ‘On the streets’ อย่างที่นิเคอิรีวิวแนะ ก็จะไม่มีผลกระทบในทางดีต่อชาวบ้านทั่วไปในฝั่งธนฯ เท่าไรเลย