วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 18, 2561

ซีรีส์ดังในสหรัฐฯ เรื่อง Madam Secretary หรือชื่อภาษาไทยว่า "ยอดหญิงแกร่งแห่งทำเนียบขาว" ได้หยิบเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศไทยไปนำเสนอ ในตอนหนึ่งมีเนื้อหา วิจารณ์ ม.112





กม. หมิ่นฯ : สถานทูตไทยในอเมริการ้องผู้ผลิตซีรีส์ดัง Madam Secretary วิจารณ์ ม. 112


ที่มา บีบีซีไทย


ซีรีส์ดังในสหรัฐฯ เรื่อง Madam Secretary หรือชื่อภาษาไทยว่า "ยอดหญิงแกร่งแห่งทำเนียบขาว" ได้หยิบเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศไทยไปนำเสนอในตอนหนึ่งซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาพุทธ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของไทย

Madam Secretary เป็นซีรีส์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของ เอลิซาเบธ แม็คคอร์ด รัฐมนตรีต่างประเทศหญิงของสหรัฐฯ ซึ่งรับบทโดย เทีย เลโอนี

ในตอนที่ 5 ของซีซัน 5 ที่มีชื่อตอนว่า Ghosts ออกอากาศทางเครือข่าย CBS ในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น เป็นตอนที่ เฮนรี สามีของเอลิซาเบธที่รับบทโดย ทิม ดาลี ต้องเดินทางมาประเทศไทยเพื่อร่วมงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระมหากษัตริย์ไทย

ฉากในช่วงต้นเรื่อง เอลิซาเบธ กำลังให้คำแนะนำสามีถึงข้อห้ามเมื่อเข้าเฝ้าฯ กษัตริย์ไทย โดยตอนหนึ่งเธอบอกสามีที่กำลังเก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าเดินทางว่า "ไทยเป็นประเทศที่ไม่มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น"



เนื้อหาในฉากต่อมา เป็นตอนที่ เฮนรี เดินทางมาถึงประเทศไทยและได้พบกับ รจนา อารักษ์ ที่รับบทโดยนักแสดงชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย คิมิโกะ เกลแมน

รจนา คือ อดีตคู่รักที่เฮนรีเคยคบหาก่อนที่จะไปแต่งงานกับเอลิซาเบธ

จากนั้น เฮนรี ได้ไปร่วมงานเสวนาเรื่องเสรีภาพในการนับถือศาสนาที่ รจนาเป็นผู้บรรยายซึ่งช่วงแรกดำเนินไปด้วยดี จนกระทั่งรจนาเริ่มวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่ชาวพุทธในไทยเคารพสักการะพระมหากษัตริย์ในฐานะสมมติเทพ

การบรรยายต้องจบลงกลางคันเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกขึ้นไปบนเวทีเข้าจับกุมรจนา และในเวลาต่อมาเธอได้ถูกตัดสินจำคุก 60 ปี


GETTY IMAGES
คำบรรยายภาพMadam Secretary เป็นละครโทรทัศน์แนวทริลเลอร์-การเมือง ออกอากาศในสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือน ก.ย. ปี 2014 จนถึงปัจจุบัน


ขณะนั้นเอง เฮนรี พยายามช่วยเหลือรจนาซึ่งเป็นพลเมืองอเมริกัน โดยระหว่างที่ไปร่วมงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาของกษัตริย์ไทย เขาได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษ และคำขอของเขาก็สัมฤทธิผล

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่เฮนรีกำลังพารจนาไปที่สนามบินเพื่อเดินทางกลับสหรัฐฯ พวกเขาได้ถูกทหารเข้าจับกุมตัว ทหารระบุว่าการพระราชทานอภัยโทษมีผลเป็นโมฆะเพราะกษัตริย์ได้เสด็จสวรรคตกะทันหัน ส่งผลให้ทั้งคู่ถูกนำตัวไปคุมขังโดยที่รจนาถูกตัดสินประหารชีวิต ส่วนเฮนรีถูกจำคุกตลอดชีวิต

เรื่องดังกล่าวทำให้ทางการสหรัฐฯ เห็นว่าไม่สามารถใช้ช่องทางทางการทูตในการช่วยเหลือบุคคลทั้งสองออกมาได้ จึงตัดสินใจใช้ปฏิบัติการลับชิงตัวพวกเขาออกจากเรือนจำในไทยแล้วนำตัวกลับสหรัฐฯ ได้สำเร็จ

ซีรีส์ตอนนี้เขียนบทโดย ไลลา โอลิเวอร์ และกำกับโดย ร็อบ กรีนเลีย โดยมีหลายฉากที่ถ่ายทำในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม นักแสดงส่วนใหญ่รับบทโดยชาวต่างชาติ

บีบีซีไทยได้สอบถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปยัง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งระบุว่าต้องขอตรวจสอบเรื่องนี้ก่อน

นอกจากนี้ บีบีซีไทยยังได้ติดต่อไปยังนางพิไลพรรณ สมบัติศิริ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อสอบถามเรื่องนี้แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ด้าน น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกับบีบีซีไทยว่า ทางกระทรวงฯ ไม่สบายใจในเรื่องนี้ และได้มอบหมายให้สถานทูตไทยในสหรัฐฯ ติดต่อผู้ผลิตซีรีส์เรื่องนี้

"กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน แสดงข้อห่วงกังวลกับผู้ผลิตรายการว่าการทำหนังเช่นนี้กระทบต่อความรู้สึกของคนไทยและหวังว่าในอนาคตผู้ผลิตรายการจะคำนึงถึงความละเอียดอ่อนในเรื่องนี้"

Madam Secretary เป็นละครโทรทัศน์แนวทริลเลอร์-การเมือง ออกอากาศในสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือน ก.ย. ปี 2014 จนถึงปัจจุบัน โดยได้รับคะแนนนิยมจากผู้ชมเฉลี่ย 83% เว็บไซต์วิจารณ์บันเทิง rottentomatoes.com และคะแนน 7.5 เต็ม 10 จากเว็บไซต์ imdb.com ส่วนในไทยออกอากาศช่องโมโน 29



GETTY IMAGES
คำบรรยายภาพสถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ในกรุงวอชิงตัน ดีซี เคยออกแถลงการณ์ประท้วงที่ซีรีส์เรื่องนี้ที่นำเสนอผู้นำของตนในเชิงลบ


ด้วยความที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทำให้ที่ผ่านมาซีรีส์เรื่องนี้เคยตกเป็นข่าวอื้อฉาว หลังจากเนื้อหาในตอนหนึ่งของซีซัน 3 มีฉากที่นางเอกของเรื่องคือ เอลิซาเบธ ชกหน้าประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่พยายามลวนลามเธอ ซึ่งสอดคล้องกับเรื่องราวของประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ที่มักตกเป็นข่าวว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อสตรี กรณีดังกล่าวทำให้สถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ต้องออกแถลงการณ์ประท้วงที่ซีรีส์เรื่องนี้นำเสนอผู้นำของตนในเชิงลบ

...

ลิงค์
Madam Secretary Series 5 Episode 5