วันพุธ, พฤศจิกายน 14, 2561

จุ๊ จุ๊... อย่าให้ อ.ปวินทราบเรื่องนี้นะ...




https://www.matichon.co.th/education/religious-cultural/news_1224962


ว. วชิรเมธี ไม่ใช่เพิ่งได้รับเกียรติด้านสันติภาพ ตามที่มติชนเพิ่งเสนอข่าวว่าจะได้รับ "ตำแหน่งผู้อุปถัมภ์ UNHCR ด้านสันติภาพและเมตตาธรรม" (ดู https://www.matichon.co.th/…/religious-cultural/news_1224962) โดยระบุเหตุผล เพราะท่านเชื่อว่าสันติภาพเกิดจากตัวเรา และท่านเทศน์เกี่ยวกับเรื่อง "โลกทั้งผองพี่น้องกัน" (ข้อความนี้คนมักอ้างถึงว่าเป็นคำพูดของมหาตมะ คานธี?)

ที่จริงแล้ว ว. วชิรเมธีเคยได้รับวัลสันติภาพกูสซี่ (The GUSI Peace Prize Foundation) มาแล้วเมื่อปี 2554 (ดู https://palungjit.org/…/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%…/)

เหตุผลมีหลายประการ ประการหนึ่งก็คือ "ในฐานะผู้บุกเบิกการนำเสนอธรรมะที่เข้าใจง่ายสู่สาธารณชนผ่านทางเว็บไซต์ สถานีธรรมะ ท่าน ว.วชิรเมธี และเว็บไซต� โซเชี่ยล เน็ตเวิร์ก อาทิ เฟซบุ๊ก (Facebook) และทวิตเตอร์ (Twitter) เป็นต้น"

แต่ที่เราจำได้ดีที่สุดคือ ทวิตข้อความ "ฆ่าเวลาบาปไม่น้อยกว่าฆ่าคน" ช่วงใกล้จะเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุม 11 เม.ย.2553 ที่มีคนตาย 21 คน และในช่วงพฤษภา 2553 ก็เสนอวาทกรรม "กระชับพื้นที่คนเลว ขยายพื้นที่คนดี" พูดถึงเรื่องการบังคับใช้กฎหมายต้องศักดิ์สิทธิ์ตามวาทกรรมรัฐบาลยุคนั้น และหลัง คสช.ยึดอำนาจปี 2557 ว. วชิรเมธีก็เคยออกรายการ "เดินหน้าประเทศไทย" กล่าวว่า "ค่านิยม 12 ประการคล้ายธรรมะในพระพุทธศาสนา" เป็นต้น


สุรพศ ทวีศักดิ์