วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 25, 2561

คดีเสือดำ : ยูเอ็นมอบรางวัลยกย่อง วิเชียร ชิณวงษ์ “ผู้พิทักษ์แห่งป่าทุ่งใหญ่นเรศวร” ผ่านไป 10 เดือนยังไม่เริ่มสืบพยานนัดแรก



THITIPOL PANYALIMPANUN/BBC THAI


คดีเสือดำ : ยูเอ็นมอบรางวัลยกย่อง วิเชียร ชิณวงษ์ “ผู้พิทักษ์แห่งป่าทุ่งใหญ่นเรศวร”


24 พฤศจิกายน 2018
BBC Thai


"รางวัลที่ได้ก็ถือว่าเป็นรางวัลของเจ้าหน้าที่ทุ่งใหญ่นเรศวรทุก ๆ คน" นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก กล่าวกับบีบีซีไทยทางโทรศัพท์ ถึงความรู้สึกหลังจากโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) มอบรางวัลเชิดชูเกียรติความกล้าหาญ, การสร้างสรรค์นวัตกรรม และความมีจริยธรรม ให้แก่หัวหน้าวิเชียร ซึ่งเป็นรางวัลยกย่องพิเศษ (Special Commendation) จากการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่เกรงกลัวอิทธิพล จากการนำกำลังบุกจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต กับพวกที่เข้าไปล่าเสือดำเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

งานมอบรางวัลยกย่องผู้บังคับใช้กฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมครั้งนี้จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ วันที่ 22 พ.ย. โดยปีนี้มีการมอบรางวัลให้ 9 องค์กรและบุคคลจากประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย คือ จีน อินเดีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย เนปาล เวียดนาม และไทย โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ระบุว่า ในกรณีนายวิเชียรนั้น แม้จะไม่ใช่การทำงานป้องกันอาชญากรรมทางสิ่งแวดล้อมข้ามชาติ แต่ก็ถือเป็นความสำเร็จอันโดดเด่น 


นักจิตวิทยาบอกการยิงเสือดำ 8 นัด เพื่อ "ความสาแก่ใจ"


หลังจากผ่านไปสิบเดือนจากกรณีจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ และพวก 3 คน ที่เข้าไปลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี พร้อมของกลาง คือ ซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง และเครื่องกระสุนปืน



กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช


หัวหน้าวิเชียรบอกว่า ยังคงทำงานและใช้ชีวิตเหมือนเดิมทุกอย่าง พร้อมขอบคุณสื่อมวลชนและประชาชนที่นึกถึงและส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ส่วนรางวัลนี้จะเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเข้มแข็ง ดูแลอุทยานฯ ต่อไป

"เจ้าหน้าตระเวนป่าก็มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น หลาย ๆ ภาคส่วน รวมทั้งกรมอุทยานฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักก็ได้ให้ความช่วยเหลือ การที่เกิดกระแสขึ้นมาก็ทำให้โครงการต่าง ๆ ดำเนินการไปอย่างรวดเร็ว อย่างเช่นโครงการลาดตระเวนป่าเชิงคุณภาพของทางกรม ฯ ก็ทำให้ได้ค่าเสบียงอาหารมาสำหรับเจ้าหน้าที่ที่เพียงพอมากขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่าน" หัวหน้าวิเชียร กล่าวกับบีบีซีไทย และระบุอีกว่า นอกจากนี้ก็ยังมีการปรับเงินเดือนพนักงานลาดตระเวนจาก 7,500 บาท เป็น 9,000 ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

"นายวิเชียร ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยลักลอบล่าสัตว์ทุกคน และเข้าแจ้งความดำเนินคดีผู้กระทำผิดเหล่านั้น ซึ่งรวมถึงข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงาน ขณะที่กระบวนการพิจารณาคดีจะตัดสินสิ่งที่กลุ่มผู้ถูกกล่าวหาต้องรับผิดชอบ แต่ความมุ่งมั่นและความซื่อตรงของวิเชียรและทีมงานของเขา ยังคงเป็นความจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้" แถลงการณ์มอบรางวัลระบุ

ย้อนกลับไปช่วงหลังเกิดเหตุการณ์ สื่อหลายแขนงได้นำเสนอความกล้าหาญและยืนหยัดในการปฏิบัติหน้าที่ของหัวหน้าวิเชียร

"ไม่กลัวการถูกย้าย ผมทำงานเพื่อปกป้องป่า ผมแค่ทำตามหน้าที่รับผิดชอบตรงไปตรงมา โดยชอบธรรม ก็มองว่าไม่มีอะไรต้องกังวล วันข้างหน้าจะมีอะไรมั้ยก็ไม่มีใครตอบได้ เพราะการรักษาทรัพยากรป่าไม้ เป็นเรื่องที่ต้องกระทบผลประโยชน์ของใครบางคน ถ้าเจ้าหน้าที่ท้อถอย ถอดใจทรัพยากรป่าไม้คงจะเหลืออยุ่ไม่เท่าไหร่ ในส่วนของผมและเจ้าหน้าที่ทุกนายก็พร้อมเสมอที่จะทำหน้าที่นี้อย่างเต็มความสามารถ"



คดีเสือดำ เปรมชัย คืบหน้าไปถึงไหน ?


ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้นัดสืบพยานนัดแรกในวันที่ 27 พฤศจิกายน นี้ และสิ้นสุดในวันที่ 27 ธันวาคม ซึ่งเป็นการสืบพยานทั้งฝ่ายโจทก์และจำเลยรวม 6 นัด 17 ปาก

คดีนี้อัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวกรวม 4 คน ต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา รวม 6 ข้อหา คือ 1.ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต 5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย และ 6.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต







ก่อนหน้านี้ คดีเสือดำก็มีขั้นตอนที่ทนายความฝ่ายจำเลย ได้ขอให้ศาลจังหวัดทองผาภูมิพิจารณาโอนคดีล่าสัตว์ป่า ไปยังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 ซึ่งต้องส่งให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัย

แต่ทว่า การยื่นคำร้องให้โอนคดีก็ถูกตั้งข้อสังเกตจากนายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 หัวหน้าคณะทำงานคดีนายเปรมชัย ระบุกับ ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า "รู้สึกสงสัย" เพราะคดีที่ศาลทองผาภูมิถือเป็นคดีหลัก และสามารถแยกการพิจารณาคดีทุจริตก็ได้ แต่ยอมรับว่าด้วยข้อกฎหมายนั้นสามารถทำได้