วันศุกร์, พฤศจิกายน 16, 2561

ศาลยุติธรรมไทยจะสนบ้างม๊ะ ผดุงความยุติธรรม เอาคนสั่งฆ่าประชาชนมาลงโทษ ดังศาลชิลี




A Chilean court has convicted the former army commander-in-chief of complicity in the deaths of 15 people following the 1973 military coup.


พลเอก Juan Emilio Cheyre 71 ปี อดีตผบ.สส. (2002-2006) นับเป็นนายทหารยศสูงสุดที่ถูกศาลชิลีตัดสินลงโทษ จากการสังหารประชาชนเมื่อ 45 ปีที่แล้ว ช่วงที่เอากุสโต ปิโนเชต์ ผบ.สส.ในขณะนั้นใช้กำลังรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ตรงกับปี 2516 พอดี
เชย์เรเป็นหนึ่งในหน่วยทหารที่ปิโนเชต์ส่งตัวไปทางเฮลิคอปเตอร์ เพื่อตามไปเข่นฆ่าสังหารนักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้ายที่หลบหนีไปต่างจังหวัด ปิโนเชต์เห็นว่า บรรดาผบ.ทหารในภูมิภาคอ่อนแอเกินไป ไม่จริงจังกับการปราบปรามฝ่ายซ้าย เชย์เรถูกลงโทษน้อยกว่า เพียงแค่กักบริเวณในบ้าน 3 ปี ส่วนผู้บังคับบัญชาของเขาในขณะนั้นถูกลงโทษจำคุก 15 ปี จากการสังหารนักเคลื่อนไหวอย่างน้อย 15 คน ส่วนปิโนเชต์ไม่เคยขึ้นศาล ตายไปซะก่อน

บางคนอาจสงสัยเรื่อง “อายุความ” เพราะเป็นความผิดที่เกิดขึ้น 40 กว่าปีที่แล้ว คดีที่เป็นความผิดต่อประชาชนเหล่านี้ไม่มีอายุความ เนื่องศาลชิลี ยุคฟื้นฟูประชาธิปไตยหลังปี1990 (ปิโนเชต์แพ้โหวตประชามติ และลงจากตำแหน่งปธน.แต่ยังเป็นผบ.สส.อีก 8 ปี) ศาลชิลีกล้าหาญมาก มีการติดสินหลายคดีเกี่ยวกับการสังหารโหดประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตย กลายเป็น “บรรทัดฐาน” ให้คดีเหล่านี้ไม่มีอายุความ ตราบที่ยังสามารถระบุตัวผู้เสียหายได้ (ไม่ว่าจะตายแล้วหรือยังมีชีวิตอยู่) (https://goo.gl/UFkY5L) ความจริงถ้าปิโนเชต์ไม่ม่องเท่งไปซะก่อน คงได้ติดคุกหัวโต

คาดว่าในยุคเผด็จการปิโนเชต์ (1973-1990) มีการสังหารประชาชนไป 3,200 คน จับตัวไปทรมานอีกเป็นหมื่น และยังมีผู้สูญหายอีกกว่าพันคน นอกจากส่งทหารไปตามล่าฝ่ายซ้ายในตจว. ปิโนเชต์ยังร่วมมือกับหมอ ขโมยลูกของฝ่ายซ้ายที่เกิดในช่วงนั้น เอาไปให้พวกชนชั้นนำเลี้ยง เพื่อถอนรากถอนโคนกันเลยทีเดียว เด็กที่เกิดยุคนั้นหลายคนยังพลีดพรากจากครอบครัวของตัวเอง

สรุปว่า ถ้าศาลจะช่วยผดุงความยุติธรรม เอาคนสั่งฆ่ามาลงโทษ ก็น่าจะทำได้ แต่จะทำหรือไม่เท่านั้นเอง

https://www.bbc.com/news/world-latin-america-46160437



Pipob Udomittipong