วันอังคาร, พฤศจิกายน 20, 2561

อยู่มาเกือบ 5 ปี เพึ่งมีความรู้สึกจะแก้ไข นายกฯ เต้น! โพสต์ภาพถกด่วน แก้ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ





นายกฯ เต้น! โพสต์ภาพถกด่วน แก้ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ชง ครม.พรุ่งนี้


ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


ปัญหาราคาสินค้าตกต่ำทำนายกฯร้อน!! เรียกประชุมเป็นการด่วน ก่อนเตรียมชง ครม.สรุปมาตรการช่วยเหลือเร่งด่วน ด้านโฆษกพลังธรรมใหม่ สับรัฐบาลไร้ยุทธศาสตร์แก้ปัญหาที่ชัดเจน แนะ รมว.เกษตรฯ อย่ามีแผนเดียว พ้อเกษตรกรจน พ่อค้าคนกลางรวย ประชาชนมีกรรมต้องใช้ของแพง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวันที่ 19 พ.ย.61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โพสต์ภาพขณะที่ประชุมร่วมกับตัวแทนหน่วยงานกระทรวงที่เกี่ยวข้อง กับการแก้ไขปัญราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ที่ทำเนียบรัฐบาล ผ่านทางเฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" พร้อมโพสต์ข้อความ ระบุว่า "บ่ายนี้ผมเรียกประชุมด่วนเพื่อเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เช่น ปาล์ม:มีมาตรการเร่งด่วนใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าผสมดีเซลทำ B20 ยาง:มีโครงการพัฒนาอาชีพคนละไม่เกิน 10-15 ไร่ ลดปริมาณการเผลิตยาง ชะลอการกรีด ส่งเสริมการใช้ยางในประเทศ ขอเอกชนร่วมมือ ฯลฯ ยังไงพรุ่งนี้จะนำเสนอ ครม.ร่วมกันพิจารณาอีกทีครับ"





ขณะที่วันเดียวกัน นายทศพล แก้วทิมา โฆษกพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงปัญหาการเกษตรของภาคใต้ที่พบว่า ราคายางพาราและปาล์มตกต่ำ จนทำให้ชาวสวนยางภาคใต้ได้นัดชุมนุมเรียกร้องให้แก้ไขยางพารา และจะมีการนัดชุมนุมเรียกร้องเรื่องราคาปาล์มต่อไป ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่จริงใจในการแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร หรืออาจจะไม่เข้าใจในปัญหา หรืออาจมีวาระซ่อนเร้นเอื้อประโยชน์ให้กับพ่อค้าคนกลางหรือกลุ่มนายทุน เพราะรัฐบาลรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งแล้ว แต่กลับไม่เคยมียุทธศาสตร์ในการแก้ปัญหาไม่ชัดเจน กลับปล่อยให้ราคาพืชผลการเกษตรของภาคใต้ตกต่ำอย่างหนัก ทั้งที่เป็นผลผลิตที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ

" 4 ปีที่ผ่านมารัฐบาลทำอะไรอยู่ ถ้าประชาชนไม่ออกมาชุมนุมประท้วง รัฐบาลก็ไม่ตระหนักในปัญหาที่เกิดขึ้น เลยทำให้ประชาชนว่ารัฐบาลอุ้มแต่กลุ่มนายทุน เพราะถ้ารัฐบาลมีแผนการแก้ปัญหาที่ชัดเจน จะไม่เกิดปัญหาเช่นนี้แน่นอน" นายทศพล กล่าว

นายทศพล กล่าวต่อว่า นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ สามารถมีความชัดเจนในการดูแลและแก้ปัญหาให้แก่ราคาพืชผลอย่างอื่น แต่กลับละเลย ยางพารา ปาล์ม มะพร้าว ซึ่งรัฐมนตรีที่ดีทำงานเป็น จะต้องรู้ว่าการเกษตรกับพาณิชย์ เป็นขั้นตอนที่เกี่ยวเนื่องกัน ต้องเดินไปด้วยกัน อย่ามีแต่แผนการผลิตอย่างเดียว ทุกวันประเทศเราอยู่ในภาวะเกษตรกรจน พ่อค้าคนกลางรวย ประชาชนผู้บริโภคมีกรรมต้องกินต้องใช้ของแพง เพราะฉะนั้นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดต่อไป คือ การปฎิวัติการเกษตร