วันเสาร์, พฤศจิกายน 24, 2561

เพื่อไทย - ปชป.ซัดรัฐแจกเงินแสนล้านคือประชานิยมมั่วซั่ว




https://www.facebook.com/VoiceTVOverview/videos/325728744910826/

..



พรรคเพื่อไทยทำจำนำข้าวหรือค่าแรงโดนไล่ล่าว่าเป็นประชานิยม , ดีแต่แจกเงิน , ทำชาติล่มสลาย ฯลฯ แต่มติคณะรัฐมนตรีวันอังคารนี้ทำเรื่องแจกเงินโดยอ้างโน่นอ้างนี้รวมกันทุกเรื่องเกือบ 100,000 ล้านบาท และเกือบครึ่งเป็นการให้แบบโอนเงินสดเข้าบัญชีเฉยๆ โดยไม่ต้องทำอะไรแม้แต่อย่างเดียว

สำหรับคนที่รังเกียจประชานิยมอย่างจริงจัง สิ่งที่รัฐบาลประยุทธ์ทำคือประชานิยมที่หนักหน่วงกว่ารัฐบาลในอดีตครับ สำหรับคนที่รังเกียจการแจกเงินประชาชนเพื่อแลกคะแนนเสียง สิ่งที่่รัฐบาลนี้ทำคือการโอนเงินสดเข้ากระเป๋าประชาชนก่อนเลือกตั้งสองเดือน และสำหรับท่านที่ต่อต้านการเอาภาษีให้คนโดยรัฐไม่ได้อะไร สิ่งที่รัฐบาลนี้ทำคือการแจกเงินตรงๆ แบบไม่เคยมีรัฐบาลไหนทำมาก่อนแม้แต่รัฐบาลเดียว

การจัดงบประมาณเพื่อประชาชนเป็นเรื่องดี แต่ถ้าทำเพื่อประชาชนจริงๆ ต้องทำอย่างเป็นระบบ ไม่ใช่อยู่มาห้าปีคิดแต่เรื่องคุมงบบัตรทอง เลิกรถเมล์ฟรี ล้มรถไฟฟรี ค่าแรงขั้นต่ำแทบไม่ขึ้น เงินเดือนคนจบปริญญาตรีเท่าเดิม ห้ามแม่ค้าขายของริมถนน เกษตรกรขายของไม่ได้ ฯลฯ แล้วอยู่ดีๆ มาแจกเงินคนจนตอนใกล้เลือกตั้งแบบนี้ ยิ่งทำก็ยิ่งเห็นชัดว่าไม่ได้ทำโดยสุจริตใจ

เห็นรัฐบาลนี้แจกเงินขนาดนี้แล้วนึกถึงคนสองสามกลุ่มครับ กลุ่มแรกคือนักเศรษฐศาสตร์ TDRI ที่ไล่ล่ารัฐบาลประชาธิปไตยเรื่องประชานิยมมาเป็นสิบปีแล้ว กลุ่มที่สองคือ ม.ร.ว.ปรีดิยาธรที่เอาแต่บอกว่า "วินัยการคลัง" คือเทพเจ้าที่สำคัญที่สุด และกลุ่มที่สามคือพวก กปปส.ที่เคยกรีดร้องตอนยุทหารยึดอำนาจปี 2557

อยากรู้ว่าสามกลุ่มนี้จะวิจารณ์รัฐบาลทหารที่ประชานิยมหนักกว่ารัฐบาลเลือกตั้งมั้ย หรือว่าความปากกล้าของแต่ละท่านมีไว้ใช้กับนักการเมืองบางฝายเท่านั้น แต่ไม่กล้าพูดอะไรกับคนพวกเดียวกัน