วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 15, 2561

ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จะตามเวียดนามทันมั๊ย ? ฝรั่งเศสเซ็น MOU ลงทุนกว่าหมื่นล้านชูเวียดนามเป็น 'ซิลิคอนวัลเลย์' ของอาเซียน (ส่วน ไทยมีศูนย์การค้า 750000 ตารางเมตร มูลค่าหลายแสนล้าน นะเธอ!)




ฝรั่งเศสเซ็น MOU ลงทุนกว่าหมื่นล้านชูเวียดนามเป็น 'ซิลิคอนวัลเลย์' ของอาเซียน





ที่มา TCIJ: 9 พ.ย. 2561


นาย Édouard Philippe นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ได้ลงนามข้อตกลงทางธุรกิจร่วมกับเวียดนามมูลค่ากว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ พร้อมความร่วมมืออื่นที่ครอบคลุมกว่า 10 ด้าน อาทิ พลังงาน การศึกษา การท่องเที่ยว และเทคโนโลยีขั้นสูง ระหว่างทริปเยือนเวียดนาม พร้อมทั้งยังยกย่องให้เวียดนามเป็น 'ซิลิคอนวัลเลย์' ของอาเซียน และตั้งเป้าให้เป็นหนึ่งในชาติเป้าหมายหลักของนักลงทุนฝรั่งเศสในปี 2019

Édouard Philippe เผยว่า เวียดนามตั้งเป้าพัฒนาสมาร์ทซิตี้ซึ่งบรรจุอยู่ในแผนการพัฒนาระดับชาติ ไม่เพียงแค่ในฮานอยและโฮจิมินห์ แต่พยายามกระจายความรุ่งเรืองไปสู่เมืองอื่น เช่น ดานัง ซึ่งเมืองท่าสำคัญของประเทศ โดยปัจจุบันมีนักลงทุนฝรั่งเศสลงทุนในฮานอยเพียง 100 ราย มีรวมยอดเงินทุนอยู่ที่ 300 ล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาฝรั่งเศษถือเป็นคู่ค้าจากยุโรปอันดับ 3 ของเวียดนาม รองจากเยอรมนี และอิตาลี ขณะที่หนังสือพิมพ์ Le Figaro ของฝรั่งเศสเผยว่าศักยภาพของเวียดนามนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ฝรั่งเศสยังมีการค้ากับเวียดนามน้อยมาก โดยสินค้าของฝรั่งเศสครองส่วนแบ่งในเวียดนามเพียง 1% เท่านั้น เมื่อเทียบกับสินค้าเยอรมัน ซึ่งมีมากที่สุดในกลุ่มประเทศยุโรป

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Vietnam Plus, 9/11/2018