วันเสาร์, พฤศจิกายน 24, 2561

เด๋วมีข่าวทำนอง ลอยกระทง กร่อย ไม่คึกคัก บลาๆๆๆ เศรษฐกิจไม่ดี บลาๆๆ ไม่เป็นไรหรอก เรามียาวิเศษ เลือกตั้งรักษาได้ทุกโรค







“No Beach Party for Investors” บทวิเคราะห์ของ Bloomberg เตือนนักลงทุน คนไทยอาจภูมิใจที่เราเป็นหนึ่งในท็อปเท็นของประเทศน่าเที่ยว แต่ศก.ไทยพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวมากถึง 12% มากสุดใน SEA ในขณะที่ #การลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ #FDI ต่ำจนน่าใจหาย (1.8% เมื่อเทียบกับ GDP ต่ำสุดเมื่อเทียบกับมาเลย์ อินโดฯ ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ต่ำกว่าเวียดนามสามเท่ากว่า ๆ)

2561 เป็นปีที่นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นทิ้งสุทธิมากเป็นประวัติการณ์ในรอบ 20 กว่าปี แม้ดัชนีตลาดหุ้นอินโดฯ กับไทยสตาร์ตเท่ากันตอน #วิกฤตต้มยำกุ้ง ผ่านไป 21 ปี ดัชนีตลาดหุ้นอินโดฯ แซงไทยไปไม่เห็นฝุ่น ส่วนค่าเงินบาทอ่อนตัวลงพอประมาณ .ในขณะที่ประชากรสว.มากขึ้น (ไทยมีประชากรวัยทำงานอายุน้อยกว่า 30 ปีเพียง 38% เทียบกับประเทศที่หนุ่มกว่าอย่างอินโดฯ ที่ 50% ไม่ต้องพูดถึงพม่า หรือเวียดนามที่ประชากรอ่อนวัยกว่ามาก)

#Bloomberg จึงบอกว่า ไม่ต้องแปลกใจที่นักลงทุนหันไปมองอินโดฯ หรือเวียดนามมากกว่า ยังไม่ต้องพูดถึงผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตต่าง ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะเมืองไทย รัฐประหาร 2 ครั้ง การประท้วงทางการเมือง เหตุการณ์สวรรคต และเหตุระเบิดศาลพระพรหม ส่วน worst-case scenario ถ้าผลการเลือกตั้งออกมาขัดสายตาประชาชนอีก มีหวังได้เห็นการประท้วงครั้งใหญ่ อันหลังนี่ Goldman Sachs เตือนเอาไว้แล้ว

Bloomberg สรุปว่า เมืองไทยตอนนี้อาจเป็นชายหาดที่น่าเที่ยว ชิล ชิล ช่วงสั้น ๆ แต่สำหรับการลงทุนระยะยาวแล้ว เขาบอกว่าเอาเงินไปที่อื่นที่มั่นคงจะดีกว่า #เศร้านะ
https://www.bloomberg.com/…/thailand-s-no-beach-party-for-f…