วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 04, 2561

โปกเยภิบาล (โปเก+อภิบาล)



FAKE GOVERNANCE! โปกเยภิบาล (โปเก+อภิบาล)

งานปฏิรูปการบริหารระบบราชการและเปลี่ยนแปลงประเทศอันยิ่งใหญ่ของเรา

%%%%

(คือปกติผมก็ไม่อยากด่าอย่างหยาบร้าย และก็ทราบว่าด่าไปก็ไลฟ์บอย ไม่เป็นผลอะไร แต่เห็นที่ผู้มีอำนาจทำ ๆ และพูด ๆ แก้ตัวกันอย่างหน้าด้าน ๆ แล้ว เหลืออดครับ สงสารลูกศิษย์ลูกหาเราที่ต้องเข้าไปทำงานยิ้มหน้าชื่นรับคำโกหกหน้าไหว้หลังหลอก พูดอย่างทำอย่างเหล่านี้ ตอนพวกเขาเรียนกับเรา เราบอกสอนให้พวกเขาซื่อสัตย์ซื่อตรงต่อวิชาการและวิชาชีพ แต่อย่างแรกที่เขาต้องทำในอาชีพราชการคือหัดมองไม่เห็น พูดไม่จริงและกะล่อนกับตัวเอง ครูบาอาจารย์อย่างเราจะทำอะไรได้? นอกจากด่าครับ)

หลักการอันใดไม่เหลือหลอ
วาทกรรมย้ำพอหลอกชาวบ้าน
พูดอย่างทำอย่างช่างชำนาญ
หน้าด้านบัดสีไม่มีอาย
นักเลงโตปากซอยคอยรีดไถ
เอามาใช้สุดชุ่ยสุรุ่ยสุร่าย
เลี้ยงพวกยกมือรับหลับสบาย
ชาติหน้าตอนบ่ายบ่ายค่อยปราบโกง


Kasian Tejapira