วันอังคาร, ตุลาคม 02, 2561

ฟังเรื่องราวของ "อัญชัญ คดีคลิปบรรพต" ผู้ที่ได้รับภัย 112 ที่ยังถูกขังลืมกว่า 3-4 ปีอยู่ในเรือนจำขณะนี้




ฐานข้อมูลคดี

ผู้ต้องหา
อัญชัญ

สถานะคดี
ชั้นศาลชั้นต้น

สถานะผู้ต้องหา
ถูกคุมขังระหว่างคดี

ข้อหา / คำสั่ง
มาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา

ภูมิหลังผู้ต้องหา
อัญชัญ เป็นข้าราชการระดับสูงของหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง นอกจากงานประจำแล้วเธอยังประกอบธุรกิจขายตรงบนอินเทอร์เน็ตด้วย

ข้อกล่าวหา
หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ พระราชินี และรัชทายาท

รูปแบบการจำกัดเสรีภาพ
การดำเนินคดี

จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

ศาล
ศาลทหารกรุงเทพ

หมายเลขคดีดำ
No: 120 ก./2558 วันที่: 2015-04-23
รายละเอียดการกระทำตามข้อกล่าวหา

อัญชัญ ถูกกล่าวหาว่า อัพโหลดคลิปเสียงของ "บรรพต" ซึ่งมีเนื้อหาเข้าข่ายเป็นการ หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ลงบนเว็บไซต์ยูทูป และเผยแพร่คลิปดังกล่าว ลงบนเฟซบุ๊กของตนเอง
พฤติการณ์การจับกุม

วันที่ 25 มกราคม 2558 อัญชัญ ถูกทหารนอกเครื่องแบบ 5 นาย และทหารในเครื่องแบบพร้อมอาวุธปืนอีก 5 นาย จับกุมที่บ้านพัก มีเพื่อนของอัญชัญ อยู่ที่บ้านหลายคนขณะที่เจ้าหน้าที่ทำการจับกุมและตรวจค้นบ้านพัก

ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่ทหารยึดทรัพย์สินของ อัญชัญ ไปตรวจสอบหลายรายการ ทั้งคอมพิวเตอร์ ไอแพด ไอโฟน และทรัพย์สินอื่นๆ

ความเคลื่อนไหวคดี
25 มกราคม 2558

ทหารพร้อมอาวุธเข้าจับกุม อัญชัญที่บ้านพัก ขณะทำการจับกุมมีเพื่อนของอัญชัญอยู่ที่บ้านหลายคน โดยทหารควบคุมตัวอัญชัญไปเพียงคนเดียว

เวลาประมาณ 21.00 น. อดีตลูกน้องของอัญชัญ คนหนึ่ง ติดตามไปที่กรมสารวัตรทหารบก ตรงข้ามโรงพยาบาลรามา แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธว่าไม่มีการคุมตัว อัญชัญ ไปที่นั่นแต่อย่างใด

30 มกราคม 2558

เวลาประมาณ 15.45 น. ดีเอสไอควบคุมตัว อัญชัญมาที่ศาลทหารกรุงเทพ เพื่อขอฝากขังเป็นผลัดที่ 1 ซึ่งศาลอนุญาตตามคำร้อง

พี่ชายของอัญชัญ ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวพร้อมหลักทรัพย์ค้ำประกันเป็นเงินสดจำนวน 400,000 บาท แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวโดยระบุเหตุผลว่า คดีนี้เป็นคดีที่มีอัตราโทษสูงและเป็นการกระทำผิดภายใต้กฎอัยการศึก เกรงผู้ต้องหาจะกระทำผิดซ้ำอีก อัญชัญจึงถูกนำตัวไปฝากขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง

28 กรกฎาคม 2558

นัดสอบคำให้การ

ประชาไท รายงานว่า ศาลทหารกรุงเทพนัดสอบคำให้อัญชัน ผู้ถูกกล่าวหาว่าอัพโหลดและเผยแพร่คลิปของบรรพต ซึ่งมีข้อความหมิ่นพระมหากษัตริย์ฯขึ้นบนเว็บไซต์ยูทูป อัญชันถูกตั้งข้อหารวม 29 กรรม

อัญชัญถูกควบคุมตัวไปที่ศาลทหารกรุงเทพเวลาประมาณ 8.30 น. ศาลเริ่มกระบวนพิจารณาเวลาประมาณ 10.30 น. ได้ขึ้นบนบัลลังก์พิจารณาคดี อัยการทหารขอให้ศาลพิจารณาคดีเป็นการลับ ศาลพิจารณาจากคำฟ้องเห็นว่ามีข้อความที่ส่งผลกระทบกระเทือนทำให้พระมหากษัตริย์ พระราชินี และองค์รัชทายาท เสียหาย ไม่สมควรให้บุคคลอื่นเข้ามาฟังการพิจารณาคดี ศาลจึงสั่งให้พิจารณาคดีเป็นการลับและสั่งให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องพิจารณาคดี

ทนายจำเลยเปิดเผยหลังเสร็จสิ้นกระบวนพิจารณาว่า ในการสอบคำให้การ ศาลอ่านข้อความทุกข้อความที่อัยการโจทก์สั่งฟ้องให้จำเลยฟัง จำเลยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาทั้งน้ำตา โดยระบุว่าตนไม่ได้ทำความผิด และขอต่อสู้คดี

ศาลนัดสืบพยานโจทก์นัดแรกวันที่ 29 ตุลาคม 2558 อัยการยังไม่ระบุว่าพยานบุคคลที่จะนำสืบ

29 ตุลาคม 2558

นัดสืบพยานโจทก์

ที่ศาลทหาร เจ้าหน้าที่ศาลแจ้งกับทนายของอัญชัญว่า พยานโจทก์วันนี้ไม่มาศาล และอัยการขอเลื่อนสืบพยานออกไปเป็นวันที่ 4 ธันวาคม 2558

4 ธันวาคม 2558

นัดสืบพยานโจทก์

ทนายของอัญชัญเปิดเผยว่า ฝ่ายจำเลยขอเลื่อนการสืบพยานออกไปอีก 1 นัด เนื่องจากยังได้รับสำเนาคำให้การพยานชั้นสอบสวนไม่ครบ ศาลถามอัยการแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้เลื่อนการสืบพยานไปเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 ในวันนี้ศาลยังมีคำสั่งให้พิจารณาคดีนี้เป็นการลับโดยตลอดด้วย โดยให้เหตุผลว่า คดีนี้อาจกระทบกระเทือนจิตใจคนในวงกว้าง

19 สิงหาคม 2559
นัดสืบพยาน

29 พฤษภาคม 2560
นัดสืบพยานโจทก์

9 สิงหาคม 2561
นัดสืบพยานโจทก์

ข้อมูลเพิ่มเติม

พี่ชายและอดีตลูกน้องของ อัญชัญ ให้ข้อมูลว่า อัญชัญ เคยบอกญาติว่า เฟซบุ๊กของเธอถูกแฮค และที่ อัญชัญ ถูกดำเนินคดีน่าจะเป็นการกลั่นแกล้ง

ที่มา
https://freedom.ilaw.or.th/case/653