วันเสาร์, มิถุนายน 02, 2561

มาตรฐานนี้ 'อี๊ปอง' ลอยตัว "กู มึง ไอ้เหี้ย" ก็พูดได้

น่าจะเพราะเรตติ้งดี มีกระแสเกิดพอใบไม้ไหว เนชั่น (ยุคลูกจ้างสปริงนิวส์) จัดใหญ่รายการ กนกปะทะอัญชะลีสองผู้ประกาศที่ด่าสาดเสียตำรวจกองปราบบุกจับ สุวิทย์ ทองประเสริฐ

ดูจากคอมเม้นต์ของ Nithinand Yorsaengrat แล้วงานนี้เนชั่นต้องดังในทาง ถ่อย ยิ่งกว่าทีนิวส์แน่ๆ “เหมาะสมกันดี เรตติ้งคงพุ่งสมใจนึกผู้บริหารเนชั่นทีวียุคทีนิวส์ เราอยู่ในสังคมบูชาความถ่อย

ยิ่งไม่คิดถึงใจเขาใจเรา ยิ่งเห็นตัวเราเป็นศูนย์กลางจักรวาล ยิ่งถ่อย ยิ่งเหยียบ ยิ่งกระทืบคนอื่นได้มาก ทั้งทางวาจาและทางกาย ยิ่งน่าภาคภูมิใจ ยิ่งสมควรได้รับการชื่นชมยกย่อง”

เธอลงท้ายด้วยแฮสแท็ก #อนาถประเทศไทย
 
ก่อนหน้านี้สองวัน นสพ.ข่าวสดรายงานถึงกรณีที่ อี๊(ต้องยกระดับเพราะวัยภาวะเกินกว่าจะเป็น เจ๊ นานแล้ว) ปอง ตองแปด ออกรายการข่าวเช้า ใช้ถ้อยคำถึงลูกถึงคน ด่าตำรวจทีมจับสุวิทย์ ว่าใครเป็นลูกเมียหรือพ่อแม่ให้เรียกไปตบเสียหน่อยที่

มึงกล้าดียังไง ไปบุกวัดอ้อน้อย ด้วยกิริยามารยามที่ทราม กักขฬะ ต่ำช้าสามานย์ สถุนขนาดนั้น พ่อแม่ไม่สั่งไม่สอน” จากนั้นก็หันไปแขวะอดีต ผบ.ตร. “แล้วโทษทีนะคุณสมยศ คุณสมยศไม่เคยบอกลูกคุณสมยศเลยหรอ ไม่เคยสอนลูกเลยหรอ
ทั้งนี้คงจะเนื่องจากนายตำรวจผู้นำทีมปฏิบัติการวันนั้นชื่อ พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง หรือผู้กำกับฯ เอ็ม ดังที่ บรรจบ ขุมทอง เขียนถึงเอาไว้ว่า “เป็นน้องชายพลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ตำแหน่งผู้กำกับการ ๕ กองบังคับการปราบปราม (ผกก.๕ บก.ป.) รับผิดชอบในเขตพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค ๗ และ ๘”
ทว่า จะลูกหรือน้องแม้กระทั่งเป็นลูกน้องด้วยก็ไม่ใช่ประเด็น จุดใหญ่ใจความอยู่ที่ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคของ กสทช. ให้ความเห็นว่าได้เคยดูรายการของ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก มาแล้ว
“ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบยังไม่มีอะไรที่เกินเลย และผิดกฎกสทช. แต่ปัญหาคือ การใช้คำหยาบคาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการร้องเรียนเรื่องดังกล่าว

ไม่เท่านั้น ข่าวสด อีกแหละเกาะติดสถานการณ์ โดยไปถามความเห็นนายกสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม ดร.นิพนธ์ นาคสมภพ ลูบคาง...คลาง อืมมม แล้วผายคารมว่า “จะตัดสินว่าเหมาะสมไม่เหมาะสม ก็พูดยาก”

ไอ้วิธีการพูดแสบคันอย่างนี้เป็นสไตล์ของอี๊ปองเค้ามานานแล้ว เข้าเนื้อแก้ยาก (เราว่า) ส่วนด็อกเตอร์เค้าบอกนั่นเป็นพัฒนาการของพวกพิธีกร “มันพัฒนามาไกลมากทุกวันนี้ ไกลเกินกว่าที่จะคาดคิด แล้วถ้าคุณบอกว่า คือจรรยาบรรณ ก็จะถามว่าจรรยาบรรณตรงไหน ของใคร”

เออท่าจะจริง เมื่อด็อกเตอร์ทั่นแนะว่าช่องดิจิทัลมีตั้ง ๒๐ ช่อง “ไม่อยากดูตรงไหนก็เปลี่ยนช่องดู” สิ ขนาดพิธีกรรายการค่ำวันศุกรนั่นสิ แกออกอารมณ์กระชากเรตติ้งได้สุดๆ แล้วยัง วันก่อนเห็นมติชนเขาเผยโพล บอกคนปิดทีวีหนี ๙๔ เปอร์เซ็นต์

นี่ละ อี๊ปองจึงยังลอยตัวมาถึงบัดนี้ แถมจะมีรายการพิเศษจับคู่ กนก ลิ้นรัว ช่วยกันซัลโวเสียอีก (กนกคนนี้ รัตนวงศ์สกุลโฆษณาเขาหน่อย) จากนี้รายการทีวีออนไลน์คงซัดกันมันระเบิด แบบเมื่อตอนเป่านกหวีดปิดกรุงเทพฯ อีกมั้ง เพราะมาตรฐาน กสทช. ทันสมัย ใช้ภาษาท้องถนนเข้าถึงแก่นผู้บริโภคกันเลย
ขนาดว่า “กสทช.ให้เรียก ไอ้เหี้ยออกอากาศได้” ด้วย Dhiravath Suantan @ARMdhiravath เขาทวี้ตเล่าไว้ว่า “ดร.วรัชญ์ ครุจิต นักวิชาการด้านสื่อฯ เผย กสทช.ชี้ละครทีวีช่องดิจิตอลสามารถใช้คำไม่สุภาพในบางครั้งได้
ทั้ง กู มึง ไอ้เหี้ย ผู้ชายเหี้ยๆ ถือว่าเป็นเนื้อหาที่เหมาะสมกับผู้ชมทุกวัย หรือระดับ ท. หากไม่บ่อยเกินไป” ใครจะท้วงว่า ฮ้า จริงเรอะ ไปดูหลักฐานที่เขาโพสต์ไว้ได้ หนังสือราชการ ด่วนที่สุด ลงวันที่ ๒๘ พ.ค. ๖๑ ของ กสทช. พิมพ์หรา
“แจ้งผลพิจารณา” เรื่องที่ร้องเรียนว่ารายการละคร บางรัก ซอย ๙/๑ ช่อง ONE (๓๑) เมื่อกลางธันวา ๖๐ ตัวละครที่ชื่อชัดแจ้งพูดว่า “พี่คิดว่าผมเป็นผุ้ชายเหี้ยๆ คนนึงก็พอ” แล้วยังไม่พอ ตัวละครที่ชื่อเอิร์ธ พูดอีกว่า “กูคงให้ไอซ์ไปคบกับไอ้เหี้ยทอมแทน”
ผู้ร้องโวยว่าเนื้อหาอย่างนั้นไม่ควรจัดระดับความเหมาะสมของรายการอยู่ที่ (เหมาะกับทุกวัย) กสทช.พิจารณาแล้วเห็นว่า “มีการใช้คำพูดที่ไม่สุภาพในบางครั้ง ซึ่งไม่ใช่บริบทที่พบบ่อยในการนำเสนอ
จึงเห็นว่าเป็นเนื้อหาที่สอดคล้องกับการจัดระดับความเหมาะสมไว้ที่ระดับ ท (รายการที่เหมาะสมสำหรับผู้ชมทุกวัย)” ต้องเข้าใจตรงกันนะ