วันเสาร์, มีนาคม 10, 2561

ระบอบ รธน.60 มันล็อกไว้ให้ประยุดกลับมาเป็นนายกฯ คนนอก แต่ถ้ากลับไม่ได้ล่ะ จะทำไง?!?





ลิงค์บทความ ถ้าลุงตู่กู่ไม่กลับ
https://www.khaosod.co.th/politics/news_820421


ถ้าประยุดคะแนนนิยมตกลงไปเรื่อยๆ จนถึงเลือกตั้ง ต่ำสุดๆ จนกระแสสังคมร้องยี้ ไม่เอาๆๆ ไม่อยากให้กลับมาๆๆ จะทำยังไง

ระบอบ รธน.60 มันล็อกไว้ให้ประยุดกลับมาเป็นนายกฯ คนนอก แต่ถ้ากลับไม่ได้ล่ะ เปลี่ยนคนใหม่หรือ? ไม่ง่ายปานนั้น

ขนาดกลับมาเป็นเอง ก็จะเป็นอย่างบรรยง พงษ์พานิช พูดไว้ คือไม่มี ม.44 บริหารอะไรไม่ได้ กับดักทั้งหลายที่วางไว้ จะรัดคอตัวเอง ศาล องค์กรอิสระ จะต่างคนต่างใหญ่ ยิ่งยุคนี้เป็นยุคที่ใครๆ ก็เอาใจกระแส เจอฝ่ายค้านถล่ม โดนกระแสรุม ไม่เกิน 2 ปี ถ้าไม่โมโหจนเส้นเลือดแตก ก็ต้องรัฐประหารตัวเองแบบจอมพลถนอม

แต่ก่อนจะมองข้ามช็อตไปถึงการเป็นนายกฯ คนนอก ลองคิดก่อนไหมว่าถ้ารัฐบาลขาลงไปเรื่อยๆ จะเป็นไง อีกตั้งปีนะ กว่าจะเลือกตั้ง (ถ้ามีจริง) แค่ 3 เดือนนับจากนาฬิกาเพื่อน ก็อ่วมแล้ว ดรามาหวย 30 ล้าน ป้าทุบรถ เปรมชัย โกงเงินคนจน แม้ดูเหมือนกลบนาฬิกา แต่ก็ปลุกกระแสไม่ไว้วางใจไม่เชื่อถือจ้องจับผิดรัฐราชการ

ด้านเศรษฐกิจ หอการค้าก็เพิ่งแถลง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลด หลังเลื่อนเลือกตั้ง ที่จริงดัชนีจะขึ้นจะลด ชาวบ้านก็บ่นมาตลอด ลำพังปากท้องแย่ยังไม่เท่าเห็นเศรษฐีรวยได้รวยเอา เห็นระบบราชการมีอภิสิทธิ์ จะกอบกู้คะแนนนิยมด้วยไทยนิยมเรอะ? กอ.รมน.คุยฟุ้ง 15 วัน พบประชาชน 3 ล้าน แต่ไม่ได้ผลชะงัดเท่าพันเอก "สะบัดมือ" ใส่ชาวบ้าน

อยู่นาน 4 ปี ถึงหลังเลือกตั้งก็ 5 ปี ยังจะอยู่ต่ออีก 4-5 ปี ลองนึกถึงหัวอกชาวบ้านที่ต้องทนฟังลุงแก่ๆบ่นออกทีวีทุกคืนวันศุกร์ไปอีก 4-5 ปีสิ

ย้ำอีกที เหลือเวลาตั้งปี ขาลงจะลงๆๆ ไปเรื่อยๆ อารมณ์เบื่อหน่ายของคนจะทวีขึ้นๆๆ ลองนึกภาพความคึกคักของบรรยากาศเลือกตั้ง อุตส่าห์แข่งขันกันเชียร์คนนั้นคนนี้ (ต่อให้เชียร์แมลงสาบก็เหอะ) เฮ้ย ไหงยังได้นายกฯ คนเดิม ลุงคนเดิม บ่นพึมพำแบบเดิม ไม่ดูข่าวไม่ดูโซเชียลเพราะมีแต่คนด่า ฯลฯ คิดดูนะว่าอารมณ์สังคมจะเป็นไง

เมื่อเข้าสู่เลือกตั้ง พรรคการเมืองทุกพรรคจะถูกถาม หนุนประยุทธ์ไหม ในคำตอบ 3 แบบ เพื่อไทย ปชป.คงยืนยันไม่เอาคนนอก (ล่าสุด ภูมิใจไทยยังโดดหนี) ชาติไทยชาติพัฒนาคงกั๊กๆ ตามฟอร์ม แต่ถ้าพรรคการเมืองที่ประกาศหนุนประยุด ได้ ส.ส.รวมกันไม่ถึง 100 เพื่อไทย ปชป. กวาด ส.ส.รวมกัน 300 กว่า (แม้จะตั้งรัฐบาลไม่ได้ทั้งคู่) ในขณะที่สังคมประสานเสียง "กลับบ้านเถอะลุง" จะทำยังไง

เปลี่ยนคนอื่นมานั่งนายกฯ คนนอกก็ไม่ง่ายหรอกนะ เพราะนอกจากประยุด ใครก็ไม่มีบารมีพอ เทไปหนุน ปชป.เรอะ (ไอ้มาร์คเขย่าต้นส้มอยู่) ก็เข้าอีหรอบเดิม พังอย่างเร็ว

ผมเชื่อว่าทิศทางมันจะเป็นไปอย่างนี้แหละ นอกจากสลิ่มสุดโต่งที่เชียร์ไม่ลืมหูลืมตา คนทั่วๆ ไปอาจไม่ถึงกับเกลียด ไม่ถึงกับอยากไล่ แต่เบื่อ หรือเห็นว่าน่าจะพอเสียที พอมีเลือกตั้งก็จะยิ่งเร่งเร้าความรู้สึกอยากเปลี่ยน แต่เลือกเสร็จ อะไรกันวะ คิดว่าจะเปลี่ยน กลับมาตาลุงคนเดิม


Atukkit Sawangsuk

...

Kachatharn Hanhakhmee ถึงกลับมาเป็นนายกไม่ได้ แต่ก็ไม่ต้องห่วง เรายังมี ยุทธ์20ปี รออยู่

ฉิบหายกันต่อไป