วันพุธ, มีนาคม 18, 2558

มิตร ใจอินทร์ เปิดใจหลัง “เดินรักษากระดูกสันหลัง” แล้วโดนหิ้วไปปรับทัศนคติ



ที่มา สำนักข่าวประชาธรรม
วันที่ 16 มีนาคม 2558

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา กลุ่ม"พลเมืองโต้กลับ"ได้มีการจัดกิจกรรม “พลเมืองรุกเดิน” ภายใต้แนวคิด "เมื่อความยุติธรรมไม่มา ก็เดินหน้าไปหามัน" โดยหนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมคนสำคัญได้แก่ นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ พ่อของนายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือ ′เฌอ′ ที่ถูกสไนเปอร์ยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2553

ในวันเดียวกันนั้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีรายงานว่า มิตร ใจอินทร์ ศิลปินอิสระ ได้ร่วมทำกิจกรรมเดินไปพร้อมกับกิจกรรมที่กรุงเทพฯ ด้วยเช่นกัน โดยวางเส้นทางเดิน โดยเริ่มต้นจากสะพานนวรัฐ ถึงวัดพระสิงห์ ในเวลาประมาณ 9.09 น. และวางแผนจะเดินกลับเมื่อช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน

โดยมิตร ใจอินทร์ โพสต์ในเฟชบุ๊คส่วนตัวว่า “ทำหน้าที่พลเมืองโต้กลับ เดินรอบแรกจากะพานนวรัฐถึงจุดหมายโดยสวัสดิภาพแล้วครับพบกันเที่ยงคืนเดินกลับจากหน้าวัดพระสิงค์ถึงสะพานนวรัฐ มาร่วมกันเดินเพื่อกระดูกสันหลังคืนนี้นะครับ”

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ระหว่างที่นั่งสนทนากับคนที่มาให้กำลังใจราว 2-3 คน มิตร ใจอินทร์ ได้ถูกตำรวจนอกเครื่องแบบคุมตัวไปที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ โดยอ้างว่า กระทำผิดข้อหาดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะ จากนั้นราวสิบนาที มีทหารเดินทางมาสถานีตำรวจฯ สอบสวนร่วมกับตำรวจราวหนึ่งชม.กว่า แล้วจึงปล่อยตัวกลับโดยไม่ตั้งข้อกล่าวหา

มิตร กล่าวว่า “ผมงงมากว่า ทำผิดอะไร เขาก็บอกว่าผมผิดข้อหาดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะ แต่ก็มาบอกด้วยว่ารู้ว่าผมกำลังจะทำอะไร ผมก็บอกเขาว่าผมเดินคนเดียวผิดข้อไหน เขาก็บอกว่าไม่รู้เหรอว่าอยู่ภายใต้เคอร์ฟิว ถ้าทำอะไรที่เห็นว่าไม่สมควรก็ผิดทั้งนั้น จากนั้นเขาก็ปล่อยตัวผมออกมาโดยไม่ตั้งข้อกล่าวหา แต่บอกว่าถ้าทำอีกจะโดนจับแน่ๆ แล้วจะแจ้งข้อหาหนักมากๆ”

ภายหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว มิตร ใจอินทร์ ได้ให้เหตุผลการทำกิจกรรมเดินรักษากระดูกสันหลังว่า “ผมเดินเป็นเพื่อนพันศักดิ์ ศรีเทพ ที่มีวาระการเดิน คือเดินตามหาความยุติธรรมที่ตัวเขาไม่ได้รับ ซึ่งเหตุผลส่วนตัวคือ ผมรู้จักเขาและอยากจะให้กำลังใจเขา”

“และเหตุผลลึกๆอีกอันหนึ่งคือความอึดอัดของผมที่ทำงานศิลปะ คุณถูกปิดหู ปิดตา ปิดปาก ไม่พอ แต่ห้ามขยับกายด้วย ซึ่งมันผิดธรรมชาติมากๆ และสังคมเห็นว่าเป็นเรื่องปกติ นี่เป็นเรื่องที่น่าอึดอัดมาก ผมจึงตัดสินใจวันนั้นว่าจะเดินสามวัน พอช่วงค่ำก็โดนจับไปปรับทัศนคติ เรื่องก็จบลง”

“คำถามคือ เดินแล้วจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้... Micro as Macro ถ้าปัจเจกไม่อยู่นิ่งแค่ขยับแม้จะมีเวลานิดเดียว ให้เห็นว่าไม่ได้สยบยอมง่ายเกินไป มันจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลง”

“การเดินเพื่อคืนไขสันหลังหรือกระดูกสันหลัง ทำให้คอตั้งหลังตรงไว้ จะว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือ Statement ทางสุนทรียะ หรือศิลปะก็ได้”

ชมวีดีโอสัมภาษณ์มิตร ใจอินทร์ แบบเต็ม....



https://www.youtube.com/watch?v=O0IM1IDDN8E