วันอังคาร, สิงหาคม 06, 2567

จดหมายตอบยูเอ็น เผยจุดยืนรัฐบาลชุดปัจจุบันประกาศชัดแจ้ง ความร้ายแรงของโทษ ๓-๑๕ ปีต่อกระทงของ ม.๑๑๒ เหมาะสมแล้ว

ในภาวะการณ์ที่พรรคก้าวไกล กำลังจะถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ยุบพรรค (หรือไม่) ในวันพรุ่งนี้ (๗ สิงหาคม –บ่ายสาม) สุทธิชัย หยุ่น ชวน ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ ไปคุย ไล้ฟ์ ถึงประเด็นต่างๆ ทางการเมืองที่รายล้อมอยู่ขณะนี้

ประเด็นหนึ่งเกี่ยวกับจดหมายตอบยูเอ็นของนางสาว อุศนา พีรานันท์ ผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ นครเจนีวา เกี่ยวกับแถลงการณ์ร่วมยูเอ็น เมื่อ ๓๐ เมษายน ๖๗ เป็นกังวลกับการจะใช้ศาลรัฐธรรมนูญออกคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล นั้น

พริษฐ์ โฆษกพรรคก้าวไกลมีความเห็น ๓ ประเด็น คือข้อแรกจดหมายตอบดังกล่าวเป็นเพียงการยกเอาข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายของไทยเกี่ยวกับกรณีมาชี้แจง มิได้แสดงสถานะอย่างทางการและจุดยืนของรัฐบาลในเรื่องนี้แต่อย่างใด

เพียงแต่ระบุในรายละเอียดว่า โทษจำคุก ๓-๑๕ ปีของ ม.๑๑๒ ที่นานาชาติวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นโทษหนักเกินไปสำหรับความผิดหมิ่นประมาท ทางการไทยยืนยันว่าการให้ระวางโทษรุนแรงนั้นเหมาะสมแล้ว

กับอีกประเด็นเกี่ยวกับหลักนิติธรรม ม.๑๑๒ นี้กำหนดให้ใครฟ้องใครก็ได้ ย่อมเปิดช่องให้มีการนำไปใช้ฟ้องกลั่นแกล้งกันทางการเมือง ซึ่งจดหมายอ้างว่ามีคณะกรรมการกลั่นกรองคำร้องก่อนจะส่งให้อัยการทำสำนวนฟ้อง

เป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยมีใครเห็นหรือทราบมาก่อน พริษฐ์บอกว่าประชาชนย่อมอยากเห็น ว่ากรรมการคณะนี้มีใครบ้าง ตั้งขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไร พร้อมกันนั้นเขาเสริมถึงเรื่อง การแยกแยะให้ชัดเจน ระหว่างการจงใจหมิ่นประมาทให้ร้าย กับการวิจารณ์ด้วยเจตนาบริสุทธิ์

(https://x.com/KhaosodEnglish/status/1820412215796859357 และ https://www.youtube.com/live/DrfvTSOUJFU)