วันอังคาร, สิงหาคม 06, 2567

‘ช่อ’ บอกเยอรมนีเป็นประเทศที่คิดค้นระบบศาลรัฐธรรมนูญขึ้นมานะหล่อน ถ้าเขาจะวิจารณ์การทำงานของศาลรัฐธรรมนูญไทย แล้ว ‘รัชดา’ เป็นใครไปว่าเขา

โอ่ว รัชดา ธนาดิเรก อดีตรองโฆษกรัฐบาลยุค ไอทู้บปัจจุบันสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งสอบตกลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เลยต้องอยู่ในมุมอับ ทำให้เกิดความอึดอัดอย่างยิ่ง ต้องตะเกียกตะกายหาแสง ถึงได้ ทำเรื่อง งามหน้าต่อทั้งตัวเองและสังกัด

มีฝรั่งอ่าน ข่าวสดอิงลิชแล้วสมเพช บอกเป็น “การอวดฉลาดของคนงั่งไร้ปัญญา” ที่ไปวิจารณ์การนัดกินกลางวันของทูต ๑๘ ประเทศ กันที่สถานทูตเยอรมนีในกรุงเทพฯ แล้วร่วมกันแสดงความเห็นเรื่องศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งยุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ ๗ สิงหาคมนี้

ผู้อ่านทวิตเตอร์คนหนึ่งถาม “เธอไม่รู้หรอกหรือว่าบทบาทของเอกอัคราชทูตมีอย่างไร” อีกคนทะลุกลางปล้อง “ไป ไปเข้าโรงเรียน เรียนรู้เรื่องบทบาทของทูตซะ” ก็แม่คุณเธอไปว่าทูตอังกฤษ ฝรั่งเศส อีอู สวีเด็น สหรัฐ แคนาดา ฯลฯ ว่า “ไม่มีมารยาท”

ซึ่งฝรั่งอีกคนย้อนว่า “นั่นละประชาธิปไตย มายเดียร์ แน่นอน ในประเทศไทยคุณลืมกันไปหมดเสียแล้วใช่ไหมล่ะ” อีกคนชื่อเหมือนเวียตนาม บอก “การไร้มารยาทที่เธอว่านั้นนะ คือหลักการของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นไง”

ส.ส.สอบตกที่ถูกเรียกว่า ‘Nitwit’ ลืมตัวไปก้าวก่ายทูตานุทูตนานาชาติเข้า เพราะในงานเลี้ยงกลางวันที่บ้านทูตเยอรมนีนั้น เขาเชิญ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไปเป็นแขกพิเศษ แม่เจ้าประคุณ Rachada Witless คนนี้ที่เกาะชายเสื้อ ๒๑ ส.ส.ปชป.อยู่

กลุ่มที่กำลังล้อบบี้อ้อนวอนพรรคเพื่อไทยรับเข้าร่วมรัฐบาลในการปรับ ครม.ครั้งหน้า แต่ดูเหมือนว่าภาษีจะด้อยกว่ากลุ่มของ ธรรมนัส พรหมเผ่า จากพลังประชารัฐที่กำลังกระตุกชายเสื้อ ทักษิณ ชินวัตร อย่างขมักเขม้น

อย่างไรก็ดีบทบาทของรัชดาครานี้ น่าจะทำให้ เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้า ปชป.ต้องตบกบาลตัวเอง เพราะเป็นกิจกรรมซุ่มโจมตีพรรคก้าวไกลที่เด้งกลับมาเข้าหน้าตัวเองอย่างจัง รัชดาไปนั่งหน้าบื้อในรายการ สรยุทธ เมื่อเจอปฏิกิริยาแบบแน่นแต่นุ่มของ ช่อ

พรรณิการ์ วานิช ตอบประเด็น ขาดมารยาทของทูต ๑๘ ประเทศว่า เรื่องมารยาทนี่พวกทูตเข้ารู้ดีเพราะเป็นวิชาชีพเขา เชื่อว่ารู้ดีกว่ารัชดา และตัวช่อเองแน่ๆ จะไปว่าเขาได้ไง ในเมื่อเยอรมนีเป็นประเทศที่คิดค้นระบบศาลรัฐธรรมนูญขึ้นมา

ของไทยก็ลอกเลียนแบบเขามาใช้ แต่ดันใช้ไม่ตรงตามหลักการของจริง การที่งานเลี้ยงที่บ้านท่านทูตเยอรมนีมีการพูดถึงบทบาทอันผิดเพี้ยนของศาลรัฐธรรมนูญไทย คงเพราะเห็นว่าเอาของดีไปปู้ยี่ปู้ยำ แล้วรัชดาเป็นใครไปว่าเขาเสียหาย

(https://x.com/loreneeliz/status/1820645653959324153 และ https://x.com/KhaosodEnglish/status/1820369729175048498)