วันศุกร์, กรกฎาคม 12, 2567

พวกแรงค้านที่ไร้อนาคต ? เค้าว่าใครอะ ??

@TLHR2014

CIVICUS Monitor องค์กรเครือข่ายนานาชาติที่ติดตามสถานการณ์สิทธิพลเมืองในประเทศต่างๆ ในเดือนนี้ได้เพิ่มประเทศไทยเป็น #Watchlist ในบัญชีเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะสถานการณ์การปราบปราม-ดำเนินคดีนักกิจกรรมและฝ่ายค้านทางการเมือง รวมทั้งแสดงความกังวลต่อสถานการณ์การปราบปรามข้ามชาติที่เกิดขึ้นในประเทศไทย อ่านเพิ่มเติม 
(https://monitor.civicus.org/watchlist-july-2024/thailand/)



Suchart Sawadsri
8 hours ago
·
อานนท์ นำภา
จดหมายฉบับลงวันที่ 11 ก.ค. 2567
.
ฝนตกหนักตั้งแต่หัวค่ำเมื่อวาน เมื่อเช้ายังตกปรอย ๆ ครึ้มฟ้าครึ้มฝน พออากาศเปลี่ยน พวกเราคนในคุกก็เริ่มมีคนป่วย ไอ จาม สักพักก็คงติดกันและหายในเวลาสัก 2-3 สัปดาห์ พ่อเจ็บคอหน่อย ๆ น้าเก็ทกดยาดมที่ร้านค้ามาให้ คืนนี้คงได้นอนพัก อากาศเย็นกำลังดี
.
11 กรกฎาคม 2567 ถึงปราณและขาล ลูกรัก
.
แม่เขียนจดหมายมาเล่าว่ามือของเจ้าขาลที่โดนเตารีดยังพอง มีน้ำใส ๆ ยังไม่หายดี แต่ก็ยังวิ่งซุกซนได้ คงสักพักกว่าน้ำใส ๆ จะแตกและมือก็จะลอกหนังส่วนที่พองออก หวังว่าจะหายเป็นปกติในเร็ววัน
.
พ่อดีใจมากที่ปราณบอกว่าจะเริ่มเขียนจดหมายมาคุยกับพ่อ ด้วยวัย 8 ขวบถือว่าเป็นเรื่องที่ยากลำบากใช่เล่นที่จะเข้าใจเรื่องราว และปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงของครอบครัวเรา ปราณคงโตเกินวัยและต้องรับภาระเพิ่มขึ้นอีกหลายอย่าง ไม่รู้เมื่อไหร่เรื่องราวทั้งหมดจะจบลง และจะจบลงอย่างไรก็เป็นเรื่องที่พวกเราไม่อาจจะรู้ได้เลย
.
อยากให้ปราณใช้สีที่แม่ซื้อให้วันเกิดรูปส่งมาให้พ่อดูหน่อย ไม่รู้ว่าตอนนี้ฝีมือถึงขั้นไหนแล้ว คงพัฒนาขึ้นอีกเยอะกระมัง และไม่รู้ว่าตอนนี้ว่ายน้ำเป็นหรือยัง ปีนี้ถ้าลงแข่งว่ายน้ำอีก หวังว่าปราณจะเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1
.
ผลประกันตัวพ่อยังไม่ออก และถ้าผลออกมาว่าพ่อไม่ได้ประกัน ปราณกับขาลก็ไม่ต้องเสียใจอะไร การติดคุกกลายเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ ประคองไฟฝันของคนรุ่นพ่อให้ยังอยู่ รอการลุกโชนอีกครั้งเมื่อถึงเวลา ถ้าเราเข้าใจดังนี้ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ก็ไม่ต้องกังวล
.
รักและคิดถึงลูกทั้งสองคนมาก
อานนท์ นำภา
.....





บ่ายวันนี้ พาผู้มาขอลี้ภัยทางการเมืองมาพบYan Marchal มิตรสากลที่ดีเลิศเพือขอความช่วยเหลือเขียนคำร้องต่อศาลฯ
.....
Sinsawat Yodbangtoey
2 hours ago
·
เมื่อคนหนึ่งใช้เวลาของเขาทำงานเพื่อหมู่คณะ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และเพื่อรับใช้อุดมการณ์ของเขานั้น ฉันไม่คิดว่าเป็นการที่เรียกร้องความเสียสละความสุขอะไร การที่คนเราทำอะไรเพื่อความดีงามนั้นควรจะเป็นความสุขยิ่งกว่าที่ไม่ได้ทำ หรือทำเพื่อผลในทางตรงกันข้าม
กุหลาบ สายประดิษฐ์
จากนวนิยาย "จนกว่าเราจะพบกันอีก"
มกราคม ๒๔๙๓


.....

สำนักพิมพ์สมมติ
a day ago
·
—-•การเคลื่อนไหวของภาคประชาชนไม่ใช่เพื่อขอความเห็นใจหรือขอความเมตตาจากผู้ปกครองอย่างในวิธีคิดเรื่องระบบอุปถัมภ์ แต่การเมืองเป็นการพยายามเข้าไปมีส่วนในกระบวนการปกครองและถูกปกครอง•—-
●—ว่าด้วยความคิดทางการเมืองของ ฌาคส์ ร็องซีแยร์ (The Political Thinking of Jacques Rancière)
●—ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร
สั่งซื้อออนไลน์เท่านั้น
[ไม่มีวางจำหน่ายในร้านหนังสือขนาดใหญ่!]
ทัก inbox คลิก m.me/sm.thaipublishing
หรือLine@ คลิก http://bit.ly/2IYW9jh (@sm.thaipublishing)
หรือคลิกผ่านทางเว็บไซต์ https://bit.ly/2S8RUGY