วันอังคาร, กรกฎาคม 09, 2567

‘หมอชัย’ กับ เผ่าภูมิ ทีมคลังโต้ทั้งโลก ตั้งแต่ดอกเบี้ยนโยบาย ไปถึงราคาผักชี ไข่ไก่

โถ รมว.คลัง ไม่ยอมโต้ธนาคารโลกด้วยตนเอง หรือแม้แต่นิด้าโพลที่คนไม่เอาด้วยกับ หวยเกษียณปล่อยให้ เผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.ออกโรงแทน เลยได้โอกาสตุ๊บตั๊บแบ๊งค์ชาติอีกหน่อย ส่วน ชัย วัชรงค์ หันไปเล่นเรื่องผักชีแทน

นั่นละหน้าโซเชียล @MorChai_PTP ก็เลยตรึมสิ มีแต่คนเข้าไปค้าน ถามกันหลายราย เคยไปตลาดจับจ่ายซื้อของเองบ้างไหม “ตอนนี้ผักราคาขึ้นทุกชนิดไม่มีถูก ราคาข้าวสารปรับขึ้นตลอดไม่มีลดลง ราคาไก่ขึ้น ไข่ราคาขึ้น”

@BorikarnB ย้อนเกล็ดข้อความบนเพจ ชัย วัชรงค์ ที่ว่าราคาสิ้นค้ามีขึ้นมีลง “อย่างราคาผักชีที่ราคาแพงมากๆ ก็เป็นเฉพาะช่วงฤดูกาล ไม่ใช่จะแพงเช่นนี้ตลอดไป หรืออย่างราคาไข่ไก่ มันก็ขึ้นลงตามฤดูกาลและสภาพอากาศ”

แต่สิ่งที่ชาวบ้านเห็น มันต่างกับที่ หมอชัย เขียนบอกเยอะนะ @Ilnatty1 ว่า “ขอตัวอย่างของที่ถูกลงค่ะ อย่าพูดลอยๆ ช่วยเอามาแปะอ้างอิงค่ะ เพราะนี่เป็นคนซื้อของทำกับข้าวทำของขาย รู้ว่าราคาอะไรดีดขึ้นบ้าง” ไม่มีอะไร วิทยาศาสตร์ ไปกว่านี้แล้ว

บางคนเอาดัชนีราคาผู้บริโภค เดือนมิถุนามาแปะให้ดู ล้วนแต่สูงขึ้น สูงขึ้น และสูงขึ้น สำหรับ @yuth1578 บอก “ผมอาชีพค้าขาย สินค้าในประเทศไทยขึ้นแล้วไม่มีลงครับ... มาดูพ่อค้าแม่ขายกันว่าตอนนี้เขาเจออะไรบ้าง ค่าครองชีพเพิ่มขึ้น รายรับเท่าเดิม”

ด้าน รมช.คลังโชว์ท๊อปฟอร์ม ซัด นิด้าโพล“สร้างความคลาดเคลื่อน เกิดทัศนคติในเชิงลบ รัฐบาล ไม่ได้บริหารประเทศผ่านโพล แต่บริหารผ่านหลักการและความถูกต้อง รวมถึงผลประโยชน์ของประชาชน นี่ก็จัดลำดับความคิดผิดคิว

คือ โพล มันเป็นผลจากการบริหารงานของรัฐบาล รวมไปถึงการกำหนดนโยบาย ถ้าบริหารห่วยหรือไม่มีเหตุผลสนับสนุนนโยบายเพียงพอ เขากา ยี้ กันเท่านั้นแหละ ฉะนั้นจะให้ดี จะคิด จะทำอะไร ให้มันเข้าท่าเข้าทางเสียหน่อยก็จบ

กับกรณีธนาคารโลกบอกดิจิตอลวอลเล็ตเป็นตัวถ่วงการฟื้นเศรษฐกิจ เผ่าภูมิอวดรู้ดีกว่า ว่าจะทำให้เศรษฐกิจโตเกิน ๑% บอกเป็นโครงการใหม่ “ประเมินผลยังไม่ได้” แล้วไฉนไปเถียงเขาข้างๆ คูๆ อย่างนั้นล่ะ เอาอะไนมาวัดว่าจะโตเกิน ๑%

แล้วที่ไปแขวะธนาคารแห่งประเทศไทย “อย่าเอามาผูกกันในมิติต่างๆ ธปท.เคยผูกมาแล้วครั้งหนึ่ง...อย่าเอามาตรการการคลังไปปนกับเรื่องอัตราดอกเบี้ย” อันนี้ไม่นึกว่าหนุ่มๆ แน่นๆ จะความจำสั้นเพียงนี้ ก็รัฐบาลเศรษฐานี่มิใช่หรือ

แรกๆ ตื๊อแบ๊งค์ชาติอยู่นั่นแล้ว จะให้เขาลดอัตราดอกเบี้นนโยบาย ใครต่อใครที่เป็นเครือข่าย นายใหญ่ พากันด่าแบ๊งค์ชาติเสียไม่มี แต่ความที่เขายึดมั่นวิชาชีพ ไม่ยอมสยบต่อแรงกดดันการเมือง การคลังของประเทศจึงรอดปากเหยี่ยวมาได้

(https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1134827, https://youtu.be/rc8UQlePmhM?t=60 และ https://x.com/MorChai_PTP/status/1810201026294960321)