วันเสาร์, พฤษภาคม 04, 2567

เมื่อ นักข่าว ถาม นายกฯ เรื่อง “อุ๊งอิ๊ง” วิพากษ์ แบ็งค์ชาติ พอฟังคำถามจบ นายกฯ เบือนหน้าหนี แล้วเดินขึันตึกไทยคู่ฟ้า ไปทันที - อุ๊งอิ๊งคงไม่รู้ว่า ความน่าเชื่อถือทางเศรษฐกิจของประเทศขึ้นกับการทำงานอย่างอิสระ ตรงไปตรงมาของแบงค์ชาติ

https://www.facebook.com/watch/?v=1148031716515286&t=0

Wassana Nanuam
9h ·

เมื่อ นักข่าว ถาม นายกฯ เรื่อง “อุ๊งอิ๊ง” วิพากษ์ แบ็งค์ชาติ

เมื่อ นักข่าว ถาม นายกฯ
เรื่อง “อุ๊งอิ๊ง” วิพากษ์ แบ็งค์ชาติ
.
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีถูกถามกรณีที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงวิสัยทัศน์บน "10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10" พรรคเพื่อไทยว่าธนาคารแห่งประเทศไทย อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ
โดยนายกรัฐมนตรี ฟังคำถามจบ ก่อนเบือนหน้าหนี แล้เดินขึันตึกไทยคู่ฟ้า ไปทันที

.....

Puangthong Pawakapan
10 hours ago·

คนเขียนสคริปต์ให้ หวังดีหรือประสงค์ร้ายต่อคุณอุ๊งอิ๊งกันแน่? เราไม่มีปัญหาเมื่อ รบ.วิจารณ์นโยบายของแบงค์ชาติ ใครก็ควรวิจารณ์ได้ แต่ถึงขั้นบอกว่าความเป็นอิสระของแบงค์ชาติเป็นอุปสรรค มันข้ามเส้นความถูกต้องไปแล้ว
อย่าลืมว่าความน่าเชื่อถือทางเศรษฐกิจของประเทศขึ้นกับการทำงานอย่างอิสระ ตรงไปตรงมาของแบงค์ชาติด้วย แม้แต่ที่อเมริกา ปธน.ไบเดนก็ยังไม่กล้าแตะต้องประธานเฟดเลย ไม่กล้าวิจารณ์/กดดันมากเพราะกลัวจะเกิดไซด์เอฟเฟคต่อเศรษฐกิจ แม้การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในรอบสองปีที่ผ่านมาจะเป็นอุปสรรคต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรบ. เขาก็ต้องเคารพการตัดสินใจของเฟดที่ประกาศชัดเจนว่าต้องการควบคุมภาวะเงินเฟ้อให้ได้ และเฟดก็ทำงานอย่างโปร่งใสชัดเจน


‘แพทองธาร’ ย้ำ ธปท.เป็นอุปสรรคฟื้นเศรษฐกิจ กดดันรัฐบาลใช้แต่นโยบายการคลัง
(https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1125126)

“แพทองธาร” ย้ำ ธปท.เป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ส่งผลให้ใช้นโยบายการคลังอย่างเดียว ดันหนี้สาธารณะพุ่งสูงขึ้น รัฐบาลต้องจัดงบประมาณขาดดุล

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ประกาศทิศทางการทำงานในงาน ‘10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10’ ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย สำนักงานใหญ่ การจัดงานครั้งนี้เป็นการแสดงวิสัยทัศน์และความคืบหน้านโยบาย ของพรรคเพื่อไทย หลังจากจัดตั้งรัฐบาลเข้าสู่เดือนที่ 9 พร้อมประกาศเป้าหมายการทำงานในอนาคต

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า กฎหมายพยายามจะให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นอิสระจากรัฐบาล โดยประเด็นนี้เป็นปัญหาและอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพราะนโยบายการคลังถูกใช้งานข้างเดียวอย่างหนัก จนทำให้หนี้สาธารณะสูงขึ้นทุกปี จากการที่รัฐบาลต้องตั้งงบประมาณแบบขาดดุล

ทั้งนี้ ในกรณีที่นโยบายการเงินที่บริหารโดย ธปท.ไม่ยอมเข้าใจและร่วมมือ จะทำให้ประเทศไทยจะไม่มีทางลดเพดานหนี้ลงมาได้

อ่านต่อที่ (https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1125126)