วันจันทร์, พฤษภาคม 06, 2567

พวกงมโข่งกับความ ‘พอเพียง’ ระดับ ‘หัวไม้’ ขู่ทำร้าย ‘โน๊ต’ อุดม แต้พานิช

เรื่อง พอเพียง นี่ที่จริงเถียงกันมาตั้งแต่รัชกาลที่แล้ว เพียงแต่เถียงกันด้วยข้อเท็จจริง ด้วยเหตุผล ไม่แรงเหมือนในรัชกาลนี้ ก็อย่างที่ โน๊ต อุดม แต้พานิช ว่า “มันไม่ง่ายเลย” ตามธรรมชาติคน “คือจริตกูไม่ใช่ กูทำเป็นดัดจริตเฉยๆ”

แต่พวกห้อยพวกโหนก็เอาไปเป็นประเด็น ตั้งแต่ระดับภูมิปัญญา อย่าง อัษฎางค์ ยมนาค นักประวัติศาสตร์ปฏิกิริยา กับ อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ผู้ช่วย ศจ.ชอบลุยข้างคู คนแรกพยายามด้อยค่าโน๊ตด้วยประวัติส่วนตัว ว่าเป็นนักเขียนการ์ตูนไส้แห้ง

อีกคนก็ยกตนข่มท่าน ว่าเขาตื้นเขินทางสติปัญญา หาว่า “พูดแขวะล้อเลียนเสียดสี เสี้ยมแซะ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยอวิชชาและอคติของคนที่รู้ไม่จริง”  ซึ่งความจริงการอ้างเป็นปะรัชชะญานั้นอ้างกันมาอย่างลอยๆ ไม่มีเกณฑ์วิชาการหนุน

เพราะในสัจจธรรมของการดำรงชีวิตในประเทศไทยทุกวันนี้ “ตั้งหน้าตั้งตาทำทั้งงานหลักงานเสริม มันก็เพื่อความสบาย อยากพาตัวเองไปจุดที่สูงขึ้น ไม่มากก็น้อยแหละ” ดังที่ @BAIFERN0616 รำพันไว้ “คนมีอยู่แล้วก็พูดได้ให้พอเพียง”

แต่ที่รุนแรงและน่ากลัวยิ่ง เป็นการอิงแอบ เกาะ ตะกาย ของนักกายกรรมปัญหาสังคม อย่างคนที่ใช้ชื่อว่า วสัน ทองมณโฑ ผู้อ้างผลงานว่า #หยุมหัวตะวัน มาแล้ว คราวนี้ขู่อาฆาตมาดร้าย ไอโน๊ตว่า “เดินไปไหนมาไหนก็ต้องระวังด้วยนะ...

ระวังคนอย่างแบบผมที่จะไปสอนคุณ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง” การโพสต์ข้อความคุกคามในที่สาธารณะเช่นนี้ ขื่อแปของบ้านเมืองยังทำนิ่งเฉย ไม่รู้ร้อน ทำให้คนทั่วไปที่คิดว่า ความพอเพียงที่ว่าเป็นวาทกรรมอันตราย ทำให้เจ็บตัวได้ ถ้าไม่ดัดจริตไปตามนั้น

ความเสียหายแท้จริงเรื่องนี้อยู่ตรงไหน ไม่เพียงทางการบ้านเมืองเอาแต่จับกุมลงทัณฑ์ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ทางโครงสร้าง แต่กับเมินหน้าไม่รับรู้กับการที่มีคนกลุ่มหนึ่งเหลิงกับอำนาจที่คิดว่าเป็นของตน เที่ยวรังควาญผู้เห็นต่าง

ปล่อยไว้ต่อๆ ไป ท้ายที่สุด ความโกรธ ความเจ็บแค้น จะไปลงที่สารตั้งต้นแห่งสภาวการณ์ อันผิดไปจากอุดมคติของการเป็น ไทยๆอย่างหน้ามือเป็นโหนกบาทา

(https://vt.tiktok.com/ZSFEYmmfc/)