วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 09, 2567

[Brief] คดีล้มล้างการปกครอง: ความเห็นของนักกฎหมายที่ถูกตีตก


WAY
1d
·
[Brief] คดีล้มล้างการปกครอง: ความเห็นของนักกฎหมายที่ถูกตีตก
หลัง #ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า การกระทำของ #พิธาลิ้มเจริญรัตน์ และ #พรรคก้าวไกล เข้าข่าย #ล้มล้างการปกครอง ผศ.ดร.รณกรณ์ บุญมี สังกัดศูนย์กฎหมายอาญาและอาชญาวิทยา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกมาเปิดเผย ‘บันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริง’ ที่เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญถึงหลักการพิจารณาคดีเกี่ยวกับกฎหมายหมิ่นประมาทสถาบันพระมหากษัตริย์ของต่างประเทศ เปรียบเทียบกับบริบทของสังคมไทย มาเผยแพร่ในเฟซบุ๊กส่วนตัว (Ronnakorn Bunmee) เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 เวลา 17.00 น.
“โดยสรุปผมเห็นว่าการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในบางประเด็น (รายละเอียดดูข้อ 7) สามารถทำได้โดยไม่เป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่สุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแนวทางของพรรคก้าวไกลแล้วเห็นแตกต่างจากความเห็นของผม”
จากคดีที่มีการกล่าวหาว่า พรรคก้าวไกลหาเสียงด้วยการเสนอแก้กฎหมายอาญา มาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญได้เชิญนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์มาเป็นพยานเพื่อให้ความเห็นต่อคดีดังกล่าว หนึ่งในนั้นคือ ผศ.ดร.รณกรณ์ บุญมี
ทั้งนี้ ในเอกสารให้ถ้อยคำของ ผศ.ดร.รณกรณ์ ในฐานะพยานผู้ให้ความเห็น ระบุว่า “ข้าพเจ้าเห็นว่าการเสนอให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในบางประเด็น สามารถทำได้และสอดคล้องกับบริบทสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้การบังคับใช้บทบัญญัติดังกล่าวสอดคล้องกับหลักกฎหมายสิทธิมนุษยชนทั้งที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ และในหนังสือสัญญาระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเข้าเป็นภาคี”
นอกเหนือจาก ผศ.ดร.รณกรณ์ ศาลรัฐธรรมนูญยังได้ขอความเห็นจากพยานนักวิชาการอีก 3 คน โดยระบุว่า ‘เพื่อความเป็นกลาง’ ได้แก่ ศ.กิตติคุณ วิทิต มันตาภรณ์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ดร.ภูริ ฟูวงศ์เจริญ คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ รศ.ดร.ศุภมิตร ปิติพัฒน์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดรับฟังความเห็นจากนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย แต่ท้ายที่สุดแล้ว ศาลก็ได้พิจารณาตัดสินดังที่ปรากฏออกมาต่อสาธารณชน
WAY นำความเห็นและข้อเสนอแนะของรณกรณ์ต่อการแก้ไข ม.112 มาเผยแพร่อีกครั้ง โดยสามารถสรุปออกมาได้ดังภาพ
----
(อ่านเพิ่มเติม)
‘บันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริง’ ฉบับเต็มของ รณกรณ์ บุญมี
(https://www.facebook.com/RonnakornBunmee/posts/pfbid023B13SgVgRmCwjzRxQAEZevyMLSQ3nGMBx9jSgiAVbhNqaZKiyydsa8YrcZyDDbaWl)
text: ศศิพร คุ้มเมือง
.....

Ronnakorn Bunmee
January 31·

ในเรื่องพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญที่ 19/2566 ที่มีการร้องเรียนว่าพรรคก้าวไกลมีการกระทำที่เป็นการล้มล้างการปกครองนี้ ผมได้มีโอกาสให้ความเห็น โดยประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ผมให้ความเห็นคือ
“กฎหมายหมิ่นประมาทสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือกฎหมายที่ใช้คุ้มครองประมุขแห่งรัฐของ ต่างประเทศกับการแสดงความคิดเห็นของประชาชนเป็นอย่างไร กฎหมายดังกล่าวมีความเหมาะสมกับบริบทของสังคมไทยหรือไม่ อย่างไร”
ผมได้แสดงความเห็นไว้ตามภาพที่แนบมานี้
โดยสรุปผมเห็นว่าการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในบางประเด็น (รายละเอียดดูข้อ 7) สามารถทำได้โดยไม่เป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่สุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแนวทางของพรรคก้าวไกลแล้วเห็นแตกต่างจากความเห็นของผม