วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 08, 2567

เศรษฐกิจประเทศวิกฤตหรือไม่ ข้อมูลยังย้อนแย้งกัน ที่แน่ๆ อสังหาฯ ของสำนักงานทรัพย์สินฯ กำลังจะบูมใหญ่

ประเทศไทยเวลานี้มีวิกฤตเศรษฐกิจหรือไม่มีกันแน่ ขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้ฝักใฝ่การเมืองฟากไหน อึ่งไข่ หรือ ด้อมส้ม ลองเอาข้อมูลสองทางจากแหล่งสื่อเดียวกันมาตีให้ดูแล้วกัน ต้นทางทั้งสองก็คือ รายงานข่าวของ ThaiPublica

ทางหนึ่งเขาพูดถึง “วิกฤติโครงสร้างประเทศไทย” ว่าเป็น “วิกฤติข้าวต้มกบ ในภาคการเกษตร” ซึ่งเขาบอกว่า “เรากำลังอยู่ในหม้อข้าวต้มกบ ที่ต้มมานานกว่า ๑๐ ปี” ซึ่งก็คืออาการที่เศรษฐกิจอ่อนแอลงเรื่อยๆ “ศักยภาพลดลง แข่งขันยากขึ้น”

สาเหตุมาจากปัญหาเชิงโครงสร้าง ยากต่อการแก้ไข และทำให้ “ดึงดูดการลงทุนยากขึ้น” พบได้ในการเกษตร “ดูตัวเลขผลผลิตข้าวของประเทศไทยเทียบกับประเทศอื่น ๆ ประเทศไทยเราอยู่ในภาวะไม่มีการพัฒนา หรืออาจมองได้ว่าถดถอยตั้งแต่ช่วงปี ๒๕๕๐”

เขาเรียก ข้าวต้มกบเพราะว่า “ผลผลิตต่อไร่ที่คงที่มานานกว่า ๑๐ ปี” และ “ไม่มีการพัฒนาในเชิงผลผลิต” ก็เลยทำให้การผลิตข้าวไทยต่ำกว่าใครๆ โดยเฉพาะโดนเวียดนามแซงหน้าไปแล้วหลายปี หลายขุม โดยโทษดินฟ้าอากาศก็ไม่ได้ ที่อื่นเขาก็เจอสภาพเหมือนกัน

ครั้นไปดูตามมุมมองของ บีโอไอ บ้าง คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ยุคที่มีรองนายกฯ ละ รมว.ต่างประเทศนั่งเป็นประธานกรรมการ กลับพบว่าปีที่ผ่านมา “ยอดขอรับส่งเสริมการลงทุนเติบโตต่อเนื่อง” สูงสุดในรอบ ๕ ปี

๒,๓๐๗ โครงการ วงเงินลงทุนกว่า ๘.๔ แสนล้านบาท จำนวนโครงการที่มีคนขอเพิ่มจากปีก่อน ๑๖% มูลค่าเพิ่มขึ้น ๔๓% ทำให้ประมาณการว่า ปี ๒๕๖๗ “จะเป็นปีทองสำหรับการลงทุน...โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเป้าหมาย”

ได้แก่ ยานยนต์ อีเล็คโทรนิค ดิจิทัล อุตสาหกรรมชีวภาพ และพลังงานหมุนเวียน ปีที่แล้วบอร์ดอนุมัติส่งเสริมไป ๔ โครงการใหญ่ๆ เกี่ยวกับดาต้าเซ็นเตอร์ ๒ ราย จากออสเตรเลียกับอินเดีย บริษัทผลิตเหล็กเส้นจากจีน และทีพีไอโพลีน ผลิตพลังไอน้ำ

ทั้งหมดไม่ว่าจะวิกฤตไม่วิกฤต ยังอยู่ในขั้นตอนนามธรรม ต้องรอดูผลอีกสองปี  แต่ที่ได้เห็นแน่ๆ ปีนี้ก็กิจการอสังหาริมทรัพย์ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ที่เรียกคืนที่ดินทำเลทองแปลงใหญ่ใจกลางกรุงอย่างขมักเขม้น

ย่าน “เยาวราช-ประตูน้ำ-เพลินจิต ปล่อยเช่ายาว ๓๐ ปี ทีโออาร์ระบุต่อสัญญาได้” ทุบตึกแถวเก่าย่านไชน่าทาวน์ “ปิดตำนานเฉลิมบุรี” อีก ๔ โครงการย่าน สีลม-สุรศักดิ์-บางนา-กัลปพฤกษ์ เปิดรับเอกชนลงทุน prachachat.net บอกว่า

ล้วนรองรับเมกกาโปรเจ็คเชื่อมต่อรถไฟฟ้า “จัดระเบียบเมือง รักษ์สิ่งแวดล้อม-แก้จราจร” ที่เคยเป็น โบว์แดง ยุครัฐบาลสืบทอดรัฐประหารมาแล้ว

(https://www.prachachat.net/property/news-1496135, https://thaipublica.org/2024/02/boi-says-applications-for-investment-promotion-in-2023-totaled-800-billion-baht/ และ https://thaipublica.org/.../02/thailand-structural-crisis01/)