วันศุกร์, ธันวาคม 08, 2566

ครูดีเด่นบนดอยถูกขับออกราชการ เพราะเฉลี่ยค่าอาหารกลางเผื่อแผ่เด็กโต ผลแห่ง ‘ระบบรัฐราชการ’ ไม่คำนึงเรื่องคุณธรรม มโนธรรม

ข่าวเกี่ยวกับครูดีเด่นบนดอยคนหนึ่งถูกปลดจากราชการ หลังจาก ปปช.ชี้มูลความผิดเรื่องเซ็นค่าอาหารกลางวันเด็กผิดวัตถุประสงค์ ฟังแล้วต้องร้อง โอวว่านี่นะระบบการศึกษาในไตแลนเดีย ที่ ความหวังดีต้องยอมสยบต่อกติการาชการ

เรื่องของครูชัยยศ สุขต้อ ซึ่งเคยได้รับรางวัลดีเด่น ๑๐ ครั้งในชีวิตราชการ ๒๖ ปี จนมาถึงหน้าที่สุดท้ายเป็นครูโรงเรียน ขยายโอกาส โรงเรียนบ้านยังเปา อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ มิหนำซ้ำเงินรางวัลหนึ่งนั้น ๒ หมื่นบาทนำไปซื้ออุปกรณ์เรียนศิลปะในชั้นเรียน

เหตุจากโรงเรียนบนดอยแห่งนั้นมีนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนต้น แต่ได้รับงบประมาณอาหารกลางวันเฉพาะอนุบาลและประถมศึกษา คณะครูจึงได้จัดการงบประมาณเผื่อไปให้นักเรียนกินนอนชั้นมัธยมศึกษาด้วย

แต่ก็ปรากฏว่ามีการร้องเรียนไปยัง ปปช.จนนำไปสู่การชี้มูลความผิดครู ๔ คน รวมทั้งครูชัยยศ “หน่วยงานที่มาตรวจสอบก็คิดเอาแต่ตัวหนังสือ ตัวกฎหมาย ระบุว่าเอื้อเจตนาทุจริต ก็ไม่รู้ว่ามีใครทุจริต ผมไม่ได้ตั้งใจขัดขืนคำสั่ง”

วินัย สังขวรรณะ อดีตนายกสมาคมครู อำเภออมก๋อยให้ความเห็นว่า “คนอื่นอาจมองว่าเป็นการผิดระเบียบ แต่ครูเรามองในเรื่องมโนธรรม เมื่อเอาลูกเขามาอยู่แล้วจะปล่อยให้อดไม่ได้” แต่ก็เนอะ ผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการ ปปช.ภาค ๕ บอกว่า

“มีการนำเงินค่าอาหารกลางวันนักเรียนไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ปปช.ดำเนินการพิจารณาความผิดตามเอกสารหลักฐานที่พบ ตามหน้าที่” สุชาติ กรวยกิตานนท์ ชี้แจง “โดยหลักการค่าหัวที่กำหนดให้มันต้องเฉพาะบุคคลที่เขามีสิทธิ ไม่ใช่ไปถัวเลี้ยงทั้งคาบ

ถึงแม้ว่าจะมีเจตนาที่ดี เรื่องโภชนาการ แต่ว่าความหวังดีบางอย่างมันก็ต้องอยู่ภายใต้กติกาของทางราชการด้วย” อ่า นี่ละระบบรัฐราชการ ที่ไม่คำนึงถึงเรื่องคุณธรรม มโนธรรม ต่างกับผู้เป็นครู “ที่ผ่านมาพานักเรียนขายของและทำโรตีเพื่อหาทุน...

ช่วยนักเรียนให้ได้เรียนต่อจนจบการศึกษาระดับปริญญาหลายคน” ทั้งที่ถูกขับออกจากราชการแล้ว ครูชัยยศก็ยังเข้าไปเป็นครูอาสาสมัคร เพื่อสอนนักเรียนของเขาต่อไปอาทิตย์ละ ๒ วัน พร้อมกับตั้งแผงขายโรตีควบไปอีกอาชีพหนึ่ง

(https://twitter.com/ThaiPBSNews/status/1732951670886445264 และ https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=100076162950539)