วันอังคาร, ตุลาคม 17, 2566

ชาวบ้านยังไม่ทันได้เฮรถไฟฟ้า ๒๐ บาท ลองของสองสาย โดนสับยับไปแล้ว

ชาวบ้านยังไม่ทันได้เฮรถไฟฟ้า ๒๐ บาทตลอดสาย เพิ่งเริ่มลองของสองสาย โดนสับยับไปแล้ว หนึ่งนั่นคือผู้ใช้สายสีแดงบ่นหูดับ อีกหนึ่งมาจากพรรคฝ่ายค้าน บอกฉลองความสำเร็จอะไรกัน #สายสีม่วง #สายสีแดง ง่ายจะตาย เคยทำแล้วด้วย

สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ซึ่งใบประกาศสรรพคุณให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคมนาคม ออกมาวิพากษ์ตามฟอร์ม จี้ประเด็นหาเสียงไว้ จะเปลี่ยนเป็น ๒๐ บาททุกสายภายใน ๓ เดือน แล้วก็เลื่อนไปเป็น ๒ ปี

ตอนนี้ทำแค่สองสาย #สายสีม่วง #สายสีแดง ซึ่ง “ง่ายและเคยทำมาแล้ว” แต่สายที่มีคนใช้เยอะคือ #สายสีเขียว #สายสีน้ำเงิน อีกสองสายนั่น ทั้งยากและมีความสำคัญมาก คือ #สายสีเขียว #สายสีส้ม ดังนั้นอย่าเพิ่งด่วนฉลองความสำเร็จ

ด้าน ทแนะทนัย @scopi_no เปิดประเด็นบนทวิตภพ บอกสายสีแดง “คือความล้มเหลวของการสร้าง รังสิตคนเยอะ แต่ไปสร้างห่างๆ ต้องต่อรถไปลงฟิวเจอร์...คนใช้น้อย รอรถนาน ๒๐ นาที ขึ้นรถตู้ยังถึงไวกว่า” ซ้ำร้าย “ก่อนจะขึ้นต้องเดินไกล นั่งหลายต่อ กว่าถึงปลายทาง

...ลิฟต์+บันได เสียเกือบทุกสถานี มีเชือกกั้น ทั้งคนแก่ คนท้อง คนพิการ หอบสังขารเดินขึ้นไม่พอยังเดินไกลอีกต่างหาก...สรุป ขึ้นรถตู้ฟิวเจอร์รังสิตลง bts หมอชิต ถึงไวกว่า” ฉะนั้นแม้ว่า “รถไฟไม่ติดก็จริง แต่รอนานเหมือนรถติด”

ก็มี Palad Monthon @ChartMonthon เข้าไปเสวนาด้วย “ขอบอกว่าถ้าคนอายุเกิน ๖๐ ปี เป็นลมสลบแน่ๆ” ยกตัวอย่างกรณีตน “ไปเสวนามิราเคิลแกรนด์ เรียกแท็กซี่รับบันไดบ้าน ๑๔๐ บาท ต่อตลิ่งชัน ค่ารถไฟ ๒๐ ถึงหลักสี่ แท็กซี่ ๗๐ บาท (บางทีไม่เอาทอนใส่สูท)”

มีคนถาม “ทำไมไม่ไปลงที่ฟิวเจอร์ ทำไมไม่ลง BTS หมอชิต” ล่ะ แล้วจะต่อรถยังไง คุณทแนะทนัยตอบว่า “รถสองแถว” ไง แล้วให้เบื้องหลัง “เข้าใจรถไฟชานเมืองสร้างบนรางเดิม จะได้ไม่ต้องมีปัญหาเวนคืนที่ดิน” นัยว่าเส้นนี้จะต่อยาวไปต่างจังหวัด

อีกคนมีความเห็น “สายสีแดงคือมาแทนรถดีเซลราง ไม่รู้ว่าเพราะการมีคำว่ารถไฟฟ้าทำให้คนเข้าใจผิดรึป่าว ถ้าเรียกสายสีแดงว่ารถไฟชานเมือง (suburban/commuter) และสายสีเขียวว่า metro คนจะเข้าใจเรื่องความถี่มากขึ้นมั้ย

อีกคนยืนยัน “สายสีแดงไม่ได้สร้างมาให้ใช้แบบบีทีเอส มันคือการทำให้รถไฟชานเมืองดีเซลเป๊นไฟฟ้า แล้วไปถึงอยุธยา...มันเลยไปตามทางรถไฟเดิมครับ” ถึงอย่างนั้นยังไม่วาย “สถานีรังสิตคือห่วยแตกจริงค่ะ” น้องคั่วไก่นิมมาน แบบว่าหวดด้วยตะหลิว

เสียงบ่นถึงความไม่สะดวกยังมี บออิ๊ก @P140744 ว่า “จะขึ้นสายสีแดงทีต้องพกเงินสด แทนที่จะจ่ายคิวอาร์ได้ ดันต้องไปหาตู้กดตังค์” ทว่าตู้กดตังค์ช่างหายาก “สุดท้ายทำได้แค่แลกเงินแม่ค้าข้างถนน” ส่วนรายสุดท้ายต้องรับฟัง

“บ้านอยู่ดอนเมือง ตอนทำไม่เคยถามคนดอนเมืองสักคำว่าทางขึ้นลงควรอยู่ตรงไหน ปกติคนดอนเมืองจะลงวัดดอนเพื่อต่อรถไปถนนสรงประภา ติวานนท์...แต่นี่ทำทางขึ้นลงไว้ตรงตลาดใหม่...ไกลจุดต่อรถต้องเดินเป็นกิโล” เอวัง

(https://twitter.com/scopi_no/status/1713797942568747413 และ https://twitter.com/3Plusnews/status/1714099655410327748)