วันจันทร์, ตุลาคม 23, 2566

ตกลงอยากได้เรือดำน้ำ หรืออยากได้อะไรที่ไม่ได้ดำน้ำกันแน่ แผนของกองทัพเป็นอย่างไรจริงๆ - สุภลักษณ์ กาญจนขุนดี


วิวาทะ V2
17h ·
"ตกลงอยากได้เรือดำน้ำ หรืออยากได้อะไรที่ไม่ได้ดำน้ำกันแน่ แผนของกองทัพเป็นอย่างไรจริงๆ ในการมีเรือดำน้ำ มีไว้ทำไม ผมคิดว่าปัญหาพื้นฐานเหล่านี้ยังไม่ตอบเลย 9 ปี เต็มที่ทหารมีอำนาจและไม่สามารถมีเรือดำน้ำได้ มันบอกอะไรเยอะไหมครับ มันบอกว่าเรือดำน้ำเป็นของที่ไม่จำเป็น...ยืดได้ ดีเลย์ได้ ใช้เครื่องของใครก็ได้แปลว่าอะไร แปลว่ามันของฟุ่มเฟือยมากๆ เลย คือคุณมองว่ามีก็ได้ไม่มีก็ได้

เพราะฉะนั้นมาถึงปัจจุบันคุณเศษฐากับคุณสุทินไปเมืองจีนแล้วเจรจากลับมาบอกว่าจะเอาฟริเกต เอาฟริเกต 17,000 ล้าน เรือดำน้ำ 13,500 ล้าน คุณต้องจ่ายอีก ..คุณสุทินเจรจาไม่ได้ผมก็เฉยๆ นะ เพราะแกไม่ใช่พ่อค้า แต่คุณเศรษฐาเจรจาแล้วได้ของซึ่งแพงขึ้น ต้องจ่ายเงินมากขึ้น ได้ของที่คุณไม่ได้อยากได้ด้วยตั้งแต่ต้น และเรือดำน้ำซึ่งเครืองยนต์เป็นของจีนผิดสัญญาตั้งแต่ต้น คือถ้าผมเป็นคนเจรจาผมต้องบอกว่าผมมีแต้มต่อ คือผมซื้อของอันนี้แล้วไม่ตกปกอะ คุณต้องจ่ายค่าปรับให้ผมสิ คุณต้องหาเครื่องยนต์ที่ผมต้องการ มันระบุไว้ในสเปค เพราะฉะนั้นคุณจะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น คุณต้องลดราคาอันนี้ให้ผม คุณต้องให้ฟริเกตผม 2 ลำสิ ไม่ใช้ให้ผมเพิ่มเงินซื้อฟริเกต หรือไม่ฟริเกตลำหนึ่ง แถม LPD เรือยกพลขึ้นบกอีกลำหนึ่งไหม อะไรประมาณนี้มันถึงจะเป็นพ่อค้าที่มีเทคนิคในการเจรจาจริงๆ ที่สุดแล้วมันกลับมาสู่คำถามเดิมคือว่า ยุทโธปกรณ์ procurement, hardware procurement ทั้งหลายนี่ เป็นไปเพื่อเซิร์ฟความมั่นคงแข็งแรงของกองทัพหรือเซิร์ฟอะไร"

สุภลักษณ์ กาญจนขุนดี, 21 ต.ค.66
ที่มา : ตลาดวิชาอนาคตใหม่ | ลัทธิทหารเป็นใหญ่ในการเมืองไทย