วันอังคาร, ตุลาคม 24, 2566

อัฟเดทจากคุณ Andrew MacGregor Marshall เรื่อง "ท่านอ้น" แต่งงา และมีลูก อ.สมศักดิ์ให้ความเห็นเพิ่ม


Andrew MacGregor Marshall
9h·
To everybody saying it is fake news, Aon’s wedding ring is clearly visible in this photograph, and marriage records are public in the US and can be easily checked. The reason I am not sharing more details is that I don’t want to name his former wife and his children.

Somsak Jeamteerasakul
7h·
Andrew MacGregor Marshall ได้โพตส์เพิ่มเติมว่า เขามิได้ต้องการวิจารณ์ข้อเท็จจริงที่ว่า "ท่านอ้น" แต่งงานและมีลูก เพียงแต่ชี้ให้เห็นเท่านั้นว่า ทำให้ "ท่านอ้น" หมดสิทธิ์เป็นรัชทายาท และได้แสดงรูปนี้ให้ดูว่า ที่นิ้วนางข้างซ้ายของ "ท่านอ้น" สวมแหวนวงหนึ่ง ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า เขาแต่งงานแล้วจริง เพียงแต่เขาไม่อยากเปิดเผยมากไปกว่านี้ เพราะจะต้องเปิดเผยชื่อของผู้หญิงและลูกซึ่งเขาไม่ปรารถนาจะทำ
ผมคิดว่า ข้อมูลของแอนดรูคงจะจริง แต่ผมควรชี้ให้เห็นว่า #นี่เป็นการแต่งงานที่หย่าแล้ว เพราะฉะนั้น ปัญหาสิทธิ์ในราชบัลลังก์ก็กลับมามีอยู่เช่นเดิม
เรื่องนี้มีตัวอย่างที่สำคัญและเป็นต้นกำเนิดของกฎมณเฑียรบาลอยู่ กล่าวคือ พระองค์เจ้าจักรพงศ์ เดิมแต่งงานกันแหม่มรัสเซีย (และมีลูกเป็นจุลจักรพงศ์) ต่อมาได้หย่าจากกัน และภายหลังได้แต่งงานกับลูกสาวของพระองค์เจ้าระพีพัฒนศักดิ์ หลังจากนั้นก็สิ้นพระชนม์อย่างลึกลับในสิงคโปร์ เรื่องนี้เป็นที่ซุบซิบนินทากัน (ลือกันว่าถูกวางยา เพราะการที่มีเมียใหม่เป็นคนไทยนั้น ทำให้โอกาสได้เป็นกษัตริย์สูงขึ้นอีก)
สรุปแล้ว แอนดรูจึงเข้าใจผิดว่า "ท่านอ้น" จะหมดสิทธิ์ในราชบัลลังก์ แต่ความจริง #ยังมีสิทธิ์อยู่