วันอังคาร, ตุลาคม 31, 2566

ฟังกันให้ชัดๆ "ทักษิณ" ป่วยจริงไหม? อุ๊งอิ๊งเผย "พ่อเครียดเวลาผ่าตัด โควิดทำปอดมีปัญหา" ไทยรัฐ คุยกับ แพทองธาร


Thairath - ไทยรัฐออนไลน์
19h ·
"อิ๊งค์" แพทองธาร แม่ทัพใหญ่คนใหม่ ของพรรคเพื่อไทย บอกจากใจ เผย อาการป่วยของ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรีผู้พ่อ สยบข่าวลือ ป่วยจริงหรือไม่?
“ขำ” ถูกถาม ถูกครอบงำโดยคุณพ่อ ส่วนหาก "ทักษิณ" พ้นโทษการเมืองแล้ว จะตั้งเป็นที่ปรึกษาฯช่วยงาน หรือ จะปล่อยให้กลับไปเลี้ยงหลานตามที่ตั้งในอยู่ที่บ้าน บอก ตามใจคุณพ่อเลย
เผย ชื่อนักการเมืองต่างประเทศ "ไอดอล" ในดวงใจ ทำไมถึงชอบ อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ "จาซินดา อาร์เดิร์น"
สนใจอ่านต่อที่:https://www.thairath.co.th/news/politic/2736317






ฟังจากปาก "อิ๊งค์" อาการ "ทักษิณ" ป่วย ยก อดีตนายกฯ หญิง นิวซีแลนด์ "ไอดอล" (คลิป)

30 ต.ค. 2566
ไทยรัฐออนไลน์

  • "อิ๊งค์" แม่ทัพใหญ่คนใหม่ ของพรรคเพื่อไทย เผย อาการป่วยของ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรีผู้พ่อ สยบข่าวลือ ป่วยจริงหรือไม่?
  • "หัวเราะ" ถูกถาม ถูกครอบงำโดยคุณพ่อ ส่วนหาก "ทักษิณ" พ้นโทษการเมืองแล้ว จะตั้งเป็นที่ปรึกษาฯช่วยงาน หรือ จะปล่อยให้กลับไปเลี้ยงหลานตามที่ตั้งในอยู่ที่บ้าน
  • เผย ชื่อนักการเมืองต่างประเทศ "ไอดอล" ในดวงใจ ทำไมถึงชอบ อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ "จาซินดา อาร์เดิร์น"
ฟังกันให้ชัดๆ จากปาก "อิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร ผู้นำคนใหม่ของพรรคเพื่อไทย กันชัดๆ ที่กล้าเปิดใจให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวไทยรัฐ จะได้ไม่ต้องไปลือ อาการ "ทักษิณ" ป่วยจริงหรือไม่ รวมถึงคำถามคาใจของสังคมปมถูกคุณพ่อครอบงำ ขณะ ยก อดีตนายกรัฐมนตรี หญิง นิวซีแลนด์ "ไอดอล" นักการเมืองต่างประเทศในดวงใจ ขณะนักการเมืองภายใน ชัวร์ ต้องเป็น"พ่อทักษิณ"

มีคนสงสัยกันเยอะ "อิ๊งค์" ถูกครอบงำโดยคุณพ่อทักษิณ หรือเปล่า

น.ส.แพทองธาร กล่าวกับ ไทยรัฐว่า "ยังเคยพูดตลกเลยว่า ทุกคนเขาจะคิดใช่ไหมว่า คุณพ่อครอบงำหรือเปล่า พอเราได้ยินเนี่ยเราก็ยิ้มเฉยๆ เพราะจริงๆ แล้ว คุณพ่อก็ยอมอิ๊งค์เหมือนกันนะคะ เหมือนที่ท่านเคยพูดในคลับเฮาส์ไงว่าคือเอาจริงๆ แล้วก็ยอมหมดทุกอย่าง เราก็จะไม่พูดแบบนั้นแต่ว่าคุณพ่อก็ ใจดี อิ๊งค์คิดว่า ใครเป็นคุณพ่อแล้วแพ้ทางลูกสาวก็มีบ้างนะคะ หรือว่าต้องมีเวลาต้องเข้าใจ"



หากคุณพ่อพ้นโทษ จะตั้งเป็นที่ปรึกษาฯ หรือมาช่วยงานไหม?

ตั้งในเรื่องของตำแหน่งเหรอคะ หรือไม่เป็นทางการตั้งในใจก็ได้นะ ในใจที่เป็นทุกตำแหน่งอยู่แล้วค่ะ ถ้าในเรื่องของตำแหน่งจริงๆ ไม่ทราบนะคะ อิ๊งค์คิดว่าคุณพ่อคงไม่ได้อยากมีตำแหน่งหรืออะไร เพราะว่าท่านก็อยากที่จะถ้ามีโอกาสถือว่าท่านก็อยากจะแบบคือ ท่านจะเสมออยากเป็นอาจารย์ อยากสอน อยากเลี้ยงหลานเป็นเบอร์ 1 ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ จะเอาไปนอนบ้านคุณตาหรืออะไรอย่างนี้ ก็จะคิดว่าจะทำแบบนั้นนะคะ แต่ว่าคุณพ่อเนี่ยออกมาคงอยากเขาอยากเหมือนแนวคิดในการทำงานเขาชอบ แล้วก็ยังคุณพ่ออัปเดตตัวเองตลอดจริงๆ แบบเรื่องใหม่ๆ หนังสือใหม่ๆ นะชอบมากเขาอาจจะเขาไม่อ่านทุกหน้านะ เขาอ่านแบบรีบๆ อ่านแบบเอาใจความแล้วพี่เขา Take Note ออกมาแล้วเอามาสอนลูก

"ทักษิณ"ออกมาสิ่งแรกที่จะให้ทำคือไปรับส่งหลานอะไรอย่างนี้เลยไหม

ยัน "แล้วแต่เขาเลย"

อาการป่วยคุณพ่อ (ทักษิณ) เป็นอย่างไรบ้าง รับ เป็นความดัน ผลจากการผ่าตัด

"แพทองธาร" กล่าวว่า ตอนนี้ใช่ไหมคะ ก็เดี๋ยวนะเราต้องพูดในแง่กฎหมายด้วยนะ พูดแบบเจเนอร์รัล ช่วงนี้เป็นปัญหาเรื่องความดัน "อิ๊งค์" คิดว่าน่าจะเป็นผลจากการผ่าตัด ซึ่งโอเคค่ะ โอเค เขาสู้ เขาสู้มัน คนก็จะพูดแหละ โอ๊ยอยู่เมืองนอกทำไมแข็งแรงอย่างนี้ "อิ๊งค์" ก็คิดเหมือนกันนะคะ
 


ชี้ พ่ออายุ 74 ไม่สบายหลายครั้ง ยัน เครียดเวลาที่ต้องผ่าตัด โควิดทำปอดมีปัญหา
 
ปีนึงที่ผ่านมาเนี่ย เขาอายุ 74 เขามีการไม่สบายเกิดขึ้นหลายครั้ง แต่ว่าแน่นอนคุณพ่อไม่ชอบหรอกที่จะแสดงความอ่อนแอ แล้วก็ไม่ชอบให้ลูกแสดงถึงความอ่อนแอด้วย แต่คนอายุ 74 การไม่สบายไม่ใช่เรื่องไม่ปกติ ค่อนข้างปกติ คุณพ่อพยายามรักษาสุขภาพ ตอนกลับมาเนี่ย อิ๊งค์มั่นใจว่า เกิดจากความเครียด ค่อนข้างเยอะ ซึ่งความเครียดเรื่องหนึ่ง อดีตที่เคยป่วยเยอะมาก ของการเป็นโควิด คุณพ่อผอมลง 10 โล เพราะว่าอยู่ ICU ไป 9 วัน แอดมิตโรงพยาบาลไปเกือบเดือนหนึ่ง แล้วออกมาเนี่ยผมร่วงเลย ผมร่วงไปเยอะมาก ผอมลง เขาต้องใช้สเปรย์ใช้อะไรพ่นเพื่อให้ Recover กลับมาค่ะ คิดว่าอยู่ใน IG ตอนนั้น เขาผอมลงเห็นๆ เลย แล้วซึ่ง น่าจะพูดได้แหละ อาการในปอดก็ยังมีปัญหาในเรื่องของสกาที่มันเกิดขึ้น ทำให้เรื่องการหายใจ อยู่ไหนที่ไม่สบาย เวลาที่ต้องผ่าตัด



ข่าว คุณพ่อไม่ป่วยจริง วิจารณ์ในโซเชียลกันน่าดู "อิ๊งค์" เป็นลูกเครียดไหม


"อิ๊งค์" ต้องเครียดไหมคะ อิ๊งค์ว่าทุกคนมีทางออกของตัวเองนะคะ เรื่องความคิด เพราะฉะนั้นเนี่ยเมื่อเขาเห็นข่าวแล้วเขาไม่ชอบ เขาก็เขียนบางอย่าง ซึ่งอิ๊งค์คิดว่ามันก็แฟร์ ไม่เป็นไร เราเป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว ใครอยากแสดงความเห็นอะไร แต่ถามว่าอิ๊งค์รู้ว่าความจริงมันคืออะไรใช่ไหมคะ แล้วอิ๊งค์รู้ความจริงมันคืออะไร แต่คงไม่ต้องอธิบายทุกอย่างออกมา เพราะมันมีเรื่องของกฎหมายด้วย มันมีเรื่องของต่างๆ นานา ที่บางที "อิ๊งค์" ก็ไม่อยากจะพลาดในการพูดไปแล้วมันเป็นเรื่องส่วนตัวของคุณพ่อ อิ๊งค์ที่เป็นลูกน่ะใช่ แต่นั่นมัน คือ ส่วนของเขา ใช่ไหมคะ ถ้าเขามีโอกาสได้ออกมาแล้วเนี่ย สัมภาษณ์เขาเลยให้เขาตอบในสิ่งที่เขาอยากตอบเลย นั่นคือแฟร์ที่สุดใช่ไหมคะ
 
ทั้งหมดหลอมรวมให้ตัดสินใจมาสู่หัวหน้าเพื่อไทย พร้อมเผชิญความท้าทายในอนาคต

ถ้าพูดตรงๆ ชีวิต"อิ๊งค์" ก็ท้าทายมาเรื่อยๆ เหมือนกัน "อิ๊งค์" คิดว่าในวันนี้ ที่อิ๊งค์ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกพรรคเนี่ย ให้เป็นหัวหน้าพรรคอิ๊งค์คิดว่าอิ๊งค์พร้อมมาทำตรงนี้ให้มันเต็มที่ เพราะฉะนั้นไม่ว่าความท้าทายจะเข้ามายังไงในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรคอ่ะ อิ๊งค์ก็จะพร้อมรับมือกับมันแล้วอิ๊งค์คิดว่าอิ๊งค์ก็จะพาไปให้ได้ตลอดรอดฝั่ง อย่างเข้มแข็งเพราะว่าการเข้ามาตรงนี้เนี่ยอิ๊งค์ประสบการณ์เรื่องหนึ่งอิ๊งค์ใช้ใจเยอะ ยิ่งใช้ใจเยอะมากๆ ไม่ได้เข้ามาเพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องที่สนุก หรืออะไร แต่คิดว่ามันต้องมันต้องทำมันท้าทายในแง่ของความที่ว่าเราต้องพัฒนาไปสู่จุดที่ดีขึ้นทั้งหมด บางทีเราแข่งขันเราอยู่คนเดียวแข่งคนเดียวมันอาจจะง่าย แต่เนี่ยทำยังไงให้ทั้งทีมมันไปด้วยกัน อันนี้ ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากเกินไป

โครงสร้างคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ หลายคนมันบ่งบอกอะไรกับสังคมและประเทศ

"อิ๊งค์" เชื่อว่าในหลายๆ คนในในพรรค กก.บห.เนี่ยไม่ใช่แค่ว่า เอ่อดังหรือว่าอะไรนะคะ คือคนเหล่านี้ ได้มีการสัมภาษณ์คนในพรรค ได้มีการถามคนในพรรค ก่อนที่จะที่จะตั้งแต่ละคน อิ๊งค์ไม่ได้สนิทกับใคร แล้วตั้งคนนั้น มันไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย เวลาเอ่ยชื่อขึ้นมา แล้วคนในพรรค ต้องคนนี้ต้องคนนี้คนที่ทำงานหนัก ต้องคนนี้คนนี้ มันเป็นเสียงแบบนั้นในพรรคมันทำให้ "อิ๊งค์" รู้สึกว่าชุดนี้เข้มแข็งเพราะว่าเป็นเสียง feedback กับคนในพรรค



โครงสร้างอำนาจลงตัว "เศรษฐา" เป็นนายกฯ "อิ๊งค์" ก็มาเป็น Back เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เชื่อ อยู่ยาว 4 ปี

ในส่วนตัวอันนั้นเป็นความหวังอยู่แล้วเพราะว่าพูด พอเวลาเปลี่ยนรัฐบาลแบบแบบกลางคันเนี่ยมันมีปัญหาถึงเรื่องนโยบายที่มันต่อเนื่องกันแล้วก็คนด้วยค่ะ คนที่จะแครี่นโยบายนั้นๆ ไปมันขาดตอน คุยกับรัฐมนตรีหลายท่าน เรื่อง Project เก่า Project ใหม่มันมี เรื่องธรรมดา Project เดิมที่เคยทำไว้จากรัฐบาลที่แล้ว เราต้องการโปรเจกต์นี้เข้าไปคืออันนี้เขายังเหมือนอยู่ในช่วงการแบบเปลี่ยนผ่านนิดนึงอ่ะ ซึ่งอิ๊งค์ว่ามันเป็นอย่างนั้นอยู่แล้วซึ่งถ้าเราสามารถอยู่จนครบเทอมได้เนี่ย เป็นเรื่องดีกับประเทศมากๆ อันนี้เป็นเรื่องดีกับประเทศ จริงๆ ทุกๆ ประเทศ รัฐบาลที่มั่นคงมันก็นำมาซึ่งเสถียรภาพของประเทศด้วย



นักการเมืองต่างประเทศ คนไหนเป็น ไอดอลของ อิ๊งค์-แพทองธาร

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ กล่าวยอมรับว่า นักการเมืองในประเทศ ก็ต้องยกให้ คุณพ่อ (ทักษิณ) แน่ หากเป็นนักการเมืองต่างประเทศ เพราะอะไร ที่ทำให้ชอบนักแสดงคนนั้นก็จริงๆ "จาซินดา อาร์เดิร์น" อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ คือ ชอบตั้งแต่เขาเข้ามา ตอนนี้เราชอบ เขาเป็นผู้หญิงแล้วเขาก็ท้อง อุ้มลูกเข้าสภาเลยตอนนั้นน่ะ แต่ว่าตอนนั้นอีกเนี่ยท้องก่อน แล้วตอนนั้นที่มันเป็นแนวร่างกายที่เราออกไปเยอะใช่ไหมคะ แต่ของเขาเนี่ยต้องรับความกดดัน เพรชเชอร์มากเลยเพราะอยู่ในตำแหน่ง เออมันก็เป็นความคิดมันก็เป็นความยากอีกแบบนึงที่เขาทำได้ และตอนที่เขาจะออกจากตำแหน่ง เขาก็เท่มาก ประทับใจแล้วก็รู้สึกว่า ตรงไปตรงมาอ่านแล้วมัน make sense ในตัวของมัน



แสดงว่า "อิ๊งค์" ทำงานได้ชิมลาง ถ้า 4 ปีข้างหน้าได้เป็นนายกรัฐมนตรี คุณพ่อ-คุณแม่ ไม่ห้ามแล้ว

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า "อย่างที่บอกไม่เคยห้าม ไม่เคยห้าม แต่ห่วงนะคะ ไม่เคยห้ามจริงๆ ตั้งแต่เด็กแต่เล็กเนี่ยไม่เคยห้ามการตัดสินใจสุดท้ายเป็นของอิ๊งค์เสมอ อันนั้นทำให้อิ๊งค์รู้สึกว่ามีตัวตน แล้วก็มั่นใจอิ๊งค์เชื่อว่าทั้งคุณพ่อคุณแม่หวังดี แล้วก็อยากให้อิ๊งค์มีตัวตนเช่นกัน"

ผู้เขียน:เดชจิวยี่
กราฟิก:sathit chuephanngam