วันเสาร์, ตุลาคม 28, 2566

‘รอมฎอน’ จี้รัฐบาลเศรษฐา ฟื้นคดีตากใบ คืนความเป็นธรรม สลายปมขัดแย้งระหว่างรัฐและประชาชน ขอ ปชช.ช่วยส่งเสียงถึง สส. 3 จังหวัด ให้ขยับเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรม


The Reporters
6h ·
POLITICS: ‘รอมฎอน’ จี้รัฐบาลเศรษฐา ฟื้นคดีตากใบ คืนความเป็นธรรม สลายปมขัดแย้งระหว่างรัฐและประชาชน ขอ ปชช.ช่วยส่งเสียงถึง สส. 3 จังหวัด ให้ขยับเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรม
วันนี้ (27 ต.ค. 66) นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวช่วงหนึ่งในงานเสวนา “19 ปีตากใบ กลิ่นไอที่เลือนลาง” ที่ห้องประชุม มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดโดยสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย ถึงข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลต่อกรณีความยุติธรรมของผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ในวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ที่หน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส
ช่วงหนึ่ง นายรอมฎอน กล่าวว่า ขณะนี้เหลือเวลาไม่ถึง 365 วัน คดีตากใบจะหมดอายุความ ขอเรียกร้องไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ซึ่งมีความชอบธรรมทางการเมืองสูงมาก ต้องเป็นผู้ริเริ่ม ฟื้นคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชน ชำระล้างแผลใจของผู้คนที่ยังเจ็บปวดจนถึงทุกวันนี้ เพราะเรื่องตากใบเป็นเหมือนกล่องดำในความรู้สึกของคนชายแดนใต้
รัฐบาลควรสั่งการไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจในท้องที่ ให้ดำเนินการทางกฎหมาย ให้ถือเป็นคดียุทธศาสตร์และอายุความกำลังจะหมด เพื่ออำนวยความยุติธรรมต่อประชาชน ลดและสลัดปมปัญหา ข้อขัดแย้ง ระหว่างรัฐและประชาชนมาตลอด 20 ปี จำเป็นต้องฟื้นคดีและเผชิญหน้ากับความจริง
นอกจากนี้เรามีพรรคร่วมรัฐบาลที่มี สส. 12 คน จาก 13 เขตเลือกตั้ง ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ส่งเสียงถึง สส.เหล่านี้ ถึงเวลาที่เราต้องคืนความเป็นธรรมเรื่องนี้ได้เสียที นอกจากนี้ยังไม่เห็นนโยบายเรื่องจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ชัดเจนจากรัฐบาลเศรษฐาเลย
นายรอมฎอน ยืนยันว่า “เรื่องตากใบ ฟื้นได้โดยรัฐบาล และเรื่องนี้ฝ่ายค้านจะไม่ค้านเด็ดขาด เพราะฝ่ายค้านจะสนับสนุน จะร่วมฟื้นความยุติธรรมในเรื่องนี้ไปด้วย”
นายรอมฎอน ย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง ตั้งแต่เขาพยายามจะปิดไม่ให้มันเป็นคดีตั้งแต่แรกก็ชัดเจนแล้วว่านี่เป็นคดีการเมือง ดังนั้นต้องอาศัยวิธีทางการเมืองในการแก้ปัญหา
ส่วนที่หลายฝ่ายเสนอให้ผู้เสียหายฟ้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ นายรอมฎอน ระบุว่า สถานการณ์ของคนในพื้นที่ต้องรับแรงกดดันภายในกฎหมายพิเศษอย่างมหาศาล ในการลุกมาร้องเรียกความเป็นธรรมให้ตัวเอง ทั้ง กฎอัยการศึก พรก.ฉุกเฉิน และ พรบ.ความมั่นคง ให้อำนาจเจ้าหน้าที่เกินขอบเขตในนามของความมั่นคง ลดและยกเว้นเสรีภาพของประชาชน จึงเป็นข้อเรียกร้องที่สูงเกินไปสำหรับผู้เสียหาย
รายงาน: ทศ ลิ้มสดใส
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์
#ตากใบ #พรรคก้าวไกล