วันอาทิตย์, ตุลาคม 22, 2566

ความจงเกลียดจงชังไม่เลือกข้าง เช็คแล้ว จรวดยิงใส่โรงพยาบาลกาซ่าไม่ใช่ของฮามัส

ความจงเกลียดจงชังไม่เลือกข้าง นักการเมืองหญิงยิวคนหนึ่งอภิปรายในสภาคเน็ตเส็ทว่า “ เด็กทั้งมวลเท่าเทียมกัน” นักการเมืองหญิงอีกคนลุกขึ้นโต้ว่า “ไม่มีอะไรเหมือนกันได้เลย เด็กๆ ในฉนวนกาซ่า หาเรื่องให้ตัวเองแท้ๆ”

ข้อถกเถียงมาจากกรณีเมื่อวันที่ ๑๗ ตุลา โรงพยาบาลอัลอาห์ลิอาหรับในกาซ่าถูกยิงด้วยจรวดเกิดระเบิดขนาดใหญ่ ทำให้ชาวปาเลสไตน์และเด็กเล็กเสียชีวิตหลายร้อยคน ทางการปาเลสไตน์บอกว่าจรวดหลายลูกที่ยิงใส่เป็นของอิสรเอล

แต่กองกำลังป้องกันชาติยิว IDF โต้ข้อหาผ่านรายการข่าวซีเอ็นเอ็น อ้างรายงานสำนักข่าวอัลจาซีราเองว่า จรวดลูกนั้นมาจากฝ่ายอิสลามจิฮัด ยิงขึ้นแล้วเกิดผิดพลาด รายงานข่าว แชเนิลโฟร์ ในอังกฤษ เสนอการตรวจสอบของกลุ่มสิทธิมนุษยชน

ว่าข้ออ้างจากกองทัพอิสรเอลดูไม่สมเหตุสมผล องค์กรสิทธิมนุษยชน SANAD จึงจัดตั้งทีมดิจิทัลเข้าทำการวิจัยคลิปไล้ฟ์เหตุการณ์ของอัลจาซีราที่กองทัพอิสรเอลอ้างนั้น ประกอบกับคลิปเหตุการณ์เดียวกันจากแหล่งข่าวอื่นๆ พบว่า

ในคืนเกิดเหตุ มีจรวดของอิสรเอล ๔ ลูกยิงใส่ฉวนกาซา ลูกแรกเวลา ๖ โมงเย็น ๕๔ นาที ๒๘ วินาที ลุกต่อไปเวลา ๖ โมง ๕๕ นาที ๓ วินาที ลูกที่สามเวลา ๖ โมง ๕๗ นาที ๔๒ วินาที กับลูกสุดท้ายเวลา ๖ โมง ๕๘ นาที ๔ วินาที

จากนั้นก็ไปตรวจสอบวิดีโอซึ่งกล้องถ่ายตั้งอยู่ทางตอนใต้ของนครเทลอาวิฟ คลิปจับภาพจรวดหลายลูกที่ยิงมาจากกาซา แล้วถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศ ไอรอนโดม ของยิวสกัดไว้ได้ เปรียบเทียบกับคลิปของอัลจาซีรา

เมื่อเวลา ๖ โมงเย็น ๕๙ นาที ๓๕ วินาที มีจรวดลูกเดียวยิงมาจากกาซา จรวดเดียวกันนี้เห็นได้บนวิดีโอของอิสรเอลด้วย เป็นจรวดที่ถูกอ้างว่าลงบนโรงพยาบาลอัลอาห์ลิอาหรับดังกล่าว อีก ๑๕ วินาทีต่อมาคลิปแสดงว่าจรวดลูกนั้นถูกสกัดกลางอากาศ

จรวดของยิวสามารถยิงสกัดจรวดฮามัสระเบิดแหลกละเอียดไกลางอากาศ เป็นจรวด ลูกสุดท้ายที่ยิงมาจากกาซาก่อนการยิงใส่โรงพยาบาลอัลอาห์ลิอาหรับ อีกไม่กี่วินาทีจากนั้นก็มีจรวดอีกสองสามลูกยิงซ้ำลงโรงพยาบาลดังกล่าว

(https://twitter.com/AJEnglish/status/1714984258358391057 และ https://twitter.com/MarioNawfal/status/1715559528668758518)