วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 26, 2566

ราชินีจอร์แดนวิพากษ์ชุมชนตะวันตก ‘มาตรฐานซ้อน’ กรณีอิสรเอลถล่มกาซาราบพณาสูรเหมือนโดนระเบิดปรมาณู

ผู้นำชาติอาหรับพูดกันมากขึ้นถึงความลำเอียงของชาติตะวันตก ต่อการถล่มกาซาของอิสรเอล

ล่าสุด ราชินีเรเนียแห่งจอร์แดน ให้สัมภาษณ์ คริสเตียน อามันปูร์ แห่ง ซีเอ็นเอ็น ซึ่ง ยาสชาร์ อาลิ บอกว่าไม่เคยเห็นพระองค์ทรงพระอาการอึดอัดขัดข้องมากเท่าครั้งนี้ “พระองค์ทรงวิพากษ์ชาติตะวันตกที่ทำเป็นทองไม่รู้ร้อนต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในกาซา”

ราชินีเรเนียเรียกอิสรเอลว่า อะพาร์ไตด์ รีจีมหรือรัฐบาลที่กดขี่ด้านเชื้อชาติ (แบบเดียวกับอาฟริกาใต้ก่อนสมัย แมนเดล่า) “ความขัดแย้งไม่ได้เพิ่งเกิดเมื่อ ๗ ตุลาคม สำหรับชาวปาเลสไตน์ สงครามไม่เคยจากไป มันเป็น ๗๕ ปีแห่งความตายและถูกไล่ที่”

ราชินีตรัส “ปัญหามันเกิดมาก่อนมีฮามัส...ดูเหมือนมันเป็นมาตรฐานซ้อนในเรื่องนี้...มีการบอกเราว่าการใช้ปืนจ่อหัวฆ่าทั้งครอบครัว (ที่ฮามัสทำกับยิว) เป็นเรื่องผิด แต่โอเคถ้ายิงจรวดถล่มตายทั้งเมือง (กรณีระเบิดกาซา)”

ถามว่าพระองค์รู้สึกอย่างไรเมื่อฮามัสบุกเข้าไปฆ่าชาวยิว ทรงตอบว่า “แน่ละฉันช็อค เราประณามการเข่นฆ่าพลเรือน แล้วทำไมตอนนี้ไม่มีการประณามเหมือนกันบ้างล่ะ (กับการเข่นฆ่าชาวปาเลสไตน์)” อามันปูร์ถามอีก “เขาว่าฮามัสเป็นผู้ชักศึกเข้ากาซา”

ทรงตอบอีกว่า “ทุกประเทศมีสิทธิป้องกันตนเอง (เมื่ออิสรเอลทำเรียกอย่างนั้น) แต่พอปาเลสไตน์ทำบ้างกลายเป็นก่อการร้ายไป...ตอน ๗ ตุลา ว่านั่นเป็นการกระทำโหดเหี้ยมป่าเถื่อน ทำไมเราไม่เห็นการฆ่าล้างโคตรชาวปาเลสไตน์เป็นอย่างนั้นบ้าง”

ก่อนหน้านี้ กษัตริย์ฮุสเซน อับดุลลาห์ที่สองของจอร์แดน ปราศรัยในการประชุมที่อียิปต์ เรียกร้องต่อองค์การระหว่างประเทศยื่นมือเข้าไปจัดการปัญหากาซาโดยทันที “อนาคตที่ปลอดภัยและมั่นคงของตะวันออกกลาง และทั้งโลก...ต้องเริ่มที่

ทุกชีวิตของมนุษย์มีคุณค่าเท่าเทียมกัน และมันจะไปสุดที่ระบบสองรัฐ ปาเลสไตน์กับอิสรเอลแบ่งแผ่นดินและสันติภาพ ต่อกันและกัน จากแม่น้ำถึงฝั่งทะเล(วลีเรียกขวัญประโลมใจชาติเชื้อปาเลสไตน์ ว่าแผ่นดินแม่ตั้งแต่แม่น้ำจอร์แดนจรดทะเลเมดิเตอเรเนียน)

อีกด้านหนึ่ง รัฐมนตรีต่างประเทศของคาตาร์ ก็โจมตีชุมชนนานาชาติเช่นกันว่า แสดงปฏิกิริยาต่อการระดมยิงจรวดถล่มกาซา (จนขณะนี้ทั้งเมืองสภาพเหมือนโดนระเบิดปรมาณู) อย่างสองมาตรฐาน อับดุลราห์มาน อัล ธานิ กล่าวว่า

“ทำไมการตัดขาดเสบียงอาหารและน้ำในยูเครนเป็นอาชญากรรมสงคราม แต่การกระทำแบบเดียวกันต่อกาซาไม่ใช่”

(https://twitter.com/SkyNews/status/1717201853631307984 และ https://twitter.com/yashar/status/1716983169214501191)