วันเสาร์, ตุลาคม 28, 2566

‘สปีชส์’ สองผู้นำ ‘คนรุ่นใหม่’ ต่างเพศ ต่างพรรค และแน่ๆ ต้องต่างดีเอ็นเอ

เรื่องประกอบ ภาพประกบ : ของสองผู้นำการเมืองในวัยที่เรียกว่า คนรุ่นใหม่ ต่างเพศ ต่างพรรค แต่แน่ๆ ต้องต่างดีเอ็นเอ คนหนึ่งพูดกับสมาชิกพรรคในโอกาสที่ตนได้รับคัดเลือกเป็นหัวหน้า อีกคนพูดกับชุมชนมหาวิทยาลัยที่ตนเป็นศิษย์เก่า

แพทองธาร ชินวัตร กล่าวถึงผลงานรัฐบาลชุดปัจจุบันที่พรรคของเธอเป็นหัวหอก ในเวลาเพียงสองเดือน ได้ทั้งการรักษาพยาบาลโครงการ ๓๐ บาท ที่ใช้บัตรประชาชนใบเดียว กับการรับมือปัญหาสงครามอิสรเอล-ปาเลสไตน์ ด้วยการช่วยคนไทยกลับบ้าน “ทันท่วงที”

จากนี้ไป จะสานต่อภารกิจยกระดับคุณภาพชีวิต ให้แก่พี่น้องประชาชน “ที่เราทำมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา ๒๕ ปี” โดยไม่ลืมที่จะเน้นว่า “เรามีวันนี้ได้เพราะผู้ใหญ่ในพรรคของเรา” และ “เราจะไม่ทิ้งดีเอ็นเอเดิมของพรรคเพื่อไทย

นั่นก็คือการทำนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชนให้เป็นจริงได้ จะทำความฝันให้เป็นความจริง จะทำเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ เราจะลบทุกคำสบประมาทด้วยผลงานที่ปฏิเสธไม่ได้” 

คงต้องปักหมุดไว้ตรงนี้ว่า นี่คือคำมั่นสัญญา และไม่ใช่ โฆษณาหาเสียง อย่างเคย

ด้าน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล หลังจากไปก่อเสียงฮือฮาว่า “นายกฯ ของเรา” ในหมู่คนไทยนิวยอร์ค ในการพบปะที่วัดไทยในควืนส์ แล้วก็เดินทางไปปราศรัยที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด นครบอสตัน

@ThaiEnquirer รายงานเริ่มด้วยประเด็นการเมืองว่า เขากล่าวถึงการที่ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีทั้งที่พรรคของเขาได้คะแนนเสียงมากที่สุด “พวกชนชั้นนำในสังคม ไม่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง” จึงมีการบ่อนไส้กระบวนการเมือง

เขาอ้างถึงวิชาความรู้ที่ได้รับไปจากการศึกษาที่ฮาวาร์ด ทำให้เขาประสบความสำเร็จในทางการเมือง เขาใช้ความรู้นั้นเสนอนโยบายกำจัดอิทธิพลทหาร เพื่อป้องกันทหารเข้าไปแทรกแซงการเมืองและทำรัฐประหาร

อีกทั้งนโยบายยกเลิกการผูกขาดทางธุรกิจ เพื่อเปิดพื้นที่ให้แก่ผู้ประกอบการอย่างถ้วนหน้า กับนโยบายกระจายอำนาจการปกครองลงสู่ท้องถิ่น เพื่อกระจายความอุดมสมบูรณ์ให้ถ้วนทั่ว มากกว่ากระจุกอยู่แต่ในกรุงเทพฯ เมืองหลวง

กรณีการสร้างความเจริญถ้วนหน้าทางเศรษฐกิจ พิธาเน้นว่า มีช่องว่างน้อยนักสำหรับการขยายสมรรถนะทางเศรษฐกิจที่ไทยมีอยู่ ได้แก่เรื่องการส่งออกและท่องเที่ยว จึงต้องหันไปตั้งเป้าไว้ที่การเปลี่ยนข้อจำกัดและจุดด้อย ให้เป็นอุตสาหกรรมที่เติบใหญ่

เขายกตัวอย่างเรื่องจัดทำน้ำสะอาดดื่มได้ (ที่ได้ทำไปแล้วหลายแห่ง) เติมเต็มเครือข่ายอินเตอร์เน็ตถ้วนหน้า ขจัดภาวะมลพิษในอากาศ เหล่านี้สิ่งที่จะต้องทำก็คือ “ค้นพบสูตรลับที่จะปรับเปลี่ยนปัญหานานาให้กลายเป็นโอกาส”

(https://twitter.com/thaienquirer/status/1717837647811588509?s=2sGeEhg และ https://twitter.com/SAHINOP/status/1717802238004044134)