วันจันทร์, ตุลาคม 30, 2566

ทหารสอนวิชาเกี่ยวกับทหารในมหาวิทยาลัยยุคนี้ สอนให้เชื่อฟัง รักใคร่ชื่นชอบทหาร

https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/7049502381783207?ref=embed_post
Thanapol Eawsakul
20h ·
เมื่อจุฬาลงการณ์เปิดประตูให้ทหารมาทำไอโอถึงมหาวิทยาลัย
.................
เห็นการทำไอโอของทหารและฝ่ายความมั่นคงกันมาเยอะ ผ่านหลายช่องทาง
มิตรสหายหลายท่านช่วยกันรวบรวมมา ให้เห็นความเคลื่อนไหวของทหารในมหาวิทยาลัย
ปล. 7/11 ของเครือซีพีก็เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการไอโอมาโจมตีด้วยครับ
.....................
วันนี้ มาดูความก้าวหน้าทางวิชาการของจุฬาฯกันครับ เดี๋ยวนี้เขาเปิดให้ทหารเข้าไปสอนวิชา gen ed (general education) ถึงสองวิชาคือ วิชาการพัฒนาความมั่นคงแห่งชาติ ให้สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ เป็นผู้ดูแลทั้งวิชา วิทยากรเป็นทหารทั้งหมด และวิชา military science วิทยากรส่วนใหญ่เป็นทหารกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ
ปกติวิชา gen ed เป็นวิชาเลือก นศ.ทุกคณะลงเรียนได้มาก เนื้อหาไม่ยาก นศ.มักลงเพื่อเอาเกรด ข้อมูลจากเฟซบุ๊คนี้แสดงว่ามีมหาวิทยาลัยอย่างน้อย 4 แห่งที่อนุญาตให้ทหารเข้าไปจัดการเรียนการสอน คือจุฬาลงกรณ์, ม.บูรพา, ม.กรุงเทพ, ม. ธุรกิจบัณฑิต ในความเป็นจริงน่าจะมีมากกว่านี้ ทหารน่าจะเข้าถึงมหาวิทยาลัยและราชภัฏในต่างจังหวัดได้หมดแล้ว
อันนี้เป็นรีวิววิชา military science ของเด็กสามย่าน เทอม : 2/2562
*วิชานี้ถ้าจะเรียนควรจะมีเพื่อนเรียนด้วย ถ้าไม่มีมันจะน่าเบื่อมาก*
เนื้อหาของวิชานี้ก็ตามชื่อเรียนเกี่ยวกับการทหารต่างๆ ยุทโธปกรณ์ ทหารบก เรือ อากาศ บลาๆ โดยแต่ละอาทิตย์ก็จะมีวิทยากรจากข้างนอกมาสอน ซึ่งก็เป็นทหารนั่นแหละ มีการเช็คชื่อทุกคาบ ถ้าจำไม่ผิดคือมีโต๊ะให้เซ็นตอนเข้าห้อง ส่วนใหญ่เราก็ไปเซ็นแล้วก็หาโอกาสเดินออก งานวิชานี้มีทุกอาทิตย์แต่เป็นงานสบายๆ ให้เขียนว่าได้อะไรจากการเรียนอาทิตย์นั้นๆแล้วก็ส่งลงกูเกิ้ลไดรฟ์ ซึ่งจริงๆก็เหมือนไม่มีใครมาอ่านที่เราพิมพ์ส่งหรอก เข้ามาเช็คงานเฉยๆ เพราะเท่าที่ดูคือทุกคนก็ก็อปๆคำกันแล้วก็ส่ง บางคนโหลดไฟล์เพื่อนที่ส่งแล้วเอามาเปลี่ยนชื่อส่งก็มี บางคนพิมพ์บรรทัดเดียวแล้วส่งหรือบางคนพิมพ์ด่าก็มี ก็ไม่เห็นว่าใครจะโดนอะไร วิชานี้มีสอบกลางภาคกับปลายภาค กลางภาคนี่ถ้าจำไม่ผิดต้องอ่านหนังสือมา เหมือนเค้าจะมีไฟล์ให้โหลดแล้วก็เอาไปปริ้นท์อ่านเอา ส่วนปลายภาคนี่เค้าจะบอกข้อสอบแล้วก็บอกคำตอบในห้องก่อนเลย ให้เวลาจำ 30 นาที แล้วก็เริ่มสอบ แต่ความทรมาณของวิชานี้นั่นคือการต้องไปเข้าค่าย 2 ครั้ง ครั้งนึงไปทหารอากาศกับทหารบก อีกครั้งไปทหารเรือ ก็ต้องไปทำนู่นนี่ตามที่เค้าจัดตารางไว้ให้ ส่วนใหญ่ก็คือไปนั่งดูนั่นนี่ ดูเค้าซ้อม ต่างๆ ก็ไม่ได้หนักหนามาก ฟีลเหมือนกับว่าเราไปเป็นแขกเค้า เค้าก็ดูแลเราดี ไม่เหมือนเข้าค่ายลูกเสือที่เหมือนโดนจับไปทรมาณ แต่ก็ควรมีเพื่อนไปด้วยไม่งั้นจะเหงาเปล่าเปลี่ยวแล้วก็เบื่อมาก โดยอีเข้าค่ายนี่เค้าพูดอ้อมๆในห้องว่า ใครที่ไม่ไปจะไม่ได้ A ถ้าจะลงเรียนวิชานี้ก็ต้องเตรียมใจไปค่ายด้วยหนีไม่ได้ โดยรวมแล้วเราลงกับเพื่อนหลายคน ทุกคนก็ได้ A หมด ถ้าจะลงเก็บ A ก็แนะนำเลย แต่ความรู้ก็คือ 0 อะจ้า
รีวิววิชาการพัฒนาความมั่นคงแห่งชาติ
เนื้อหาที่เรียนเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติในด้านต่างๆ วิชานี้อาจารย์เป็นทหารมาสอนทุกคาบ เปลี่ยนอาจารย์ทุกอาทิตย์ตามหัวข้อ เช็คชื่อทุกคาบ แต่ก็นั่งเรียนชิลๆ - มีการสอบมิดเทอม/ไฟนอลเป็นช้อย ก่อนสอบมีติวให้แบบแม่นๆ - มีการบ้านสรุปเนื้อหาที่เรียนทุกคาบ พิมพ์ 1 A4 (ไม่ยาก แค่ส่งครบก็พอ) - มีการไปทริป 2 วัน 1 คืน ทั้งหมด 2 ครั้งช่วงหลังมิดเทอม มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ก็คือไปทัศนศึกษาเกี่ยวกับ ทหารบก เรือ อากาศ ค่อนข้างสบายอยู่นะ ไปพร้อมกับอีก 4 มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนวิชานี้เหมือนกัน กลับมาทำรายงานส่งแบบ 2-3หน้าสั้นๆ - มีการไปทัศนศึกษานอกสถานที่ ในช่วงคาบเรียน 1 ครั้ง สรุป : เนื้อหาที่เรียนอาจดูน่าเบื่อแต่สอบชิล มีการไปทริป นอกสถานที่ ถ้าเข้าเรียน ส่งงานครบ เข้าสอบ ไปทริป เกรดออกมาสวยอยู่แล้ว ได้รู้จักเพื่อนใหม่เพิ่มด้วย (เทอมที่เราเรียนพี่TAใจดีมากๆๆ)
/////////////////////
เป็นวิชาที่ทหารมาสอนเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ แต่ละคาบก็จะมาสอนด้านต่างๆ มีเช็คชื่อทุกคาบ แต่ก็รู้สึกว่าเช็คไปงั้นแหละ ส่งสรุปที่เรียนของแต่ละคาบด้วย แต่ไม่ต้องส่งท้ายคาบ จะดองแล้วรวมส่งทีเดียวก็ได้ ( อาจารย์บอกเลยว่าต้องการปริมาณไม่เน้นคุณภาพ ) สอบมีทั้งมิดเทอมและไฟนอลแต่เป็นในคาบเรียน โดยก็อาจารย์ก็จะสรุปเนื้อหาแบบแม่นๆ ข้อต่อข้อ แล้วก็มีไปทัศนศึกษา สามครั้ง
ครั้งแรกไป อนุสรณ์สถานแห่งชาติ แถวๆฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต อันนี้ไม่บังคับ ถ้าสะดวกก็ไป แล้วก็อีกสองครั้งไปดูงานของทหารอากาศควบกับทหารบก แล้วก็ทหารเรือ ของทหารอากาศไปที่โรงเรียนการบิน ถ้าโชคดีจะได้เล่น Flight Simulator ด้วย โดยรวมก็เหมือนงานวันเด็กแบบพรีเมี่ยม
ของทหารบกจะคล้ายๆ รด. แบบไม่เหนื่อย ดูอย่างเดียว
ส่วนของทหารเรือ จะได้นั่งรถเกราะสะเทินน้ำสะเทินบก จำลองการยกพลขึ้นบก สนุกมากกกก เนื้อหาไม่ยาก เพราะสุดท้ายก็มีสรุปอย่างที่บอก ปริมาณงาน ก็ถ้าดองก็เยอะหน่อย แต่แถได้ อาจารย์ใจดี ยืดหยุ่น แต่ติดต่ออยากไปหน่อย
https://sites.google.com/.../02-%E0%B8.../military-science
https://sites.google.com/.../02-%E0%B8.../nat-security-dev
.....
Puangthong Pawakapan
วิชาเกี่ยวกับทหารมีมานานแล้วค่ะ แต่ไม่ได้สอนโดยทหารค่ะ ธรรมศาสตร์ยุคเราไม่เคยเอาทหารมาสอนทั้งวิชาอย่างที่จุฬาทำในขณะนี้
เวลาสอนด้วยอาจารย์ในคณะ เขาสอนให้เข้าใจวิธีคิดและยุทธศาสตร์ทหาร ไม่ได้สอนให้เชื่อฟัง รักใคร่ชื่นชอบทหารแบบที่ทหารอยู่ในขณะนี้