วันศุกร์, ตุลาคม 27, 2566

นานา ‘สติสตังค์’ กับเงินดิจิตั้ล

Noppakow kongsuwan @SAHINOP

ขอแสดงความเห็น เรื่อง #ดิจิทัลวอลเล็ต

รัฐบาลกำลังหลงไปในดงถูก "ตีล้อม" ด้วยเรื่องเงื่อนไข เช่น ทำไมต้องแจกทุกคน ทำไมไม่แจกแต่คนจน เอาเงินจากไหน จะผิดวินัยการเงินการคลังมั้ย ประเทศจะล่มสลายหรือเปล่า ฯลฯ

พอโดนถามแบบนี้ ซ้ำไปซ้ำมาจนหลง และจับหลักไม่แน่นว่าจุดประสงค์ หรือแก่นที่คุณตั้งไว้ของโครงการนี้ ว่าคืออะไร คุณต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจใช่หรือไม่? คุณต้องการกระตุ้นผ่านการ "ให้" ที่เท่าเทียมกันทุกคน และไม่ใช่สังคมสงเคราะห์ ใช่หรือไม่? คุณต้องการทำให้เศรษฐกิจต่างจังหวัดโตแบบกระจาย ไม่ใช่เพียงแค่ให้และเอามาใช้ใน "กรุงเทพ-เมืองใหญ่" ใช่หรือไม่?

เอาแค่ "หัวใจ" ของคุณ กลับมาดูที่ตรงนี้ก่อน ยังไม่ต้องไปเถียงเรื่องเงินจากไหน-วินัยการคลัง-เรื่องซูเปอร์แอพฯ อีกประเด็นสำคัญที่ทำให้เป็นส่วนหนึ่งคือ "การพูดไม่ตรงกัน" นายกฯพูดอย่าง รัฐมนตรีพูดอีกอย่าง พูดคนละอย่างว่าหนัก แต่บางช่วงวรรคดันพูดแทนหนึ่งในอนุฯ

เช่น กรณีความเห็นที่กำลังถกเถียงกันอยู่ 3 ทางเลือก บางสายระบุว่าเป็นเพียงความเห็นของ "ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)" ไม่ใช่ความเห็นของรัฐมนตรี หรือ รัฐบาล ซึ่งพอไปหลงในเวย์นี้ ก็เหมือนเข้าตัว กลายเป็นเหมือนภาวะ "รุกไม่เข้า-ถอยไม่ออก" (บางคนก็มองไปแล้วว่าเป็นภาวะกลืนน้ำลาย)

กลับมาที่ "หัวใจ" คุณเอง เป้าหมายแรกของคุณคืออะไร? ปรับแต่งได้แค่ไหน ที่ไม่ลดทอนขนาด "หัวใจ" ของคุณ สมการของดิจิทัลวอลเล็ต มันไม่ได้มีแค่นักเศรษฐศาสตร์ นักวิจารณ์ทั้งเห็นด้วยและเห็นต่าง 99 นักวิชาการ รัฐบาล รัฐมนตรี ข้าราชการกระทรวงการคลัง TDRI และ ธนาคารแห่งประเทศไทย

มันมีประชาชนที่รอ "ความชัดเจน" จริงๆ อยู่ในนั้นอีกด้วย รับฟังเป็นสิ่งที่ต้องทำ เป็นเรื่องจำเป็น แต่อย่าจิตอ่อนจนกระทั่ง "ลืม" ไปว่าคุณทำไปทำไม ??? #เงินดิจิตอล

https://twitter.com/sahinop/status/1717378020854608341?s=5DM

SleeplessBKK @SleeplessBKK 22h

อึ่งไข่ที่รายได้เกิน 25,000 ต่อเดือนร้องกันระงม

Kam Phaka @kamphaka 16h

พรรคเพื่อไทย รัฐบาลตัองแน่วแน่เรื่อง ดิจิตอลวอลเล็ตให้ได้เท่าตอนสลัดก้าวไกลออกไปตั้งรัฐบาลข้ามขั้วค่ะ ทำสิ่งที่ถูกต้อง อย่าหลุดโฟกัส ไม่อย่างนั่นจะเหมือนตอนถูกบีบให้ตอบเรื่องจับมือ ชอบจิตอ่อน ใจอ่อน มั่นใจในตัวเองบ้าง! 

M.L. Nattakorn Devakula @KhunPleum 19h

รอเงินหมื่นบาทดิจิตอล เเละอยากเลิกเกณฑ์ทหาร เเต่กลับได้เกย์เเต่งงานกัน_) ไม่ได้ว่าอะไรนะครับ

suthichai @suthichai 20h

เรื่องลืมอยากจำ เรื่องจำอยากลืม!

“เราพ้นช่วงหาเสียงมานานแล้ว” -จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

Kam Phaka @kamphaka

“แต่ยอมรับว่า สไตล์ สส. เพื่อไทยคือ ไหว้ครูยาว”

----------------

บางทีเขาเรียกว่า จรดๆ จ้องๆ น่ะคับ